Kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái (14/11/1961 - 14/11/2021)

Hướng tới mục tiêu trường đa ngành

  • Cập nhật: Chủ nhật, 14/11/2021 | 7:54:26 AM

YênBái - Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái (CĐSP) - “nôi” đào tạo rất nhiều thế hệ giáo viên cho tỉnh Yên Bái cũng như nhiều địa phương lân cận. Sứ mệnh lịch sử ấy đã góp phần vào công cuộc xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học, trung học cơ sở của tỉnh. Đặc biệt là tham gia đào tạo tiếng Việt và một số chuyên ngành cho lưu học sinh nước bạn Lào.

Phòng học Tin học của nhà trường được trang bị hiện đại.
Phòng học Tin học của nhà trường được trang bị hiện đại.


Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái (CĐSP) - "nôi” đào tạo rất nhiều thế hệ giáo viên cho tỉnh Yên Bái cũng như nhiều địa phương lân cận. Sứ mệnh lịch sử ấy đã góp phần vào công cuộc xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học, trung học cơ sở của tỉnh. Đặc biệt là tham gia đào tạo tiếng Việt và một số chuyên ngành cho lưu học sinh nước bạn Lào. Trong giai đoạn mới, Trường CĐSP Yên Bái đã và đang có những bước đi chủ động, tích cực để góp phần đáp ứng yêu cầu của tỉnh.

Từ năm học 2021 - 2022, nhà trường tuyển sinh đối với học sinh tốt nghiệp THCS lớp 9 vào học nội trú tại trường. Vừa học văn hóa theo chương trình giáo dục thường xuyên (GDTX) cấp THPT (7 môn) vừa học nghề (gọi là mô hình 10+) với 140 chỉ tiêu cho 2 ngành Trung cấp Tin học ứng dụng và Trung cấp Tiếng Anh du lịch. Nhà trường có đầy đủ cơ sở vật chất, các phòng học đều có trang thiết bị dạy học thông minh hiện đại; phòng nghe nói học tiếng Anh, phòng máy tính học tin học đều được trang bị mới hiện đại theo chuẩn đào tạo nghề.

Nhà trường đã ký kết với 17 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Yên Bái về "Thỏa thuận đào tạo cung ứng nguồn nhân lực” với các nội dung: chương trình đào tạo; cam kết cung ứng nguồn nhân lực; phối hợp tổ chức với nhà trường cho học sinh trải nghiệm thực tế, thực hành tại doanh nghiệp như: Chi nhánh Viettel Yên Bái, Công ty VNPT Yên Bái; Công ty TNHH thương mại và du lịch Hưng Việt; Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Nhất Vinh; Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng; Công ty lữ hành du lịch Sa Pa - Lào Cai; Công ty du lịch Cát Cát - Lào Cai...

Nhà trường cam kết giới thiệu việc làm cho học sinh sau khi tốt nghiệp. Đồng thời, sẽ có những lớp liên thông lên đại học cho học sinh có nhu cầu trong cam kết phối hợp đào tạo với Đại học FPT, Đại học Mở Hà Nội, Đại học Hà Nội, Đại học Quốc gia.

Với bề dày 60 năm đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh Yên Bái, hiện nay đội ngũ giảng viên đạt tỷ lệ trên 83% có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ, nhà trường đang hướng tới đào tạo đa ngành; thành lập trung tâm giáo dục thường xuyên và trung tâm xúc tiến việc làm - đào tạo nhân lực theo nhu cầu xã hội, giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng mềm cho cả phụ huynh và học sinh; giáo dục đặc biệt; xây dựng một số lớp mẫu như là một học kỳ III cho trẻ vào dịp hè...

Thạc sĩ Đỗ Thị Thanh Thủy - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Rất nhiều trường cao đẳng sư phạm trong nước đã thành công trong việc chuyển đổi sang mô hình trường cao đẳng đa ngành, như Trường Cao đẳng Sư phạm Sơn La - nay là Trường Cao đẳng Sơn La; Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình thành lập trường liên cấp mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, giáo dục đặc biệt... dựa trên đội ngũ giảng viên chất lượng và có kinh nghiệm. Chúng tôi đang có những dự tính, trên cơ sở tham khảo những kinh nghiệm trong việc chuyển đổi thành công của các trường cao đẳng sư phạm trong khu vực và trong nước để tìm những mã ngành ngoài sư phạm phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương...

Thanh Ba

XỨNG ĐÁNG LÀ NIỀM TỰ HÀO

Khoa Giáo dục mầm non được thành lập năm 1991, tiền thân là Trường Trung học Sư phạm Mẫu giáo - Nhà trẻ tỉnh Yên Bái. Sau khi sáp nhập với Trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Yên Bái, Khoa có tên là Khoa Sư phạm mầm non; năm 2009, khoa đổi tên thành Khoa Giáo dục mầm non (GDMN). 30 năm thành lập, Khoa GDMN đã góp phần vào sự trưởng thành và những thành công của nhà trường và là niềm tự hào của Trường CĐSP Yên Bái.

Khoa GDMN có nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non trình độ trung cấp sư phạm, cao đẳng sư phạm các hệ chính quy, vừa làm vừa học; đào tạo giáo viên mầm non cắm bản cho vùng dân tộc thiểu số. Khoa còn tham gia liên kết đào tạo với các trường đại học bồi dưỡng giáo viên mầm non trình độ đại học và liên kết hợp tác quốc tế đào tạo giáo viên mầm non trình độ cao đẳng cho lưu học sinh Lào…



Giờ thực hành của sinh viên Khoa Giáo dục mầm non, Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái.

Thạc sĩ Đinh Thị Thu - Trưởng khoa GDMN, Trường CĐSP Yên Bái cho biết: "Khoa hiện có 8 cán bộ, giảng viên và là một trong những khoa chủ chốt của nhà trường. Đội ngũ giảng viên của khoa đều là những giảng viên tài năng, tâm huyết, đam mê với nghề và cùng chung một quyết tâm xây dựng khoa thành một tập thể đoàn kết, vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, hết lòng vì học sinh, sinh viên. Nhiều năm liền, Khoa GDMN có số lượng sinh viên nhập học cao nhất trường và là đơn vị dẫn đầu trong các hoạt động dạy - học và nghiên cứu khoa học của sinh viên nhà trường”.


Xác định rõ mũi nhọn trong hoạt động đào tạo là đào tạo cho xã hội lực lượng giáo viên mầm non có tay nghề sư phạm cao, có phẩm chất đạo đức và năng lực nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu đổi mới trong giáo dục mầm non, Khoa GDMN tập trung đẩy mạnh thực hiện đào tạo theo học tín chỉ và sẵn sàng thực hiện tốt nhiệm vụ mới. Từ năm học 2020 - 2021, khoa quyết tâm cùng nhà trường thực hiện thành công công tác đánh giá Chương trình GDMN.

Khoa GDMN đã đào tạo hàng nghìn cán bộ, giáo viên cho ngành giáo dục tỉnh Yên Bái. Các thế hệ sinh viên ra trường luôn khẳng định được chất lượng đào tạo, đảm nhiệm nhiều vị trí quản lý trong ngành GDMN trên khắp mọi miền đất nước.

Thành tích của khoa nhiều năm liền được khẳng định với các danh hiệu: "Tập thể lao động tiên tiến”, "Tập thể lao động xuất sắc”; nhiều cá nhân đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia và chiến sĩ thi đua các cấp. Những kết quả đó khẳng định nỗ lực vươn lên trong hành trình xây dựng trường uy tín, có thương hiệu; khẳng định vị thế là trường đào tạo giáo viên mầm non trọng điểm trong khu vực miền Bắc và khối các trường sư phạm đào tạo trình độ cao đẳng trên toàn quốc.

Thu Hiền

PHÁT HUY TINH THẦN XUNG KÍCH, TÌNH NGUYỆN, SÁNG TẠO

Xác định nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của đoàn viên thanh niên là học tập và nghiên cứu khoa học, Đoàn Trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Yên Bái đã chủ động phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình chuyên sâu thông qua các hội nghị nghiên cứu khoa học của sinh viên; hỗ trợ Hội Giảng sinh viên cấp trường, trở thành người bạn đồng hành của học sinh, sinh viên (HSSV) nhà trường.

Hàng năm, Đoàn trường tổ chức các hội diễn văn nghệ, Gala sinh viên, Miss sinh viên, thi ảnh "Gương mặt đoàn viên tiêu biểu”…; tổ chức các giải thể dục thể thao trong toàn trường như: bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, kéo co…



Tuổi trẻ Đoàn Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái tham gia hoạt động tình nguyện "Mùa hè xanh” tại xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên.

Nhiều nội dung môn học, ngành học đã được sân khấu hóa, tạo ra những sân chơi lành mạnh, lý thú cho HSSV. Tổ chức hoạt động của các câu lạc bộ như: tiếng Anh, gia sư, đặc biệt là Câu lạc bộ Khởi nghiệp cho HSSV. Việc tổ chức và mở rộng mô hình các câu lạc bộ, nhóm, đội, là một trong những phương cách hữu hiệu thu hút đông đảo HSSV tham gia các hoạt động đoàn thể. Đồng thời tạo môi trường cho các thành viên có cơ hội làm việc theo nhóm; hình thành và trau dồi kỹ năng mềm, củng cố, bổ sung kiến thức chuyên ngành ngoài các giờ học trên lớp và tự học.

Các hoạt động được triển khai sâu rộng trên nhiều lĩnh vực đã góp phần thúc đẩy Phong trào "Sinh viên 5 tốt” và Giải thưởng "Sao tháng Giêng” trong toàn trường, tạo nên không khí thi đua học tập rèn luyện sôi nổi trong HSSV. Đã có 10 sinh viên đạt Giải thưởng "Sao tháng Giêng”, 45 sinh viên đạt danh hiệu "Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh, 1 sinh viên tiêu biểu toàn quốc trong Cuộc vận động "Sinh viên Việt Nam - những câu chuyện đẹp”.

Ngoài ra, Đoàn trường phối hợp với các doanh nghiệp định hướng nghề nghiệp, trải nghiệm nghề nghiệp; động viên, khuyến khích giúp HSSV làm quen và thích nghi với cách học, cách nghiên cứu khoa học ở bậc học chuyên nghiệp.

Bên cạnh các hoạt động giúp đoàn viên trong học tập, Phong trào Xung kích tình nguyện vì cộng đồng đã tạo động lực, sức hấp dẫn cho công tác Đoàn của nhà trường và phong trào sinh viên.

Các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, an sinh xã hội được triển khai thu hút HSSV tham gia như: Chiến dịch tình nguyện "Mùa hè xanh”, "Thắp sáng đường quê” hay trao học bổng "Chắp cánh ước mơ” cho các bạn HSSV có hoàn cảnh khó khăn đang theo học tại trường. Cùng đó, hàng năm Đoàn trường đã làm tốt công tác tuyên truyền vận động đoàn viên tham gia hiến máu tình nguyện, cấp cứu bệnh nhân tại bệnh viện.

Với hàng nghìn đơn vị máu đã được hiến, Trường CĐSP Yên Bái luôn là đơn vị dẫn đầu trong Phong trào hiến máu tình nguyện của các trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh. Từ các phong trào, hoạt động của Đoàn trường, đã có gần 100 sinh viên của trường được kết nạp vào Đảng.

Nhiều năm liên tục, tuổi trẻ nhà trường đã vinh dự được tặng bằng khen của Trung ương Đoàn, cờ thi đua đơn vị xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiều năm, bằng khen của UBND tỉnh Yên Bái. Nhiều tập thể và cá nhân được tặng bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Tỉnh đoàn Yên Bái…

Những thành tích được ghi nhận thêm khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn trong HSSV, xứng đáng là người bạn đồng hành cùng đoàn viên thanh niên nhà trường trên con đường lập thân, lập nghiệp.

Nguyễn Thu

KÝ TÚC XÁ XANH, AN TOÀN, HIỆN ĐẠI

Xây dựng ký túc xá xanh, an toàn, hiện đại là mục tiêu hướng tới và phấn đấu không ngừng của Trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Yên Bái. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý học sinh, sinh viên ở nội trú góp phần quan trọng nâng cao chất lượng học tập, ý thức tổ chức kỷ luật, tạo điều kiện cho các em tham gia các hoạt động lành mạnh, hữu ích.

Ban Quản lý Khu nội trú thuộc Phòng Công tác học sinh, sinh viên, Trường CĐSP Yên Bái thực hiện việc theo dõi, nắm bắt diễn biến tư tưởng; giám sát, đôn đốc giờ tự học; đôn đốc thực hiện nội vụ về vệ sinh, sinh hoạt; đảm bảo an ninh trật tự cho học sinh, sinh viên ở ký túc xá.



Khu nội trú mới có 54 phòng ở khép kín với đầy đủ trang thiết bị hiện đại đảm bảo việc học tập và sinh hoạt của sinh viên trong trường. (Ảnh: Thanh Chi)

Ông Hà Dụng Hiền - Phó trưởng Phòng Công tác học sinh, sinh viên cho biết: "Mục tiêu cao nhất của chúng tôi là giáo dục, nhắc nhở, uốn nắn kịp thời để xây dựng, hình thành ý thức tổ chức kỷ luật cho các em. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều sau này khi các em ra trường và công tác ở bất cứ môi trường nào”.

Năm 2019, tỉnh Yên Bái đã đầu tư xây dựng khu ký túc xá mới cho nhà trường với kinh phí trên 30 tỷ đồng. Khu nội trú mới có 54 phòng ở khép kín với đầy đủ trang thiết bị hiện đại, có 1 phòng ăn tập thể liên hoàn. Hệ thống khuôn viên sáng - xanh - sạch - đẹp, khu sân vận động đạt chuẩn rộng trên 1 ha. Khu vực nhà nội trú của lưu học sinh Lào cũng được đầu tư xây dựng mới năm 2017.

Em Lý Thị Ngoan, sinh viên lớp Mầm non 19B, niên khóa 2019 - 2022 chia sẻ: "Ở nội trú, em và các bạn rất vui! Ký túc xá an toàn, chúng em được đảm bảo điều kiện mọi mặt, nhất là về học tập, hoạt động ngoại khóa. Các thầy quản lý ký túc xá luôn quan tâm, chỉ bảo, hỗ trợ chúng em”.

Nhà trường đặt mục tiêu năm học này sẽ đưa tất cả học sinh, sinh viên vào ở nội trú, không kể các em sinh sống ở thành phố Yên Bái. Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động ngoại khóa, thể dục thể thao, văn nghệ và tạo điều kiện cho các em có cơ hội được tham gia trải nghiệm, có thêm kỹ năng sống. Năm học 2020 - 2021, tỷ lệ học sinh, sinh viên đạt loại khá, giỏi, xuất sắc trong học tập là 92%, trong rèn luyện là 98,6% và có chuyển biến hơn nhiều so với những năm học trước.

Hiệu quả phối hợp hoạt động giữa Phòng Công tác học sinh, sinh viên và các phòng chức năng của nhà trường, các ngành liên quan đã giúp học sinh, sinh viên ở ký túc xá được sống trong môi trường xanh, an toàn, hiện đại để chuyên tâm rèn luyện, học tập với những tháng ngày tuổi trẻ đáng nhớ, đáng tự hào ở Trường CĐSP Yên Bái.

Nguyễn Thơm

"CẦU NỐI" TÌNH HỮU NGHỊ VIỆT - LÀO

Những năm qua, ngoài thực hiện nhiệm vụ đào tạo đội ngũ giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, Trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Yên Bái đã thực hiện tốt công tác đào tạo tiếng Việt cơ sở cho cán bộ và lưu học sinh Lào. Những thế hệ cán bộ, lưu học sinh được đào tạo tại đây góp phần bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao cho nước bạn, tô thắm thêm mối quan hệ hữu nghị Việt - Lào.

Cô giáo Lê Thị Tươi - Trưởng khoa Xã hội chia sẻ: "Từ năm 2006 đến nay, nhà trường đã liên tục đào tạo tiếng Việt cho học sinh Lào. Đến nay, đã có 396 lưu học sinh Lào của hai tỉnh kết nghĩa với Yên Bái là Xay-nha-bu-ly và Viêng Chăn nhận chứng chỉ hoàn thành khóa học tiếng Việt cơ sở để đủ điều kiện tiếp tục học chuyên ngành tại các trường cao đẳng của tỉnh Yên Bái và các trường đại học trên toàn quốc. Nhà trường không chỉ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các em mà còn chọn các thầy, cô giáo có kinh nghiệm, cung cấp đầy đủ tài liệu để dạy tiếng Việt cho các em”.



Tết Bun-pi-may tại Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái.

Là lưu học sinh tham gia học tập tiếng Việt tại Trường CĐSP từ tháng 10/2020, sau 10 tháng học tập, đến nay em Toukta đã biết đọc, biết viết, có khả năng giao tiếp bằng tiếng Việt khá tốt và đang tiếp tục theo học tại Trường Cao đẳng Y tế Yên Bái. Toukta cho biết: "Lúc đầu mới sang Việt Nam, em gặp rất nhiều khó khăn trong học tập cũng như trong cuộc sống. Quá trình học tại Trường CĐSP, thầy cô và các bạn sinh viên Việt Nam rất nhiệt tình nên em cũng như 23 bạn trong lớp dần hoàn thiện kỹ năng đọc hiểu tiếng Việt. Ngoài ra, các thầy cô còn chăm sóc, hướng dẫn tìm hiểu về phong tục, văn hóa của người Việt để chúng em dễ dàng hòa nhập với môi trường học tập và cuộc sống mới tại Việt Nam”.

Xác định việc dạy tiếng Việt cho lưu học sinh Lào là nhiệm vụ chính trị, do đó nhà trường đã chủ động thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo lưu học sinh Lào. Theo đó, nhà trường đã đổi mới qua các năm với nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Việt cho lưu học sinh Lào ở tỉnh Yên Bái; biên soạn mới chương trình và tài liệu học tập theo tinh thần dạy học phát triển năng lực với chương trình dạy học mở rộng không gian, tăng cường các hoạt động trải nghiệm thực tế, giao tiếp cho học sinh.

Đặc biệt, thời gian học tại trường, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và thầy cô đã tổ chức cho các em đón tết cổ truyền Việt Nam và tết Bun-pi-may truyền thống của đất nước Lào. Qua những hoạt động đó giúp học sinh hiểu hơn về phong tục, tập quán, truyền thống văn hóa của 2 nước, góp phần bồi đắp thêm cho mối tình hữu nghị Việt - Lào ngày càng bền vững.

Thanh Chi

Tags đa ngành Cao đẳng Sư phạm Yên Bái

Các tin khác
Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao Cờ thi đua của UBND tỉnh tặng Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm học 2020 - 2021.

Đúng 60 năm trước đây, Trường Sơ cấp Sư phạm Lao - Hà - Yên, nay là Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái được Bộ Giáo dục cho phép mở lớp đào tạo giáo viên cấp II tại tỉnh Yên Bái. 60 năm qua là một chặng đường dài với rất nhiều sự kiện và thành tựu đáng tự hào của nhà trường.

Trong những ngày này, hòa niềm vui chung Kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, các thế hệ thầy và trò Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái còn có thêm niềm vui, đó là mốc son kỷ niệm 60 năm xây dựng và phát triển của nhà trường.

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Minh Triết và Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Trương Anh Dũng khai trương Cổng thông tin điện tử Hội giảng.

Chiều 12/11, Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2021 với thông điệp "Đổi mới - sáng tạo - thích ứng - hội nhập" đã được tổ chức trực tuyến và trực tiếp tại hội trường Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội.

Tạo nhiều sân chơi bổ ích phù hợp với lứa tuổi giúp các em học sinh gắn kết và khẳng định được bản thân. Trong ảnh: Học sinh Trường Phổ thông DTNT THCS Văn Chấn trao đổi ý tưởng trình bày cho gian hàng tại Ngày hội sách của trường.

Bạo lực học đường đã trở thành mối quan tâm của nhà trường, gia đình và sự trăn trở của toàn xã hội. Theo số liệu thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), trung bình một năm học toàn quốc xảy ra 1.600 vụ việc học sinh đánh nhau (bình quân 5 vụ/ngày) và có chiều hướng gia tăng; không ít vụ bạo lực học đường xảy ra đã vượt quá giới hạn là các xô xát thông thường giữa học sinh với nhau, trở thành các vụ việc vi phạm pháp luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục