Đi tìm mùa hạ

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/10/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - Ta đi tìm mùa hạ ở nơi đâu? Tìm mùa hạ trên con đường phố nhỏ, hay đóa phượng hồng nở trong từng chiếc giỏ, và ngày xa nhau áo lụa khẽ tung bay...

Con đường mùa hạ
Con đường mùa hạ

Tìm mùa hạ ở trong nhịp tháng ngày, là những lời thì thầm của cuộc sống. Và bản nhạc trữ tình còn vang vọng, nơi tuổi thơ êm dịu trôi qua.

Tìm mùa hạ, những trăn trở nghĩ suy. Dáng mẹ gầy trên cánh đồng màu nhạt rồi ấm nồng tình cha - một ánh mắt luôn khuyên răn, vực dậy lỗi lầm con.

Tìm mùa hạ ở trên những lối mòn, có hoa tươi, chim xinh và bướm trắng, có sáo diều vi vu trên đồi nắng, có ước mơ xanh chắp cánh vụt bay lên!

Tìm mùa hạ ở chiếc võng đầu thềm, những đêm trăng giàn hoàng lan phảng phất... Miền cổ tích ta đã từng đánh mất... Chợt trở về trong lời kể của bà.

Đừng tìm mùa hạ ở nơi nào xa, bởi nó ở trong những miền ký ức. Mùa hạ là lúa trĩu bông vàng rực, là niềm vui của mọi người sau những tháng năm vất vả nắng sương.

Mùa hạ ở trên nếp nhà nồng hương có khói lam chiều bay qua đồng quyến luyến, có làn gió xa khẽ khàng hòa quyện, mùi cơm lan tỏa khắp ngày mùa.

Tìm mùa hạ ở trong bát canh mẹ đưa con mang ra đồng cho cha ăn trưa vắng. Thơm thảo đồng xanh xua tan nhọc nhằn mưa nắng. Từng chiều vui, mục đồng dắt trâu đi về.

Hoa cỏ may bàng bạc khắp triền đê như là quê mình cha nhỉ! Hoa cứ găm, găm sâu vào áo chị, tay em bối rối: "Tuổi mười lăm".

Tìm mùa hạ ở cô Tấm chăm ngoan, hồn nhiên và vui đùa tinh nghịch nghe tiếng chim trong khu vườn lích chích, nấu canh cua với mướp và mồng tơi. Tìm mùa hạ chỉ là như thế thôi, mỗi bữa cơm đơn sơ và giản dị mà nồng nàn bao hương vị làng quê!

Tìm mùa hạ ở trong một lời thề, có người nào bỏ quên trong sương ướt. Lá trúc khẽ rơi trên cỏ mượt và... thế là hóa thành thơ.
Tìm mùa hạ ở trong một giấc mơ, rồi đợi chờ thật nhiều điều có hậu.

Mảnh trời trong nhìn qua nhành cỏ ấu, cứ trôi đi theo vũ khúc mùa hè. Tìm mùa hạ và khe khẽ lắng nghe, bước chân quen êm đi trên thảm lá. Ta hồn nhiên lăn mình trong rơm rạ, thấy hương đồng dìu dịu khắp không gian.

Thuyền ấu thơ lặng lẽ sang ngang. Đã bao mùa hạ dịu dàng như thế! Ta cố hết sức làm những điều có thể, để bóng cha không nặng nhọc luống cày, để mẹ sẽ chẳng lặng lẽ vai gầy, để bình minh rực lên bao ước vọng và chân trời xa cháy bỏng một niềm tin.

Tìm mùa hạ ở trong những trái tim đầy bao dung, nhân hậu mà suốt bao ngày thơ yêu dấu, chúng là nhịp chuông vui khẽ ngân nga.

Đừng tìm mùa hạ ở nơi nào xa! Mùa hạ chính trong tâm hồn mình đó bạn. Buổi mai là ngày thu tươi sáng, được khởi đầu từ mùa hạ thân thương. Ta tung tăng cắp sách tới trường, chỗ ngồi thân quen thơm mùi trang vở mới, trời biếc xanh những niềm vui phơi phới, chim ngói bay về... và... khúc hạ trong veo.

Lương Quỳnh Mai (Lớp 11D1, Trường THPT Nguyễn Huệ, TP Yên Bái)

Các tin khác

Cuộc sống bình bình của chúng tôi bị xáo trộn kể từ ngày Lan xuất hiện.

YBĐT - Ai mà chẳng thích những mái tóc dài, óng mượt, đen huyền. Riêng với con, con lại thích một mái tóc khác hẳn những mái tóc ấy - mái tóc của mẹ. Cho dù mái tóc mẹ không tuyệt đẹp nhưng nhìn ngắm nó, con đọc được hết tình yêu thương mà mẹ dành cho con.

Đây là câu chuyện về một người bạn từ học sinh cá biệt đã cố gắng trở thành học sinh giỏi. Câu chuyện như thế này...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục