Yên Bái: Sẵn sàng các phương án phòng, chống dịch COVID-19

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/4/2021 | 7:41:17 AM

Tới đây, cùng với các tỉnh, thành trên cả nước, tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Trước diễn biến của dịch COVID-19, ngành y tế tỉnh đã chuẩn bị các phương án với phương châm "Bốn tại chỗ", sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức diễn tập khi có ca bệnh COVID-19 xảy ra trên địa bàn.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức diễn tập khi có ca bệnh COVID-19 xảy ra trên địa bàn.

Là bệnh viện đầu ngành của tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã xây dựng kế hoạch bảo đảm công tác y tế phục vụ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, trong đó chú trọng công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. 

Bệnh viện đã phân công cán bộ thường trực sàng lọc, phân loại và xử trí ca bệnh nghi nhiễm COVID-19 tại 3 vị trí: cửa chính Bệnh viện, Khoa Cấp cứu, Khoa Truyền nhiễm hàng ngày. Các khoa lâm sàng bố trí mỗi khoa 1 phòng để tái sàng lọc, phân loại người bệnh nghi nhiễm COVID-19 tại khoa; tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện các ca bệnh nghi nhiễm COVID-19 tại các khoa lâm sàng để chủ động thực hiện công tác chuyển người bệnh nghi nhiễm về Khoa Truyền nhiễm điều trị cách ly theo kịch bản diễn tập phòng chống COVID-19 đã triển khai. 

Bệnh viện cũng đã phân công đội phòng, chống dịch sẵn sàng tham gia phòng chống dịch tại Bệnh viện khi có tình huống dịch; chuẩn bị đầy đủ thuốc, phương tiện phòng hộ, trang thiết bị cho công tác chủ động phòng, chống dịch. Các đội cấp cứu ngoại viện, đội chống dịch ngoại viện, đội vận chuyển lưu động được thành lập, chuẩn bị thuốc, trang thiết bị, oxy và các phương tiện sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra. 

Tại các điểm tiếp công dân, Bệnh viện tổ chức cán bộ thường trực sẵn sàng tham gia ứng cứu kịp thời, hỗ trợ y tế tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh và các địa điểm tiếp công dân khác khi có yêu cầu. Ngoài ra, Bệnh viện còn phối hợp với Ban Bầu cử xã Giới Phiên tổ chức 1 điểm bầu cử tại Bệnh viện cho người bệnh đang điều trị và người nhà không tham gia bỏ phiếu tại địa phương. 

Tại huyện Trạm Tấu, Trung tâm Y tế huyện đã xây dựng 2 phương án khi không có dịch hoặc dịch bùng phát, bảo đảm phòng, chống dịch COVID-19 trước và trong thời gian tổ chức bầu cử. Theo đó, trước ngày tổ chức bầu cử, Trung tâm đảm bảo trang phục phòng, chống dịch, vật tư, hóa chất, kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. 

Đồng thời, các tổ y tế tổ chức phòng, chống dịch tại tất cả các địa điểm bỏ phiếu cố định và lưu động: phun khử khuẩn tất cả các địa điểm bầu cử cố định trước 1 ngày diễn ra bầu cử; hướng dẫn khai báo y tế, đo thân nhiệt, cung cấp khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tay, sàng lọc những cử tri có dấu hiệu ho, sốt, khó thở… vào phòng cách ly tạm thời; hướng dẫn cử tri đi bỏ phiếu chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh. 

Công tác bảo đảm phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trước, trong và sau bỏ phiếu tại địa điểm bầu cử ở khu vực phong tỏa, phòng cách ly tạm thời của điểm bầu cử cố định và tất cả các địa điểm bầu cử lưu động (nếu có) cũng được lên kế hoạch, phân công nhiệm vụ rõ ràng.

Đến nay, các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, các trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố trên toàn tỉnh cũng đã tổ chức, sắp xếp, phân công nhiệm vụ cụ thể, chuẩn bị tốt các cơ sở vật chất, nhân lực, vật tư y tế theo đúng nguyên tắc: mỗi bệnh viện, trung tâm y tế đóng ở địa phương nào thì phục vụ bảo đảm y tế cho cuộc bầu cử của địa phương đó. 

Với phương châm "Bốn tại chỗ”, tất cả đã sẵn sàng để ứng phó, đáp ứng nhanh, xử lý kịp thời, triệt để khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ, trường hợp đi từ ổ dịch về, các trường hợp F1, F2 (nếu có) là cử tri tham gia bầu cử tại 1.154 địa điểm, khu vực bỏ phiếu trên địa bàn tỉnh, bảo đảm cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra thành công, an toàn.

Hoài Anh

Tags Yên Bái phương án COVID-19

Các tin khác
Người dân tiêm vaccine tại Trung tâm tiêm chủng VNVC.

Ngày 15/5, Bộ Y tế ký quyết định cấp phép, gia hạn giấy đăng ký lưu hành cho 40 loại vaccine, sinh phẩm; trong đó có 3 loại vaccine mới là vaccine phòng bệnh sốt xuất huyết, phòng bệnh zona thần kinh và vaccine phòng 23 tuýp phế cầu thế hệ mới.

Bé Sùng Anh Dũng, 5 tháng tuổi ở thôn Khe Ron, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên trước và sau khi phẫu thuật.

Vừa qua, 32 trẻ em tỉnh Yên Bái đã tham gia khám và phẫu thuật nụ cười miễn phí tại Bệnh viện E Hà Nội.

Trà gừng có thể giúp giảm ho.

Khi bị ho thường gây khó chịu, thậm chí cơ thể mệt mỏi. Một số loại thực phẩm khiến cơn ho trở nên trầm trọng nhưng cũng có các loại thực phẩm giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn.

Bộ Y tế yêu cầu các tỉnh, thành gửi nhu cầu vaccine tiêm chủng mở rộng năm 2025

Sở Y tế các tỉnh, thành phố phải tổng hợp nhu cầu vaccine năm 2025 gửi về Bộ Y tế trước ngày 30/6.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục