Thuốc lá điện tử có tỉ lệ chất gây ung thư cao

  • Cập nhật: Thứ bảy, 29/11/2014 | 9:04:25 AM

Ngày 27/11, các nhà khoa học thuộc Bộ Y tế Nhật Bản đã công bố một nghiên cứu mới cho biết thuốc lá điện tử - sản phẩm từng được kỳ vọng giảm tác hại của việc hút thuốc - chứa lượng chất gây ung thư cao gấp 10 lần so với các loại thuốc hút thông thường.

Báo cáo trên được đưa ra sau khi các nhà nghiên cứu tiến hành kiểm tra chất khí không màu do thuốc lá điện tử tạo ra để tìm các dấu hiệu chất gây ung thư.

Thuốc lá điện tử được sử dụng ngày càng phổ biến trên thế giới, đặc biệt là trong giới trẻ. Thiết bị này hoạt động theo cơ chế đốt nóng các chất lỏng có mùi thơm và thường chứa chất nicotine, tạo thành hơi để người sử dụng hít vào cũng giống như hút thuốc lá thông thường nhưng không có khói.

Nhà nghiên cứu Naoki Kunugita cùng các cộng sự tại Viện quốc gia về Sức khỏe cộng đồng đã tìm thấy các chất gây ung thư như formaldehyde và acetaldehyde trong chất khí tạo ra từ một số loại chất lỏng sử dụng trong thuốc lá điện tử. Trong đó, formaldehyde - chất thường được sử dụng trong chế tạo vật liệu xây dựng và bảo quản thi hài - được tìm thấy trong thuốc lá điện tử cao gấp 10 lần so với các loại thuốc lá thông thường.

Nhóm nghiên cứu đã gửi báo cáo về kết quả nghiên cứu trên đến Bộ Y tế Nhật Bản, tuy nhiên chưa có phản hồi nào từ Bộ này.

Tháng 8 vừa qua Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã kêu gọi chính phủ các nước cấm bán thuốc lá điện tử cho trẻ vị thành niên và cảnh báo sản phẩm này gây ra "mối đe doạ nghiêm trọng" đối với giới trẻ và thế hệ tương lai.

(Theo Chinhphu.vn)

Các tin khác

Chiều 26-11, tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu và hỗ trợ tâm lý cho người nghiện ma túy (PSD) đã tổ chức hội thảo công bố và đề xuất phương pháp chống tái nghiện ma túy mới với chủ đề: xóa bỏ sự lệ thuộc vào ma túy bằng ngôn ngữ tình cảm.

Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Hội thi trao giải cho nhóm tác giả đạt giải nhất Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ VI.

YBĐT - Ngày 23/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh, Ban tổ chức Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Yên Bái lần thứ VI đã tổ chức Lễ trao giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ VI năm 2013 - 2014 và phát động Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ VII.

Các thành viên Ban Tổ chức xem xét, thẩm định giải pháp cải tiến máy dập của Công ty TNHH một thành viên Cơ khí 83. (Ảnh: Quang Tuấn)

YBĐT - Công ty TNHH một thành viên Cơ khí 83 thuộc Tổng cục Công nghiệp Bộ Quốc phòng (Z83 cũ) và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh là đơn vị thường xuyên duy trì tốt phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và luôn tích cực tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật của tỉnh. Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2014), xin giới thiệu hai giải pháp tiêu biểu của những người lính.

Máy cày bừa tự chế bằng động cơ xe máy của tác giả Bùi Sỹ Tới ở xã Nậm Búng, huyện Văn Chấn đạt giải cao trong Hội thi sáng tạo kỹ thuật lần thứ IV.
(Ảnh: Thu Hà - Liên hiệp hội KHKT tỉnh)

YBĐT - "Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ VI, năm 2013 - 2014 đã thu hút được sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành, các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trong toàn tỉnh. Nhiều giải pháp mới có tính sáng tạo cao, có hiệu quả kinh tế, kỹ thuật, xã hội lớn và khả năng áp dụng rộng rãi" - ông Hoàng Thương Lượng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Yên Bái lần thứ VI đã khẳng định trong cuộc trao đổi với phóng viên YBĐT.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục