Quà của nắng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/4/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Bạn biết không, trong những tia nắng mà chúng ta ngỡ rằng bình thường lại chứa vô vàn điều bí mật thật thú vị. Này nhé! Trong nắng là biết bao món quà vô cùng đẹp đẽ, lung linh. Hãy cảm nhận bằng trái tim bạn sẽ dễ dàng nhận ra điều đó!

Nắng hiểu được những tâm tư của cô bé mười sáu tuổi. Nắng đọc được dòng suy nghĩ thầm kín, không dễ dàng sẻ chia... Cô bé ngồi bên cửa sổ, mắt lơ đãng nhìn về phía khung trời xa xăm. Và đột nhiên cô bé khóc... Nắng òa vào qua khung cửa nhỏ, vỗ về và cho cô bé niềm tin, hi vọng. Nắng động viên và sưởi ấm đôi bàn tay lạnh giá, giúp cô bé hiểu ra nhiều điều.

Mỗi lần nắng lên là mỗi lần bóng lá in xuống mặt đất. Trên mọi con đường, mọi ngõ phố đều có bóng nắng - bóng lá thân quen. Lá rụng bởi gió mưa, bóng lá thay đổi mỗi ngày nhưng người ta, nhiều khi cũng chẳng bao giờ để ý đến. Điều đó giúp ta nhận ra rằng, đã bao lần chúng ta thảng quên đi mất ý nghĩa sinh tồn của mình trên cõi đời này. Ai cũng đã từng thấy bóng nắng - bóng lá nhưng có phải ai cũng cảm nhận được nó đâu? Để từ đó, ta có cách nhìn nhận sâu sắc hơn về cuộc sống và giá trị của bản thân mình.

Nắng còn chắt chiu những tinh hoa của trời đất cho lúa nặng trĩu bông. Nắng làm những bông lúa thêm vàng, mùa màng thêm bội thu, tươi tốt. Khi ta nâng bát cơm trắng ngần là ta nhớ đến lúa gạo. Và để làm ra hạt thóc, hạt gạo, ngoài mồ hôi, công sức của người lao động còn có một phần không nhỏ của nắng. Song hành cùng nắng là mưa. Trải qua bao mưa nắng, lúa thêm cứng cáp và trưởng thành hơn.

Không chỉ trong đời thường, nắng còn đi vào thơ ca thật mượt mà, đằm thắm. Nắng góp phần tô đậm hình ảnh người phụ nữ Việt Nam anh dũng, kiên cường:

"Chị em ta tỏa nắng vàng lịch sử
Nắng cho đời, nên cũng nắng cho thơ"

 (Huy Cận)

Còn biết bao món quà nữa mà nắng đã ban tặng cho chúng ta. Mỗi món quà đều chứa một thông điệp, một lời đề tặng thật ý nghĩa. Nắng - chỉ một từ thôi nhưng lại có sức mạnh thật ghê gớm, mãnh liệt. Ẩn chứa trong đó là rất nhiều điều lý thú đang chờ bạn khám phá ở tương lai!

Đào Thu Hương
(Lớp 11A1, Trường THPT thị xã Nghĩa Lộ)

Các tin khác

Nó trở về nhà sau một ngày học căng thẳng. Bước chân đến cửa, nó nhận ra chiếc bánh sinh nhật, cùng tất cả những món ăn ngon nhất trên đời mà nó đã từng thử. Dễ hiểu thôi, vì hôm nay là sinh nhật của nó.

Vườn xuân. (Ảnh: M.T)

Bình minh lên. Ánh nắng bắt đầu lan tỏa trong không gian, mọi vật như bừng tỉnh sau giấc ngủ dài. Các loài hoa đua nhau khoe sắc thắm. Chúng cố gắng tỏ ra mình đẹp hơn, rực rỡ hơn các loài khác.

Hoa Quỳnh nở muộn. (Ảnh: Minh Thúy)

Tôi nằm im trong lòng đất hồi hộp mong đợi. Các bạn có biết tôi mong chờ điều gì không? Tôi đang đợi tia nắng sớm mai rọi xuống, lúc ấy tôi sẽ tách lớp vỏ chui ra ngoài, ló đầu lên đón chào một ngày mới...

Ba tuổi, con đi mẫu giáo và “Con thương ai nhất?” là câu hỏi đầu tiên mà con nhận được. Lúc ấy, câu trả lời của con có ba và má. Nhưng giờ, nếu được hỏi lại một lần nữa thì câu trả lời ấy chắc chắn sẽ không chỉ có vậy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục