Lục Yên: Dân tự giác hoãn đám cưới, tự cách ly y tế tại nhà

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/5/2021 | 10:33:20 AM

YênBái - 2 năm hoãn 3 lần cưới con, ông Nguyễn Trọng Tài ở tổ dân phố 9, thị trấn Yên Thế huyện Lục Yên đùa vui rằng con gái nhà mình là "cô gái vàng trong "làng hoãn cưới”. Tất cả chỉ vì để chủ động phòng, chống "con Co-vít" tác quái!

Nhiều gia đình ở Huyện Lục Yên hoãn tổ chức đám cưới để phòng chống dịch Covid -19.
Nhiều gia đình ở Huyện Lục Yên hoãn tổ chức đám cưới để phòng chống dịch Covid -19.


Tự cách ly y tế tại nhà

Khi biết mình có tiếp xúc với người phải cách ly y tế F1 vì sức khỏe của gia đình và với trách nhiệm của mình với cộng đồng, nhiều hộ dân ở thị trấn Yên Thế (huyện Lục Yên) đã chủ động khai báo y tế và được các cán bộ y tế hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, tự theo dõi sức khỏe tại nhà không tiếp xúc với mọi người; đeo khẩu trang và thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 để bảo vệ cộng đồng. 

Chị N. T. P  ở thị trấn Yên Thế chia sẻ: "Bản thân tự cách ly y tế tại nhà sẽ thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của ngành y tế để đảm bảo tốt cho công tác phòng, chống dịch Covid -19”.

Theo báo cáo của UBND huyện Lục Yên, tính đến 16h ngày 05/5/2021, toàn huyện có 03 trường hợp đang cách ly tập trung và 123 trường hợp đang trong thời gian theo dõi, cách ly tại nhà, nơi cư trú; 49 trường hợp đang theo dõi sức khỏe tại nhà. Toàn huyện có trên 5.300 người thực hiện việc khai báo y tế trong dịp nghỉ lễ. 

Những ngày qua, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid các cấp trên địa bàn huyện đã tập trung xây dựng bổ sung phương án cách ly y tế vùng khi có F0 trên địa bàn; thực hiện việc "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng", lập danh sách theo dõi, hướng dẫn người dân đi về từ những vùng có dịch hoặc tiếp xúc với các trường hợp F1 tự cách ly, theo dõi sức khỏe ở nhà; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

2 năm 3 lần hoãn cưới 

Đám cưới là chuyện hệ trọng của đời người, ngày trọng đại của lứa đôi. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid - 19 những ngày qua, nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện Lục Yên đã gác lại niềm vui riêng tự nguyện hoãn đám cưới cho con em mình. Đây là những hành động đẹp thể hiện tinh thần, trách nhiệm vì sức khỏe chung của gia đình và cả cộng đồng.  

Hơn 700 thiệp mời đã phát, mọi sự chuẩn bị để tổ chức đám cưới cho con trai vào ngày 7/5 tới đây đã gần hoàn tất. Thế nhưng, ngày 30/4 gia đình ông Hoàng Văn Chuyên ở thôn Đồng Cáy, xã Yên Thắng, huyện Lục Yên đã quyết định hoãn đám cưới con. Theo ông, do dịch Covid - 19 đã và đang diễn biến phức tạp, nên gia đình quyết định hoãn cưới để chung tay phòng chống dịch, đảm bảo sức khỏe cho tất cả mọi người. 

Còn trong 2 năm hoãn 3 lần cưới con, ông Nguyễn Trọng Tài ở tổ dân phố 9, thị trấn Yên Thế đùa vui rằng con gái nhà mình là "cô gái vàng trong "làng hoãn cưới”. 

Ông cho biết, năm 2020, gia đình có ý định tổ chức đám cưới cho con. Hai bên gia đình đã tổ chức ăn hỏi và định ngày cưới nhưng sau đó dịch COVID-19 bùng phát, gia đình ông đã phải hoãn đám cưới mà chỉ cho các con làm thủ tục đăng ký kết hôn. Đến tháng 02/2021, khi dịch COVID-19 ổn định, gia đình ông quyết định tổ chức đám cưới cho con vào 20/3, thiệp cưới cũng đã in, cỗ cưới đã đặt xong thế nhưng sau đó, tình hình dịch bệnh lại bùng phát trở lại, gia đình ông lại chủ động hoãn lần 2.

Còn lần thứ 3 này, ông dự tính tổ chức với quy mô nhỏ gọn, khách mời chủ yếu là hàng xóm và trong thị trấn Yên Thế. Đáng lẽ đám cưới sẽ diễn ra vào 9/5, nhưng qua nắm bắt tình hình dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, ông lại trao đổi với họ nhà trai, 2 bên đã thống nhất hoãn lại đến khi nào dịch được đẩy lùi thì mới tổ chức trở lại cho các con. Thiệp mời cưới đã phát nên gia đình phải đăng thông báo lên mạng xã hội và gọi điện cho khách mời để báo hoãn. May mắn là mọi người đều thông cảm và đồng tình với việc này. 



Các hộ tự giác treo biển tự cách ly y tế tại nhà.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch Covid-19, huyện Lục Yên đã và đang thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch; đặc biệt chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền, vận động  người dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm, chủ động thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống; thực hiện thông điệp 5K "Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế”; ở tại nhà, hạn chế đi ra ngoài khi không thực sự cần thiết.

Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp, với tinh thần bảo vệ sức khỏe cộng đồng, hành động thiết thực của mỗi người dân, mỗi gia đình sẽ là một pháo đài vững chắc chống dịch Covid-19.

Khắc Điệp -  Thu Trang (Trung tâm TT-VH Lục Yên)

Tags Lục Yên hoãn đám cưới cách ly y tế tại nhà

Các tin khác
Đoàn thanh niên phường Pú Trạng chạy xe loa tuyên truyền.

Thị đoàn đã khởi động lại 15 đội thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh, tổ chức đi xe loa tuyên truyền các nội dung về phòng chống dịch COVID – 19 bằng tiếng phổ thông và tiếng Thái đến 100% tổ, thôn, bản trên địa bàn thị xã.

Một chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại Hưng Yên.

Hai trường hợp mới dương tính với SARS-CoV-2 là người nhà của bệnh nhân L.T.N.H được phát hiện mắc COVID-19 trước đó khi đi chăm chồng ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Ảnh minh họa

Sáng 6/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội công bố thêm 4 ca dương tính với SARS-CoV-2. Tất cả đều là ca F1 tiếp xúc với các ca bệnh đã công bố.

Nhân viên y tế khử trùng máy bay ở sân bay Nội Bài, Hà Nội ngày 24/3.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn khẳng định Việt Nam không có chủ trương cấm chuyên gia nhập cảnh, tuy nhiên đề xuất phải phù hợp, đúng người, hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục