Mùa gió lạnh

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/10/2012 | 3:00:49 PM

Tia nắng cuối hè đã trốn biệt trong những bóng cây, để cơn gió lay động cành cây, luồn vào tán lá, lao xao, như cố tìm chỗ ra. Không thấy nắng đâu, chỉ thấy gió mải miết, thổi từng đợt mát lạnh.

Ảnh minh họa. (Nguồn intenet)
Ảnh minh họa. (Nguồn intenet)

Cơn gió đầu mùa nhắc em về một mùa mới, nhắc em mặc thêm áo khoác khi ra đường. Cho đến khi sự xuất hiện của gió đã quá rõ ràng, ta mới vội giật mình, thảng thốt nhận ra mùa mới thực sự đến rồi, sắp tới là một mùa lạnh. Lời nhắc của gió không chỉ là lời nhắc em biết tự lo giữ ấm bản thân, bảo vệ lấy sức khỏe mà còn là lời nhắc phòng xa, chuẩn bị tâm thế cho mùa đang đến.

Ấy là mùa thu luôn gợi nhiều cảm hứng, là đề tài lớn, lãng mạn đi vào thơ ca với trời thu, mặt nước hồ thu, lá mùa thu, hương thu…và không thể thiếu đi những cơn gió trong tiết trời thu se lạnh.

Phần đông mọi người đều thích khí hậu ôn hòa, quanh năm ấm áp hoặc mát mẻ một cách dễ chịu. Thật khó hiểu khi nhiều người thèm được mặc áo len dày trong cái lạnh cắt da cắt thịt của Hà Nội cũng như được đứng giữa Sài Gòn sôi động với những gam màu sáng nóng? Có lẽ vì mỗi kiểu khí hậu, mỗi mùa có vẻ đẹp riêng, gợi cho mỗi chúng ta niềm yêu thích riêng. Hay phải chăng cơn gió mang theo nhiều điều nhắn nhủ?

Gió lạnh đến nghĩa là nắng đã tắt, mùa xuân biếc xanh của tuổi trẻ rồi mùa hè tràn đầy năng lượng đã qua. Giờ là mùa của tuổi sang thu, mùa nối giữa chừng để chuẩn bị tới cái dốc bên kia của hành trình sống. Thời gian qua, những gì đã làm được, những gì cần làm không khỏi khiến con người phải trăn trở. Đến lúc con người phải suy ngẫm cho chín, phải mau chóng chạy đua với thời gian.

Cơn gió lạnh thổi bay tóc trong buổi chiều, trời tối nhanh, giục giã người đi đường về với bữa cơm gia đình ấm cúng, ăn những món đậm hương vị Việt như nem rán hay khoai sắn dân dã cùng cả nhà. Về đến tổ ấm - nơi che chắn gió mưa mới thấm thía những thứ nhiều khi ta không biết coi trọng: gia đình, truyền thống, quê hương… có ý nghĩa như thế nào.

Mùa gió lạnh còn là mùa yêu thương nhiều hơn. Ta biết quan tâm tới những người xung quanh trong mùa gió, biết rằng ta còn hạnh phúc hơn những người phong phanh manh áo mỏng. Ngồi xích gần nhau hơn, cảm nhận  gió thổi bên tai trong cái ôm, cái siết tay thân thiết bè bạn, thấy như được truyền hơi ấm. Để yêu thương lan tỏa hơn bao giờ hết!

Vì thế nên…  hãy cứ yêu mùa gió với những ý nghĩa đặc biệt đó.

Nguyễn Diệu Huyền - (Lớp 12 Anh, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành)

Các tin khác

Cậu đã từng nói tớ là cô bé khó hiểu nhất mà cậu từng gặp. Tớ trẻ con, dễ khóc, dễ cười và đôi lúc làm cậu chóng mặt vì cái tính “sáng nắng, chiều mưa, trưa ẩm ướt” đấy. Nhưng cậu có biết không, chỉ cần cậu nhìn thật sâu vào đôi mắt tớ, cậu sẽ biết tớ nghĩ gì, bạn thân ạ!

Cháu hiểu ánh mắt ấy của bà. Đó là ánh mắt giàu lòng nhân hậu mà cháu không nhận được từ một ai khác. Bà đã khóc và thương cháu vô cùng mỗi lúc cháu đi học xa...

Mùa bưởi chín.

YBĐT - Mỗi buổi sớm thức dậy, thấy làn sương mù dày đặc cùng với tiết trời se lạnh và những cơn gió nhẹ nhàng, khẽ khàng luồn qua từng kẽ tóc khiến ta cứ nghĩ rằng: "Ái chà, đông đã đến thật rồi đây!".

Nội ơi! Hai tiếng thiêng liêng ấy thốt lên làm cổ họng tôi nghẹn đắng, dâng lên trong tôi một cảm xúc đến lạ kỳ. Kỷ niệm trong tôi lại ùa về, nhẹ nhàng đưa tôi về quá khứ đã xa, ở nơi đó có nội - người thân yêu nhất của tôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục