Nông dân Yên Bái hướng về ngày hội non sông

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/3/2021 | 6:23:55 AM

YênBái - Hướng về ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026, các cấp Hội Nông dân trong toàn tỉnh đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các cán bộ, hội viên và nông dân trong tỉnh hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, tích cực thi đua lao động sản xuất, hướng về ngày hội non sông.

Nông dân Yên Bái hăng hái thi đua lao động sản xuất hướng về ngày bầu cử.
Nông dân Yên Bái hăng hái thi đua lao động sản xuất hướng về ngày bầu cử.

Ông Giàng A Câu - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Hội Nông dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 20/6/2020 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về bầu cử đến tất cả các cấp Hội và hội viên nông dân trong tỉnh nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, làm cho toàn thể cán bộ, hội viên, nông dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; nắm vững nội dung chủ yếu của Luật Bầu cử, quyền và nghĩa vụ của công dân trong bầu cử, ứng cử.

Đồng thời, động viên mọi cử tri là cán bộ, hội viên và nông dân tự giác, tích cực, chủ động tham gia bầu cử; nghiên cứu kỹ về danh sách người ứng cử để lựa chọn, bầu được những người đủ tiêu chuẩn, xứng đáng vào Quốc hội và HĐND các cấp, bảo đảm đủ số lượng với cơ cấu hợp lý. 

Hội Nông dân tỉnh cũng chỉ đạo các cấp Hội tập trung tuyên truyền hướng về ngày bầu cử theo 3 đợt. Đợt 1, trước bầu cử, tập trung tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; tuyên truyền về tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp, các quy định về giới thiệu người ứng cử, tự ứng cử, về quyền bầu cử của công dân; nghĩa vụ, trách nhiệm của cử tri trong công tác bầu cử; kết quả các hội nghị hiệp thương; danh sách, tiểu sử những ứng cử viên đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp; các quy định về trình tự, thể thức, địa điểm bầu cử, thời gian đi bỏ phiếu. 

Đợt 2, trong thời gian bầu cử (từ trước ngày bầu cử 15 ngày đến ngày diễn ra bầu cử), tập trung tuyên truyền sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền; công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, tuyên truyền việc tổ chức các hội nghị tiếp xúc giữa ứng cử viên đại biểu Quốc hội với cử tri; chương trình hành động của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội; những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của cử tri hướng tới cuộc bầu cử và những kiến nghị với các ứng cử viên ĐBQH và HĐND các cấp. 

Đợt 3, sau thời gian bầu cử (từ khi kết thúc bầu cử ngày 23/5 đến nửa đầu tháng 6/2021), tuyên truyền về kết quả và thành công của cuộc bầu cử; các hoạt động chào mừng thành công của cuộc bầu cử.

Hình thức tuyên truyền cũng được Hội Nông dân các cấp thực hiện một cách đa dạng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, Trang thông tin điện tử Hội Nông dân tỉnh, Fanpage, nhóm Zalo của các cấp Hội, tuyên truyền bằng xe loa lưu động và tuyên truyền miệng đến hội viên, nông dân. 

Bên cạnh các nội dung theo 3 đợt tuyên truyền, các cấp Hội quan tâm làm tốt công tác nắm bắt tư tưởng, tâm tư, dư luận xã hội; đấu tranh phản bác các quan điểm, thông tin sai trái, xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch.

Phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội cùng cấp trong việc tổ chức các hội nghị hiệp thương, hội nghị cử tri và hội nghị tiếp xúc cử tri, thực hiện quy trình giới thiệu nhân sự ứng cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp, nhất là giới thiệu đại biểu đại diện giai cấp nông dân tham gia ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng đại biểu ứng cử với cơ cấu, thành phần quy định; kiên quyết không giới thiệu ứng cử những người không xứng đáng, không đủ tiêu chuẩn. 

Đồng thời, tham gia giám sát quá trình tổ chức bầu cử theo quy định, đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân, lựa chọn, bầu được những đại biểu ưu tú đại diện cho nhân dân tham gia ĐBQH và HĐND các cấp.

Được biết, trong cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026, có 5 đại biểu là cán bộ, hội viên nông dân tham gia ứng cử đại biểu HĐND tỉnh; 9/9 đơn vị cấp huyện trong tỉnh đều có ứng cử viên là cán bộ, hội viên nông dân tham gia ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, thị, thành phố và cấp xã, phường, thị trấn.

Hà Anh

Tags Nông dân Yên Bái bầu cử hiệp thương ứng cử viên

Các tin khác

Trong Chính phủ hiện nay có nhiều Bộ trưởng, Thứ trưởng được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XV. Riêng hai Bộ Quốc phòng và Công an có số đại biểu ứng cử nhiều nhất.

Bí thư Thành ủy TPHCM không có tên trong danh sách hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV.

Trong danh sách hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV không có tên ông Nguyễn Văn Nên - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM.

Cử tri huyện Trấn Yên tham gia bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.(Ảnh tư liệu Báo Yên Bái)

Tại kỳ bầu cử đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2026, trên cả nước có tổng cộng 29 đơn vị cấp huyện (thuộc 11 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương) có từ 30 đơn vị hành chính cấp xã trở lên.

Quang cảnh Hội nghị giới thiêu người ứng cử Đại biểu HĐND các cấp của UBND huyện Văn Yên.

Đến thời điểm này, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương, thôn bản, khu dân cư trên địa bàn huyện Văn Yên đã hoàn thành hội nghị giới thiệu người tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 theo đúng cơ cấu, thành phần, số lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục