Vượt khó để dạy tốt, học tốt

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/2/2023 | 7:32:19 AM

YênBái - Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở (PTDTBT TH&THCS) Châu Quế Thượng, xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên được thành lập ngày 1/11/2016 trên cơ sở sáp nhập từ Trường Tiểu học Châu Quế Thượng và Trường PTDTBT THCS Châu Quế Thượng. Sau 7 năm kể từ khi sáp nhập, Trường PTDTBT TH&THCS Châu Quế Thượng đã từng bước củng cố, ổn định, đi vào nề nếp và nâng cao chất lượng giáo dục.

Một tiết học của cô và trò Trường PTDTBT TH&THCS Châu Quế Thượng.
Một tiết học của cô và trò Trường PTDTBT TH&THCS Châu Quế Thượng.

Đóng trên địa bàn xã vùng cao khó khăn, địa hình phức tạp, giao thông cách trở, khi mới thành lập, Trường gặp rất nhiều khó khăn: cơ sở vật chất thiếu thốn, thiếu giáo viên, nhân viên so với định mức. Việc quan tâm, chăm lo cho sự học của con em ở các phụ huynh không đồng đều, còn hạn chế; học sinh vẫn còn bị ảnh hưởng nhiều hủ tục, tập quán lạc hậu nên việc chuẩn bị các điều kiện học tập chưa đầy đủ, nhiều khi còn nghỉ học tự do. Việc chuyển đổi sang mô hình bán trú của bậc THCS cũng khiến nhà trường gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý, nuôi dưỡng học sinh bán trú. 

Để khắc phục khó khăn, Chi bộ, Ban Giám hiệu nhà trường đã chủ động tham mưu với các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương hỗ trợ, giúp đỡ hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất trường lớp; vận động học sinh ra lớp duy trì ổn định sĩ số. 

Đến nay, nhà trường đã có đủ cơ cấu tổ chức theo quy định của Điều lệ trường phổ thông có nhiều cấp học; điều kiện phục vụ cho công tác dạy và học của nhà trường được chú trọng, trang thiết bị từng bước được đầu tư đầy đủ, thuận tiện cho việc tổ chức các hoạt động dạy và học. Tỷ lệ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên có trình độ đạt chuẩn là 21/36 giáo viên, đạt 58%; số lượng giáo viên và cơ cấu bộ môn đảm bảo tỷ lệ theo quy định. 

Để nâng cao chất lượng giáo dục, ngay từ đầu mỗi năm học mới, nhà trường đã tổ chức khảo sát phân tích chất lượng học sinh ở tất cả các lớp, các môn học, làm căn cứ cho học sinh và thầy cô đăng ký chất lượng. 

Nhà trường luôn coi trọng việc phụ đạo học sinh yếu kém như: dạy tăng thời lượng cho học sinh yếu kém cấp tiểu học vào cuối mỗi buổi học và vào buổi chiều thứ năm hàng tuần; kèm dạy tối cho học sinh học bán trú; tổ chức ôn tập môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh lớp 9 cho học sinh THCS; tổ chức ôn tập, khi khảo sát chất lượng, thi thử… 

Thầy giáo Nguyễn Đức Đông - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Nhà trường đã đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc rèn luyện "mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”; đổi mới trong công tác quản lý và giảng dạy, kiểm tra đánh giá; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; xây dựng "Trường học thân thiện, học sinh tích cực” thi đua "Dạy tốt, học tốt”.

Với tâm huyết của đội ngũ cán bộ, giáo viên và sự nỗ lực vượt khó trong học tập và rèn luyện của học sinh, trong những năm học qua, 100% học sinh nhà trường được lên lớp; hàng năm có trên 5% học sinh giỏi các cấp, không có học sinh học lực yếu kém. Nhiều giáo viên đạt thành tích giáo viên dạy giỏi các cấp; công tác giáo dục mũi nhọn được quan tâm và đạt kết quả tốt; hoạt động giáo dục hướng nghiệp, phân luồng sau THCS đạt trên 70%.

Năm học 2022 - 2023 nhà trường có 23 lớp với 752 học sinh; trong đó: cấp tiểu học có 15 lớp với 487 học sinh, cấp THCS gồm 8 lớp với 265 học sinh. Với sự nỗ lực của tập thể đội ngũ cán bộ giáo viên và học sinh, tháng 10/2021 nhà trường đã được UBND tỉnh trao Quyết định công nhận  "Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1”.

Thanh Tân

Tags Châu Quế Thượng Văn Yên dạy tốt học tốt chất lượng giáo dục bán trú "Trường đạt chuẩn quốc gia"

Các tin khác
Học sinh Hà Nội xem triển lãm sách giáo khoa.

Trước ý kiến bày tỏ sự lo lắng về nguy cơ thiếu sách giáo khoa lớp 8 cho năm học 2023-2024 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, nhiều phần việc được triển khai sớm hơn năm trước với mục tiêu bảo đảm đủ sách giáo khoa cho học sinh và các nhà trường trước khi khai giảng năm học mới.

Trường tiểu học Trần Phú, thị trấn Yên Thế là một trong trường học đầu tiên đạt chuẩn quốc gia của huyện Lục Yên.

Trong những năm qua, huyện Lục Yên đã tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất để xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, trong đó đặc biệt chú trọng đầu tư tới các điểm trường vùng cao, các xã đặc biệt khó khăn.

Đại diện lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh và Viện Ứng dụng công nghệ AI và Thương mại số trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Trường THCS & THPT Nậm Búng, huyện Văn Chấn.

Ngày 16/2, Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Yên Bái, UBND huyện Văn Chấn và Viện Ứng dụng công nghệ AI và Thương mại số tổ chức chương trình trao học bổng Quỹ “Vạn dặm thương yêu” cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Trường THCS & THPT Nậm Búng, huyện Văn Chấn.

Trường Đại học Giao thông Vận tải vừa thông tin một số nội dung liên quan đến tuyển sinh đại học chính quy năm 2023. Theo đó, cơ bản, Trường giữ ổn định tuyển sinh như năm 2022.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục