Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/6/2019 | 12:49:10 PM

YênBái - Sáng 5/6, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh Yên Bái về tình hình, kết quả thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2011 - 2020; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của tỉnh từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Tiếp và làm việc với đoàn công tác có các đồng chí: Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và địa phương trong tỉnh.

Sau gần 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020 và các nghị quyết Đại hội XI, XII của Đảng, kinh tế - xã hội của tỉnh Yên Bái đã có bước phát triển rõ nét, chất lượng tăng trưởng được cải thiện, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên. 

Tốc độ tăng GRDP (giá so sánh 2010) bình quân giai đoạn 2011- 2018 đạt 5,87%, dự ước hai năm 2019 và 2020 tăng trên 7%. Cơ cấu kinh tế có sự chuyển biến tích cực theo hướng tăng tỷ trọng khu vực phi nông nghiệp. 

GRDP bình quân đầu người tăng từ 18,3 triệu đồng năm 2011 lên 29 triệu đồng năm 2016, bình quân giai đoạn 2011- 2015 tăng 7,2%/năm, ước thực hiện năm 2019 đạt 38 triệu đồng, dự kiến năm 2020 đạt 42,9 triệu đồng.



Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy báo cáo với đoàn công tác kết quả 10 năm Yên Bái thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020 và các nghị quyết Đại hội XI, XII của Đảng.

Từ năm 2011 đến nay, tỉnh đã thu hút được 197 dự án với tổng số vốn đầu tư trên 20.500 tỷ đồng và 99 triệu USD. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp bình quân giai đoạn 2016 - 2020 đạt 15%. Tổng thu ngân sách Nhà nước 5 năm 2011- 2015 đạt 7.002 tỷ đồng, giai đoạn 2016 - 2018 đạt 7.723 tỷ đồng; tăng bình quân gần 18%/năm. 

Cùng với đó, Yên Bái tập trung phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; tỷ lệ lao động qua đào tạo năm 2018 đạt 54%, tăng 24% so với năm 2015, dự kiến năm 2020 đạt 60%. 

Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; các chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được đặc biệt quan tâm, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng tiếp tục được nâng cao. 

Yên Bái đã thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 18, 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII), tạo được sự đồng thuận cao trong hệ thống chính trị, sự phấn khởi, tin tưởng và ủng hộ trong nhân dân.



Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại buổi làm việc với đoàn công tác Trung ương

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, trong thời gian qua, Yên Bái đã tập trung vào công tác xây dựng Đảng và củng cố hệ thống chính trị; công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và đào tạo các bộ trong tình hình mới. 

Bên cạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược, Yên Bái xác định và thực hiện tốt phương châm "Đổi mới, sáng tạo, tăng tốc, kỷ cương, hiệu quả" để phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của tỉnh, cụ thể hóa vào quy hoạch, kế hoạch, xây dựng các cơ chế, chính sách phù hợp với từng lĩnh vực để phát triển. 

Các bộ chính sách của tỉnh đã ban hành rất trúng và đúng trong phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn trong phát triển kinh tế như đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trong đó chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đào tạo đội ngũ cán bộ cấp cơ sở; đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cho trước mắt và lâu dài. 

Tỉnh quan tâm đổi mới hệ thống chính trị, tập trung vào công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tỉnh cũng đã xây dựng các chính sách để ưu tiên thúc đẩy các lợi thế và tiềm năng của địa phương; tập trung thu hút các nguồn lực đầu tư; đảm bảo các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, phấn đấu giảm nghèo nhanh và bền vững. 

Hiện nay, Yên Bái đang tập trung đổi mới kinh tế gắn với đổi mới về chính trị; lấy công nghiệp là lợi thế trong đầu tư phát triển; cơ cấu lại ngành thương mại và dịch vụ, trong đó lấy dịch vụ là chủ yếu; triển khai xây dựng dự án đô thị thông minh. 

Tuy nhiên, Yên Bái vẫn là một tỉnh nghèo, kinh tế - xã hội, nhất là ở vùng cao còn gặp nhiều khó khăn. Để thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh mong muốn Trung ương tiếp tục quan tâm giúp đỡ tỉnh trong liên kết vùng, góp phần thúc đẩy phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Quan tâm đầu tư cho hạ tầng giao thông, các chính sách phát triển kinh tế cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số; nhất quán về một số cơ chế, chính sách trong mối liên kết vùng tạo động lực cho sự phát triển; các chính sách tập trung theo trục động lực, ưu tiên cho phát triển các đô thị lớn.



Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, phát biểu kết luận buổi làm việc

Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh nghiên cứu và nhân rộng mô hình Đề án 11 của Tỉnh ủy Yên Bái 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Yên Bái đã đạt được trong 10 năm qua. 

Tỉnh đã bám sát tinh thần cương lĩnh để thông qua các đề án, chính sách phù hợp với tình hình thực tiễn của đất nước và của địa phương, bám sát tiềm năng, lợi thế để thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Quan tâm xây dựng, phát triển văn hóa và con người Yên Bái "tự tôn, tự trọng, tự hào, nhân ái, nghĩa tình, thân thiện, đoàn kết, cần cù, sáng tạo”, thể hiện mạnh mẽ khát vọng vươn lên.

Đồng chí đề nghị Yên Bái tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp hướng vào kinh tế thị trường, phát triển sản xuất hàng hóa quy mô lớn, ứng dụng khoa học- công nghệ; xây dựng vùng nguyên liệu, tạo bước đột phá trong phát triển công nghiệp. 

Cùng với đó, Yên Bái cần tập trung phát triển thương mại, dịch vụ; chú trọng phát triển du lịch, khai thác các tiềm năng, lợi thế cho phát triển du lịch như du lịch mạo hiểm, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng; xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù, hình thành các tour, tuyến du lịch kết nối các vùng du lịch của Tây Bắc; kêu gọi các nhà đầu tư chiến lược tạo ra sự bức phá cho phát triển du lịch của tỉnh. 



Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà tặng đồng chí Nguyễn Xuân Thắng - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và đoàn công tác bức tranh Danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải

Đồng chí đề nghị Yên Bái tiếp tục quan tâm công tác xây dựng Đảng và củng cố hệ thống chính trị, sắp xếp tổ chức bộ máy, đào tạo đội ngũ cán bộ có tính kế thừa và đổi mới, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu. 

Đánh giá cao Đề án số 11 của Tỉnh ủy Yên Bái về đào tạo cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số, đồng chí đề nghị Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh nghiên cứu và nhân rộng mô hình Đề án tại các địa phương trong cả nước. 

Cùng với đó, Yên Bái tiếp tục quan tâm đến công tác giảm nghèo, hỗ trợ sinh kế cho người nghèo thoát nghèo bền vững; đa dạng hóa các hình thức đầu tư, hình thành các trục động lực cho phát triển; khơi dậy, phát huy được khát vọng, ý chí phấn đấu đưa Yên Bái trở thành tỉnh phát triển trong khu vực; đẩy mạnh thu hút đầu tư, huy động các nguồn lực trong nhân dân; phát triển mạnh doanh nghiệp và hình thành các tổ hợp tác, hợp tác xã để việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế phù hợp với điều kiện thực tiễn của Yên Bái. 

Mạnh Cường

Các tin khác
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.

Chính giới Campuchia và người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đều bày tỏ sự không đồng tình với phát biểu của Thủ tướng Singapore về vấn đề Khmer Đỏ.

Bến Nhà Rồng - nơi cách đây 108 năm, Bác Hồ đã ra đi tìm đường cứu nước.

Đã 108 năm kể từ ngày Bác đi xa, nhưng trong lòng các thế hệ nhân dân Việt Nam, Người vẫn còn sống mãi. Nhìn lại hành trình cứu nước 108 năm về trước của Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỗi chúng ta đều khắc sâu trong tâm khảm những hy sinh lớn lao mà Bác đã trải qua trong suốt 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước với lòng biết ơn vô hạn đối với công ơn trời biển Bác đã dành cho đất nước ta, dân tộc ta và nhân dân ta.

Sáng 5/6, đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tới thăm, tặng quà các chiến sỹ “nhí” tham gia chương trình Học kỳ trong quân đội đợt 1, năm 2019 tại Trường Quân sự tỉnh.

Thủ tướng Cộng hòa Italia - Giuseppe Conte.

Hôm nay (5/6), Thủ tướng Cộng hòa Italia - Giuseppe Conte bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục