Thời gian, lời nói và cơ hội

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/2/2011 | 9:43:54 AM

Trong cuộc đời, tôi và bạn có khi phải nhỏ những giọt nước mắt cay đắng vì hối hận hay thất bại; có khi cười sung sướng, rạng rỡ vì thành công hay thấy mình hạnh phúc.

Nhiều trường tiểu học ở thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng tủ sách phục vụ học sinh trong dịp hè.
Nhiều trường tiểu học ở thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng tủ sách phục vụ học sinh trong dịp hè.

Có ba điều trong cuộc đời mỗi người nếu qua đi sẽ không lấy lại được: thời gian, lời nói và cơ hội.

Thời gian là thứ vô hình, nó có mặt ở khắp nơi trên trái đất, nhưng cũng không tìm thấy ở nơi nào. Trong tia nắng, tiếng chim, ngọn cỏ, niềm vui, nỗi buồn, ước mơ... đều có thời gian. Nó vừa tồn tại bên ngoài và trong ý thức. Tôi đã nghe "thời gian là vàng" nhưng vàng còn mua được nhưng thời gian thì không. Thời gian là sự sống, cơ hội, thành công, thắng lợi, là tiền và tri thức. Thời gian đi qua sẽ không bao giờ trở lại. Tôi và bạn hãy đừng để sau này phải hối tiếc những năm tháng sống vô tác dụng.

Lời nói là âm thanh ngôn ngữ của con người khi giao tiếp, thể hiện tri thức, sự hiểu biết, văn hóa nhân cách của mỗi con người. Lời nói nhã nhặn, khiêm nhường thì người khác dễ tiếp nhận nhưng lời nói gắt gỏng, trịnh thượng khiến người khác khó nghe. Lời nói có thể làm người tuyệt vọng trở nên hy vọng, nâng đỡ tâm hồn con người. Hay nó phải khiến người ta đau lòng vì lời nói sắc như dao. Mà lời nói phát ra như tên bắn, không thể rút lại, thu lại được nên hãy cân nhắc khi nói để rút ngắn khoảng cách giữa con người.

Cơ hội là hoàn cảnh đem lại nhiều thuận lợi cho ta niềm vui, hạnh phúc và những thành công. Nó cũng đến và hiếm khi trở lại. Cơ hội và thời gian là cặp bài trùng, biết chớp lấy thời gian, nắm bắt cơ hội sẽ thành công. Nếu bỏ lỡ cơ hội, thời gian sẽ chẳng lấy lại được. Bạn và tôi hãy học tri thức, lời ăn tiếng nói để hoàn thiện nhân cách, để chung sống, hội nhập và xây dựng cuộc sống tốt đẹp.

Phùng Hà Anh - (Lớp 11A2, Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái)

Các tin khác
Khoảnh khắc học sinh Việt Nam được vinh danh

Sau 12 năm, kể từ khi Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia được tổ chức trên phạm vi cả nước và tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế từ năm 2012 đến nay, đây là lần đầu tiên Việt Nam đoạt giải nhì.

Tuấn Minh là người Việt trẻ nhất lọt vào danh sách Forbes

Tuấn Minh, sinh viên năm thứ ba ngành Quản trị Kinh doanh một trường ĐH tại Hà Nội, vừa được Tạp chí Forbes bình chọn vào danh sách "30 Under 30 Asia".

Nguyễn Đắc Lê Bách, học sinh lớp 12 Chuyên Tin, trường THPT Hà Nội - Amsterdam, vừa đạt kết quả ấn tượng khi giành được học bổng 100% từ ĐH Sydney, Australia.

Nguyễn Đắc Lê Bách, học sinh lớp 12 Chuyên Tin, trường THPT Hà Nội - Amsterdam, vừa giành được học bổng 100% từ ĐH Sydney, Australia.

Viện Toán học của ĐH Stanford (Mỹ) đưa tin về TS Phạm Tuấn Huy và TS Jinyoung Park được trao giải thưởng Dénes König 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục