Yên Bái chú trọng giáo dục quốc phòng, an ninh trong các nhà trường

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/1/2023 | 7:42:12 AM

YênBái - Năm học 2021 - 2022, toàn tỉnh có 24 trường THPT, 3 trường THCS&THPT, với 20.446 học sinh tham gia học tập môn Giáo dục quốc phòng và an ninh.

Giờ học Giáo dục quốc phòng của học sinh Trường THPT Cảm Nhân, huyện Yên Bình.
Giờ học Giáo dục quốc phòng của học sinh Trường THPT Cảm Nhân, huyện Yên Bình.

Xác định công tác giáo dục quốc phòng và an ninh (QP&AN) cho học sinh, sinh viên nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm cho thế hệ trẻ đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình hiện nay, ngay từ đầu năm học 2022 - 2023, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Yên Bái đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản, chỉ thị về thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm và Quyết định về việc ban hành khung Kế hoạch thời gian năm học 2022 - 2023. Đảng ủy Sở GD&ĐT tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục QP&AN. 

Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục đã quan tâm xây dựng kế hoạch và tổ chức dạy học môn Giáo dục QP&AN cho học sinh theo đúng hướng dẫn và phù hợp với tình hình của đơn vị. Đội ngũ cán bộ, giáo viên giảng dạy môn học Giáo dục QP&AN được đào tạo, bồi dưỡng cơ bản, đáp ứng yêu cầu giảng dạy môn học tại các trường phổ thông, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. 

Đối với cấp tiểu học và THCS, Sở GD&ĐT tỉnh tiếp tục chỉ đạo và hướng dẫn các phòng GD&ĐT xây dựng kế hoạch và triển khai dạy học lồng ghép nội dung giáo dục QP&AN cho học sinh phù hợp với điều kiện thực tiễn tại địa phương. 

Cấp THPT, các nhà trường tổ chức xây dựng kế hoạch giảng dạy môn Giáo dục QP&AN theo Thông tư số 46 của Bộ GD&ĐT. Trong đó, đối với lớp 11 và 12, sử dụng sách giáo khoa hiện hành và bổ sung những kiến thức mới đã được tập huấn hàng năm. 

Được biết, năm học 2021 - 2022, toàn tỉnh có 24 trường THPT, 3 trường THCS&THPT, với 20.446 học sinh tham gia học tập môn Giáo dục QP&AN. Qua đánh giá, có 20.446 học sinh tham gia học thực hành, kiểm tra đánh giá, đạt 100%; tổng số học sinh xếp loại từ trung bình trở lên đạt tỷ lệ 99,96%; trong đó xếp loại giỏi là 10.656 học sinh, đạt 52,12%, loại khá đạt 43,06%, tỷ lệ học sinh xếp loại trung bình là 4,77%. 

Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Yên Bái - Vương Văn Bằng cho biết: Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giáo dục QP&AN cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh còn một số khó khăn, hạn chế, đó là cơ sở vật chất, thiết bị dạy học ở một số cơ sở giáo dục, đặc biệt là thao trường, bãi tập chưa đáp ứng được nhu cầu luyện tập thực hành của học sinh. Đội ngũ giáo viên giảng dạy môn học này ở nhiều trường phổ thông chưa được đào tạo chính quy và nhiều giáo viên kiêm nhiệm nên năng lực chuyên môn, phương pháp sư phạm còn hạn chế…

Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác giáo dục QP&AN cho học sinh, sinh viên, Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục QP&AN trong tình hình mới và Luật Giáo dục QP&AN trong toàn ngành để thống nhấn nhận thức, tư tưởng, hành động; tăng cường chỉ đạo và kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ quân sự quốc phòng và giáo dục QP&AN trong các trường học. 

Đồng thời, đầu tư mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu phục vụ môn học này, đồng thời tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên giảng dạy bộ môn Giáo dục QP&AN để đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018. Làm tốt công tác phối hợp trong việc thực hiện giáo dục QP&AN lồng ghép trong các đơn vị trường học đảm bảo chất lượng, hiệu quả.
Đức Toàn

Tags Yên Bái giáo dục quốc phòng an ninh nghị quyết chuyên đề

Các tin khác
Thí sinh thi HSA

Năm 2023, tình hình dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát trên cả nước và thực hiện nhiệm vụ tổ chức kỳ thi độc lập, Trung tâm Khảo thí đã trình Đại học Quốc gia Hà Nội phê duyệt Đề án thi đánh giá năng lực năm 2023 với mức lệ phí là 500.000 đồng/thí sinh/lượt thi theo nguyên tắc chi phí tính đúng, tính đủ lấy thu bù chi.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao giải Nhất Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cho em Nguyễn Văn Hải - Trường THPT Lê Quý Đôn, huyện Trấn Yên.

Năm 2022 là năm bản lề quan trọng trong thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, giáo dục Yên Bái có nhiều giải pháp tích cực, nỗ lực vượt khó, đảm bảo đúng lộ trình đổi mới giáo dục đã đề ra.

Đồng chí Vương Văn Bằng – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trao giải cho các tác giả đoạt giải Nhất.

Chiều 30/12, Sở Giáo dục và Đào tạo Yên Bái tổ chức tổng kết, trao giải Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh năm học 2022 - 2023.

Học sinh lớp 1 tại Bắc Giang đang học chương trình giáo dục phổ thông 2018

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố bình chọn 12 hoạt động giáo dục nổi bật trong năm 2022. Đây là những hoạt động được bộ đánh giá tích cực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục