Kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2019)

Hơi thở cuộc sống trên báo Đảng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/6/2019 | 8:08:42 AM

YênBái - Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, cũng như nhiều tờ báo địa phương khác trong cả nước, Báo Yên Bái đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của các loại hình báo chí, các công cụ truyền thông đa phương tiện, đặc biệt là sự phát triển và tác động nhiều mặt của mạng xã hội…

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh xem ấn phẩm Yên Bái số Xuân Kỷ Hợi 2019 tại Hội báo toàn quốc.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh xem ấn phẩm Yên Bái số Xuân Kỷ Hợi 2019 tại Hội báo toàn quốc.

Vì vậy, để đổi mới nội dung tuyên truyền của các ấn phẩm, các trang báo, Báo Yên Bái đặc biệt coi trọng nguyên tắc tính Đảng, tính nhân dân, tính chiến đấu để mỗi bài báo, mỗi trang viết đều mang hơi thở của cuộc sống. 

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khuyên các nhà báo: "Báo chí ta không phải chỉ để cho một ít người xem, mà để phục vụ nhân dân, để tuyên truyền, giải thích đường lối, chính sách của Đảng và Chính phủ, cho nên phải có tính chất quần chúng và tính chiến đấu". 

Học tập và làm theo lời dạy đó của Bác, những năm qua, Báo Yên Bái đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng các ấn phẩm, các bài viết, mỗi chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề, bảo đảm mỗi bài báo, mỗi trang viết đều mang hơi thở của cuộc sống, chứa đựng tính quần chúng và tính chiến đấu trong đó. 

Trước hết, phải nói đến công tác tuyên truyền về lĩnh vực kinh tế - xã hội, những năm qua, Báo Yên Bái đã góp phần đắc lực cho sự phát triển của ngành nông nghiệp tỉnh. Với những bài viết, những chuyên trang nông nghiệp và hội nhập, chuyên mục khuyến nông, thủy sản, bảo vệ rừng, người Việt dùng hàng Việt… phản ánh một cách khách quan, chân thực bức tranh nông nghiệp của tỉnh miền núi Yên Bái, trong đó có 2 huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải nằm trong số 61 huyện nghèo của cả nước. 

Với sự xông xáo của các phóng viên khi đi cơ sở, tới từng thôn, bản, từng hộ nông dân, mọi hoạt động sản xuất nông nghiệp như trồng trọt, chăn nuôi, thủy lợi, phòng chống cháy rừng, phòng, chống dịch bệnh trong chăn nuôi, phòng, chống thiên tai, lũ quét, sạt lở đất... đều được phản ánh trung thực, khách quan, chính xác qua nhiều khía cạnh khác nhau đã mang đến cho bạn đọc những tác phẩm báo chí – đứa con tinh thần của nhà báo rất đa dạng, phong phú về thể loại, đề tài và nội dung. 

Là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh, ngoài nhiệm vụ kịp thời tuyên truyền, đưa đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước vào cuộc sống, Báo Yên Bái còn bảo đảm thông tin tương tác hai chiều hiệu quả giữa cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan ban, ngành, đoàn thể với nhân dân. 

Từ những thông tin hai chiều sát thực tế, mang hơi thở cuộc sống ấy, các cấp, các ngành và cơ quan chuyên môn có thể nắm rõ hơn, kịp thời hơn những nhiệm vụ cụ thể đã và đang triển khai ở cơ sở để có những chính sách chỉ đạo, điều hành sát thực tế, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Điển hình như những thông tin về tình hình lũ ống, lũ quét; tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi ở các thôn, bản, các địa phương từ vùng thấp tới vùng cao của tỉnh; tình hình sâu, bệnh, dịch hại trên cây cam ở Lục Yên, cây chè tổ ở Suối Giàng (Văn Chấn); tình hình tín dụng đen ở các xã vùng đồng bào dân tộc; tình trạng xuất nhập cảnh trái phép và buôn bán phụ nữ; nạn mê tín dị đoan… đều được các ấn phẩm: Báo Yên Bái hàng ngày, báo Yên Bái điện tử, và Yên Bái vùng cao cập nhật nhanh chóng. 

Đặc biệt, công tác tuyên truyền xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương đã được các phóng viên của Báo Yên Bái tuyên truyền thường xuyên, liên tục như tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 05 gắn với Nghị quyết TW4 (khóa XII); những thuận lợi, khó khăn trong thực hiện Nghị quyết số 18 và 19 Hội nghị Trung ương 6 của Đảng ở các cơ quan, đơn vị, địa phương của tỉnh; những giải pháp tích cực, hiệu quả trong cải cách thủ tục hành chính; khuyến khích sự phát triển của các thành phần kinh tế; thu hút đầu tư; xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, tuyên truyền thực hiện các kế hoạch, chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện các nghị quyết của Trung ương và các phong trào thi đua yêu nước, bảo vệ an ninh Tổ quốc; xây dựng nông thôn mới… của các cơ quan, đơn vị, địa phương, các giai cấp, đoàn viên, hội viên và nông dân trong tỉnh. 

Ngoài ra, Báo Yên Bái còn cung cấp cho độc giả những thông tin nhanh, kịp thời về các phiên tòa, vụ án, tình hình an ninh trật tự... diễn ra hàng ngày trong tỉnh thông qua chuyên trang An ninh trật tự, chuyên mục Đời sống pháp luật, Câu chuyện vụ án…, vạch trần những âm mưu, thủ đoạn tinh vi, phức tạp của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu, đề phòng, cùng nâng cao cảnh giác. 



Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy trao đổi với các phóng viên tác nghiệp trong đợt lũ tháng 10/2017 tại các huyện, thị phía Tây của tỉnh. 

Bên cạnh các thể loại tin, bài phản ánh, ảnh báo chí, các bài điều tra, phóng sự, bút ký… được Báo Yên Bái phát động qua các cuộc thi viết đã kịp thời động viên, khích lệ những điển hình tập thể, cá nhân tiên tiến trong thực thi nhiệm vụ, trong lao động sản xuất, trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Đồng thời, cũng mạnh dạn đấu tranh, chỉ rõ các sai phạm của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong lĩnh vực môi trường, đất đai; tham nhũng, lãng phí; vi phạm Điều lệ Đảng... bằng sự năng động, sáng tạo, tích cực đi cơ sở của phóng viên và bằng nguồn tin mà bạn đọc từ cơ sở tin tưởng đã thông báo bằng đơn thư, bằng điện thoại tới Báo Yên Bái.

Để tờ báo Đảng địa phương ngày càng thấm đẫm hơi thở cuộc sống của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, Báo Yên Bái đã phân công nhiệm vụ phụ trách xã, phụ trách huyện rất cụ thể cho từng phóng viên và các phòng chuyên môn. 

Nhờ đó, chẳng những giúp phóng viên không ngừng học tập, trau dồi kinh nghiệm, sát cơ sở, thực tiễn để cho ra đời những tác phẩm báo chí chất lượng cao mà còn giúp cấp ủy, chính quyền địa phương kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất, những bức xúc và tâm tư, nguyện vọng của nhân dân cho nhân dân thấu tình, đạt lý để dân tin, dân yêu và nghe theo, góp phần xây dựng Đảng bộ địa phương ngày càng trong sạch, vững mạnh cả về tư tưởng, chính trị, tổ chức và đạo đức. 

Năm 2019 này, cùng với cả nước, Yên Bái đang tích cực đẩy mạnh các hoạt động thi đua lao động, học tập, đưa Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị vào cuộc sống bằng các chương trình hành động của Tỉnh ủy với những mục tiêu, nhiệm vụ rất cụ thể, thiết thực, phóng viên Báo Yên Bái cần không ngừng học hỏi, sáng tạo, trau dồi đạo đức, tác phong của người làm báo, bám sát cơ sở, phản ánh trung thực, khách quan, sinh động hơi thở cuộc sống của nhân dân cũng như kết quả thực hiện đưa chỉ thị, nghị quyết, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, các kế hoạch, chương trình hành động của Tỉnh ủy vào cuộc sống, góp phần định hướng dư luận xã hội, nâng cao tính Đảng, tính nhân dân, tính chiến đấu của tờ báo Đảng, xứng đáng là "những chiến sỹ cầm bút trên mặt trận tư tưởng, văn hóa”. 

Thanh Hương

Các tin khác

Tiếp tục chương trình làm việc, chiều nay - 20/6, Kỳ họp thứ 13 - HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII tiến hành chia tổ thảo luận về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2019.

Nhà báo Nguyễn Hoàng Nhật đại diện nhóm tác giả thuộc báo điện tử VietnamPlus nhận giải A Giải Báo chí quốc gia lần thứ 12 năm 2017.

Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và nhu cầu thưởng thức ngày càng đa dạng của công chúng, việc phát triển theo hướng đa phương tiện đang trở thành xu hướng tất yếu của nhiều cơ quan báo chí.

Ảnh minh họa.

Dòng thông tin tích cực của báo chí vẫn phải là dòng thông tin chủ lưu, chính xác, kịp thời và khách quan.

Lãnh đạo huyện Trạm Tấu thăm mô hình trồng dưa tại xã Trạm Tấu.

Thực hiện Chương trình hành động số 144-CTr/TU của Tỉnh ủy, Huyện ủy Trạm Tấu đã xây dựng Kế hoạch số 86-KH/HU; trong đó, triển khai nhiều giải pháp thiết thực phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Nhờ có nhiều đổi mới trong công tác chỉ đạo điều hành, 6 tháng đầu năm, huyện đã giành được nhiều kết quả khả quan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục