Lê Thanh Tùng - Ông chủ khuyết tật của xưởng cơ khí thanh niên

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/12/2020 | 4:18:53 PM

Do tai nạn lao động bị mất nửa bàn chân, một cánh tay, cánh tay còn lại bị dị tật nhưng anh Lê Thanh Tùng luôn nỗ lực vượt khó vươn lên, tích cực tham gia các hoạt động Đoàn - Hội. Chàng trai khuyết tật trở thành ông chủ của xưởng cơ khí và giúp đỡ nhiều thanh niên khác.

Anh Lê Thanh Tùng (bên trái)
Anh Lê Thanh Tùng (bên trái)

Sự nỗ lực không ngừng

Anh Lê Thanh Tùng sinh năm 1984, quê ở huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái. Sau một vụ tai nạn, anh bị khuyết tật vận động, mất nửa bàn chân, một cánh tay, cánh tay còn lại bị dị tật biến dạng do điện giật.

Nay, anh là tổ trưởng tổ hợp tác sản xuất cơ khí mái tôn, gồm 5 thanh niên liên kết với nhau trong cung cấp nguyên vật liệu và thi công các công trình, tạo việc làm ổn định cho 6 - 10 lao động tại địa phương.

Ngoài công việc nhà xưởng, gia đình, anh còn tích cực tham gia lao động sản xuất phát triển kinh tế, hưởng ứng chương trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, với 5 sào dâu cho thu nhập 50 triệu đồng/năm. Chàng trai khuyết tật này là tấm gương sáng trong thanh niên và Nhân dân địa phương.

Với sự nỗ lực, cố gắng vươn lên, anh Lê Thanh Tùng nhận được Bằng khen của UBND tỉnh Yên Bái về phong trào thi đua thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác giai đoạn 2014 - 2019; Giấy khen của UBND huyện, Huyện đoàn Trấn Yên vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn, Hội và phong trào thanh niên…

Anh Lê Thanh Tùng là một trong các gương thanh niên sống đẹp được Trung ương Hội LHTN Việt Nam vinh danh tại chương trình Kỷ niệm 64 năm ngày Truyền thống Hội LHTN Việt Nam và trao Giải thưởng "15 tháng 10”; Giải thưởng "Thanh niên sống đẹp”. 

Dịp này, anh còn được Trung ương Hội LHTN Việt Nam tuyên dương gương "Tỏa sáng nghị lực Việt Nam” năm 2020.

Để đạt được những thành công như hôm nay, chàng trai khuyết tật đã và đang có quá trình nỗ lực phấn đấu, vô cùng nghị lực. Vốn dĩ gia đình Lê Thanh Tùng là hộ thuần nông, nghèo. 

Học hết cấp 3, anh rời quê hương xuống Hà Nội làm công nhân cơ khí. Sau gần chục năm, khi có kinh nghiệm, vốn tích cóp, đầu năm 2013, anh trở về Yên Bái, vay thêm vốn mở một xưởng cơ khí nhỏ.

Vượt lên sóng gió cuộc đời

Làm ăn uy tín, anh nhận được nhiều công trình. Cuộc sống bình yên của anh đã bị đảo lộn khi gặp phải một tai nạn lao động. Điện cao thế phóng khiến cơ thể anh gần như cháy rụi. May mắn sống sót nhưng anh bị mất đi đôi tay, nửa bàn chân. Tai nạn đã biến anh thành người khuyết tật.



Khu nhà xưởng cơ khí của anh Lê Thanh Tùng

Những ngày nằm trong bệnh viện là quãng thời gian anh chiến đấu với bệnh tật, nỗi đau khổ, chán chường vì thân thể không còn nguyên vẹn như trước. Hơn nữa là nỗi lo tiền chi phí chữa bệnh quá lớn mà gia đình khó khăn, còn nợ nần sau khi mở xưởng.

"Lúc ấy, tôi ước rằng mình có thể chết để giải thoát cho mình, cho gia đình nhưng nhìn người vợ ngày một tiều tụy nhưng vẫn luôn ân cần, mỉm cười, hai đứa con nhỏ dại rất cần sự bao bọc của bố, tôi lại gạt suy nghĩ ấy ra khỏi đầu, cố trấn an bản thân”, anh Tùng trải lòng.

Những vết thương trên chân, tay khiến cơ thể anh đau đớn và phải điều trị trong thời gian dài và kiên trì tập luyện để có thể đi lại. Không muốn người thân lo lắng, anh chỉ tập luyện vào lúc mọi người vắng nhà hoặc vào buổi đêm khi mọi người đều đã ngủ say. Thậm chí những lúc anh bật khóc nhưng rồi lại tự kéo bản thân đứng dậy, bước ra khỏi nỗi tủi hờn, mặc cảm, đau đớn.

Anh Tùng cho biết: "Sau một năm rèn luyện, mọi sinh hoạt ăn uống, đi lại cho đến các công việc như viết, sử dụng điện thoại, đi xe máy của tôi thành thục. Tôi quyết tâm vực lại xưởng cơ khí, đứng ra nhận các công trình, thiết kế, hạch toán rồi giao cho thợ thi công và hướng dẫn tận tình để họ có thể làm thay những việc khó khăn".

Cứ kiên trì từng chút một như thế, đội cơ khí của Lê Thanh Tùng ngày càng được nhiều người biết đến và tin tưởng thuê làm. Bên cạnh đó, anh năng động tìm thêm các công trình khoan phá đá và bê tông để tăng thêm thu nhập cho đội thợ của mình.

Xưởng cơ khí của anh phát triển mạnh dần, công việc ổn định và mang về thu nhập tốt hơn cho anh và ê-kip thợ. Anh Tùng đã trả gần hết nợ, sắm sửa thêm nhiều máy móc. Gia đình anh xây dựng được căn nhà 2 tầng khang trang ngay trung tâm xã và có tiền tích lũy, đầu tư sản xuất kinh doanh.

(Theo Tuổi trẻ thủ đô)

Các tin khác
Tác giả Lê Hoàng Minh Anh và Bùi Minh Hoàng.

Ý tưởng của hai em đã được giải Khuyến khích tại Hội thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học, năm học 2019 - 2020 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tháng 6 vừa qua.

Em Đặng Thị Chỉnh (đứng giữa) trao đổi bài với các bạn.

Em Đặng Thị Chỉnh (dân tộc Dao), học sinh lớp 12B, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học phổ thông (PTDTNT THPT) tỉnh không chỉ là một học sinh có bảng thành tích học tập tốt trong suốt nhiều năm học qua mà còn là người luôn ghi danh trong giải học sinh giỏi các cấp môn Địa lý.

Vợ chồng chị Hằng - anh Cải cùng triển khai dự án “Happy chip” nơi chính bản làng người Mông.

Với suy nghĩ rằng, nếu không hành động, nhiều học trò vùng cao sẽ bị ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, cô giáo trẻ Nguyễn Thị Hằng quê ở Điện Biên đã xây dựng dự án mang quần lót lên vùng cao tặng và vận động học sinh mặc, với tên gọi “Happy chip” và đã đoạt giải Nhất cuộc thi "Dự án Tình nguyện năm 2020".

Chị Lê Hoàng Anh nhiệt huyết trong nhiều hoạt động thiện nguyện cho trẻ vùng cao, vùng sâu, vùng xa.

Chị vừa vinh dự là 1 trong 400 đại biểu trên toàn quốc được ghi nhận tại chương trình Lễ tuyên dương "Những tấm gương sáng thầm lặng vì cộng đồng” do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Ban Dân vận Trung ương và các bộ, ngành tổ chức tại Hà Nội cuối tháng 11 vừa qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục