Biến chủng Lambda kháng vaccine lan rộng tại 41 quốc gia

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/8/2021 | 7:25:29 AM

Theo sáng kiến khoa học toàn cầu GISAID, biến chủng nguy hiểm Lambda có khả năng kháng vaccine Covid-19, hiện đã lan rộng đến 41 quốc gia trên thế giới.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Biến chủng Lambda lần đầu tiên được phát hiện ở Peru vào tháng 11/2020 - còn được gọi là C.37, đang có nguy cơ trở thành biến chủng chủ đạo ở Nam Mỹ và khiến số ca mắc Covid-19 tăng cao ở Argentina, Colombia, Ecuador, Chile, Uruguay và Paraguay.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC Mỹ) hôm nay cảnh báo, biến chủng mới nguy hiểm này có nguy cơ gây nên làn sóng mới tại Mỹ, sau khi nước này ghi nhận hơn 1.300 ca nhiễm biến chủng Lambda lan rộng khắp 44 bang trên cả nước.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phân loại Lambda là "biến chủng đáng quan tâm” - biến chủng bị nghi ngờ có khả năng lây nhiễm cao hơn so với chủng ban đầu hoặc có khả năng kháng vaccine cao hơn. Khi có thêm bằng chứng cho thấy một biến chủng đạt được cả 2 điều kiện trên, nó sẽ được phân loại lại là "biến chủng đáng lo ngại”.

Mới đây nhất vào hôm 6/8, Nhật Bản cũng đã ghi nhận bệnh nhân đầu tiên nhiễm biến chủng Lambda là một phụ nữ khoảng 30 tuổi đến từ Peru, có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 khi được làm xét nghiệm tại sân bay, nhưng không có triệu chứng.
(Theo VOV)

Các tin khác
Người dân đeo khẩu trang đi dạo dọc theo sông Seine ở thủ đô Paris (Pháp), trong bối cảnh nước này tăng cường việc đeo khẩu trang như một phần của nỗ lực kiềm chế sự bùng phát trở lại của đại dịch Covid-19.

Tính đến 6h sáng 9-8, toàn thế giới có 203.399.738 ca mắc Covid-19, trong đó có 4.306.583 trường hợp tử vong và 182.700.900 bệnh nhân đã hồi phục.

Một điểm xét nghiệm tại Vũ Hán.

Sau khi hoàn thành đợt xét nghiệm trên toàn thành phố hôm 8/8, Vũ Hán ghi nhận thêm 9 ca COVID-19 mới.

Ảnh minh họa

Thống kê của Sở Y tế Hà Nội trong đêm 8/8 và sáng 9/8, trên địa bàn thành phố ghi nhận thêm 9 trường hợp dương tính, gồm 8 ca tại khu cách ly và 1 ca tại cộng đồng.

Người dân huyện Trấn Yên được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 theo kế hoạch của địa phương.

Những ngày qua, nước ta ghi nhận gần chục nghìn ca mắc Covid-19 mới mỗi ngày, đặc biệt là tại các tỉnh, thành phố phía Nam. Để ngăn ngừa sự xâm nhiễm dịch vào địa bàn và trong cộng đồng, hiện nay, tỉnh Yên Bái đang triển khai hàng loạt biện pháp cấp bách phòng, chống dịch ở mức cao nhất. Cùng với đó, Yên Bái cũng đẩy mạnh Chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 - đây là giải pháp chiến lược để ứng phó hiệu quả với đại dịch Covid-19.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục