Thương yêu trong từng chiếc bánh chưng

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/2/2013 | 10:24:54 AM

Thế là nó được trở về nhà sau bao ngày tháng trọ học xa gia đình, trong nỗi háo hức đón chờ ngày tết. Sớm, nó cùng mẹ mang bó lá dong tươi ra rửa. Chợt nhớ tết năm nào, khi lần đầu tiên được tự tay mình gói một chiếc bánh chưng.

Mẹ bảo: “Gạo này, đây là cha mẹ, cha mẹ sẽ luôn bao bọc cho các con; đỗ này, đây như anh Hoàng, phải biết yêu quí và đùm bọc cho em nhá; còn em út, con ở trong cùng” - vừa nói mẹ vừa cho những miếng thịt vào bánh-  “Con là em út, tuy được chiều chuộng nhưng phải thật chăm ngoan đấy!

 Và rồi thế là cả gạo, đỗ và nhân thịt đều được gói chung vào hai lớp lá dong xanh mướt, tất cả chỗ bánh được đem cho vào nồi luộc như cho tình cảm gia đình thêm gắn bó. Nghĩ lại, ánh mắt nó chợt long lanh những yêu thương gia đình trong sớm xuân tươi mới.

Nguyễn Lâm Oanh - (Lớp 10 Toán, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành)

Các tin khác
Đường tới trường.
(Ảnh: Đặng Phương Lan)

Quê tôi nằm ở thượng lưu sông Hồng, nơi có con đò nhỏ chở khách qua sông. Ngày ngày con đò ấy vẫn lặng lẽ trên mặt nước, thầm lặng nuôi dưỡng bao ước mơ của lũ học trò chúng tôi.

Nó vốn chẳng chịu thua kém bạn bè trong học tập nhưng hôm nay nó không làm được bài. Nó băn khoăn không biết ăn nói thế nào với bố mẹ về chuyện được điểm 3 môn Toán, cả ngày chỉ biết ngồi khóc và suy nghĩ, tâm trạng lo âu, vẻ mặt đầy buồn rầu, căng thẳng.

Ảnh: Hoàng Đô

Tháng Chạp trong ký ức tuổi thơ tôi là nắng nhạt, nồm non, mưa cải lây rây chợt về mỗi sớm. Những cánh đồng mươn mướt xanh lúa đang thì thầm mùa hân hoan.

Thiếu nữ Mông xem báo Yên Bái vùng cao.
(Ảnh: Quang Thiều)

Từ đâu Linh chạy tới đập nhẹ vào lưng tôi: “Này, có báo gửi cho bạn, thích nhé!”. Tôi cuống quýt quay lại, cầm tờ báo còn thơm mùi giấy mực mới tinh, lòng hồi hộp và hân hoan khó tả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục