Khát vọng

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/5/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tôi luôn yêu cuộc sống, yêu những gam màu rực rỡ, tươi tắn; yêu những điều thơ mộng, lãng mạn. Những con đường, những hàng cây, những sớm bình minh, những hôm trời đầy nắng và ấm áp... tất cả với tôi đều đẹp và đáng để yêu biết bao!

Một giờ học Thể dục của học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng (thị trấn Yên Thế, Lục Yên).
Một giờ học Thể dục của học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng (thị trấn Yên Thế, Lục Yên).

Nhưng đôi khi, có những chấm nhỏ, những nét vẽ thân quen trong bức tranh cuộc sống cũng làm tôi xúc động. Với tôi, Huệ là một chấm nhỏ nhưng rất sáng, là một nét vẽ bình dị của cuộc sống thôi nhưng rất đáng trân trọng.

Chiều đã lặng lẽ buông xuống từ lúc nào. Huệ lau những giọt mồ hôi trên trán, lặng lẽ bước đi... Đằng sau chiếc xe đạp bạc màu đất bụi là những mớ rau tươi được bởi nhờ những giọt nước Huệ vẩy. Huệ đang mong chờ trong cái sự tấp nập của phố xá về chiều có một góc nhỏ riêng cho mình, cho những mớ rau được trao tay người mua... Nhưng mọi người vẫn hòa vào nhịp hối hả, họ lướt qua, có người để ý đến thì cũng chỉ là những ánh nhìn xa lạ. Đôi chân Huệ đã bước qua bao con phố nhỏ.

Cuộc sống của cô bé gắn với những mớ rau, những buổi rong ruổi đi bán rau. Huệ mơ ước được bước chân vào cổng trường cấp ba, được đi học với những bạn bè cùng trang lứa. Và Huệ mơ ước sẽ thi đỗ đại học, trở thành một cô giáo dạy Văn học.

Đó là mơ ước, là hy vọng của Huệ luôn sống và sáng lên trong những lúc buồn tủi. Những bước chân dẫu có mệt mỏi nhưng chưa bao giờ dập tắt mơ ước của cô bé.

Mỗi lúc bắt gặp đôi mắt sáng ngời niềm tin trên khuôn mặt sạm đen của Huệ, tôi bỗng thấy tim mình đập mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Tôi đã nhìn thấy sức mạnh giúp Huệ vượt lên mọi khó khăn, đó chính là khát vọng và ước mơ đẹp của cô bé. Một khoảnh khắc bắt gặp đôi mắt Huệ không chỉ khiến tôi xúc động mà còn giúp tôi nhận ra nhiều điều về cuộc sống. Tôi tin mình sẽ thực hiện được ước mơ của bản thân cũng như Huệ sẽ đạt được mơ ước của cô ấy cho dù Huệ còn phải cố gắng thật nhiều, thật nhiều nữa.

Tôi muốn viết, muốn phác họa chân dung Huệ bằng những nét đậm hơn, sáng hơn, để ai cũng có thể ngắm nhìn, ai cũng có thể cảm nhận và chia sẻ. Và hơn hết, tôi muốn bạn bè mình biết trân trọng hơn, biết yêu quý hơn những gì mình đang có và biết sống, biết vươn lên bằng những khát vọng, những mơ ước đẹp. Đôi khi, những rung động nhỏ trong tâm hồn cũng có thể giúp mỗi người nhận ra nhiều điều ý nghĩa. Quan trọng hơn là biết rộng mở lòng mình để chia sẻ, để yêu thương cuộc sống với bao con người ở xung quanh mình.

Nguyễn Thị Thu Hòa - Lớp 11 Văn, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái.

Các tin khác

Tháng Năm về...

Đường đến tương lai.
(Ảnh: Thanh Hương)

YBĐT - Tuấn và tôi đang trên đường xuống thành phố Yên Bái thì nhìn thấy Trang – cô bạn gái cùng lớp - đi ngược chiều. Tuấn gọi to:

YBĐT - Khi tôi còn nhỏ, tôi mong được thành công, như trở thành một bác sĩ giỏi, một nhà văn giỏi... và thật nổi tiếng. Với tôi, đó là thành công.

Học sinh Trường THPT (VănYên) trong giờ học tin học.

YBĐT - Vậy là chúng ta đã đi gần hết chặng đường trung học phổ thông rồi phải không, lớp mình? Ba năm là khoảng thời gian để gặp gỡ, quen biết, học cùng nhau, chia sẻ với nhau mọi buồn vui và khó khăn. Tập thể 12K đã trở thành một gia đình đầm ấm dưới mái nhà chung: Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành. Đó là một niềm vinh dự lớn không chỉ đối với riêng tớ mà đối với tất cả các cậu nữa đấy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục