Minh Tiến thực hiện Chương trình hành động 144

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/7/2019 | 8:05:51 AM

YênBái - Thực hiện Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy Yên Bái và Kế hoạch số 130 của Huyện ủy Trấn Yên về thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh năm 2019, Đảng bộ, chính quyền xã Minh Tiến đã cụ thể hóa bằng nghị quyết, kế hoạch, xác định mục tiêu, lộ trình thực hiện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí cán bộ, công chức xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã khóa XXI đề ra.

Nghề trồng dâu, nuôi tằm đang được chú trọng phát triển ở xã Minh Tiến.
Nghề trồng dâu, nuôi tằm đang được chú trọng phát triển ở xã Minh Tiến.

Là xã vùng thấp của huyện, xã Minh Tiến có diện tích tự nhiên trên 706 ha; trong đó, có hơn 564 ha đất nông nghiệp, đất trồng lúa 95 ha, đất trồng rau màu 45 ha, đất nuôi trồng thủy sản có 53,6 ha, đất lâm nghiệp 371 ha. 

Phát huy tiềm năng, lợi thế đất đai của địa phương, những năm qua, Đảng bộ xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa giống lúa mới có năng suất, chất lượng cao vào gieo cấy. Cùng đó, xã có 7,8 ha chè chất lượng cao, mang lại hiệu quả kinh tế khá; các loại cây ăn quả có hơn 24 ha, trong đó, có 9,5 ha cây ăn quả có múi đã mang lại nguồn thu nhập khá cho người dân.  

Điểm mới trong sản xuất nông nghiệp là xã đã triển khai chương trình xây dựng vùng rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP với diện tích 2.500 m2  nhà lưới và trồng 1 ha rau ngoài tự nhiên. Qua những lứa rau đầu tiên thu hoạch cho thấy, người dân trồng rau đã thực sự quan tâm và có ý thức tốt trong sản xuất thực phẩm an toàn, đặc biệt là sản phẩm rau sản xuất trong nhà lưới với những giống rau trái vụ nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Xã cũng đã xác định đây là hướng đi chủ đạo trong phát triển sản xuất rau an toàn của địa phương nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.

Cùng đó, xã tập trung chỉ đạo nhân dân khắc phục diện tích đất lúa bị vùi lấp do ảnh hưởng mưa lũ; đồng thời, tích cực dồn điền đổi thửa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng có hiệu quả kinh tế cao theo hướng phát triển kinh tế trọng điểm của huyện. Đến nay, đã chuyển đổi được 7 ha đất trồng lúa bị vùi lấp sang trồng dâu, nuôi tằm. 

Điển hình như hộ anh Hà Đức Ngà đã thuê đất, trồng được 4 ha dâu để nuôi tằm và sau hơn 4 tháng, lứa tằm đầu tiên đã cho thu hoạch 186 kg kén, thu nhập đạt 18,5 triệu đồng. Hiện tại, xã tuyên truyền, vận động nhân dân tiếp tục mở rộng diện tích trồng dâu thêm 5 ha, nâng tổng diện tích lên 12 ha. 

Huy động nhân dân hiến đất, đóng góp kinh phí, ngày công để san tạo, mở rộng được 1,2 km nền đường nội đồng, cùng sự hỗ trợ kinh phí của Nhà nước đầu tư bê tông hóa 3,7 km đường giao thông nông thôn. 

Tháng 6/2018, xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và hiện còn 49 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 10,72% số hộ; số hộ cận nghèo là 41 hộ, chiếm 8,97%, thu nhập bình quân đầu người đạt 32 triệu đồng/người/năm. Xã hiện đang tiếp tục củng cố, duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM và phấn đấu đạt tiêu chuẩn xã NTM nâng cao. 

Đồng chí Nguyễn Cảnh Hiếu - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Minh Tiến cho biết: để đạt mục tiêu này, xã xây dựng kế hoạch chi tiết cho từng tiêu chí, trong đó, đặt quyết tâm và sự tập trung cao độ trong lãnh đạo, chỉ đạo huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hệ thống giao thông liên thôn, đường nội đồng; đẩy mạnh phát triển kinh tế đối với các sản phẩm có thế mạnh của địa phương nhằm nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống của nhân dân; chỉnh trang đường làng, ngõ xóm; giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn. 

Cùng đó, tập trung phát triển vùng sản xuất hàng hóa rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP; duy trì cơ sở chăn nuôi theo quy mô tập trung, phát triển theo hướng liên kết bền vững; triển khai thực hiện tốt các chính sách, chương trình phát triển kinh tế - xã hội gắn với thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo một cách hiệu quả, bền vững.

Đức Toàn

Tags Minh Tiến Chương trình hành động 144 NTM

Các tin khác
Cán bộ huyện cùng nhân dân bản Chế Cu Nha, xã Chế Cu Nha tu sửa đường giao thông trong “Ngày cuối tuần cùng dân” đầu tiên được tổ chức tại xã.

Huyện Mù Cang Chải vừa ra quân thực hiện mô hình “Ngày cuối tuần cùng dân” với sự tham gia của cán bộ, đảng viên Đảng bộ cơ quan Đảng, đoàn thể và Đảng bộ khối UBND huyện.

Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) chỉ rõ: “lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn” là một trong những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống rất nghiêm trọng của một bộ phận cán bộ, đảng viên có chức, có quyền trong hệ thống chính trị. Chính vì vậy, đấu tranh loại bỏ nó là vấn đề có ý nghĩa rất quan trọng trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng nói chung và làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên hiện nay.

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với các địa phương về Chương trình hành động 144/ Bí thư TỈnh ủy làm việc về tiến độ các dự án, công trình trọng điểm/ Giao ban Khối các cơ quan xây dựng Đảng/ UBND tỉnh triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm/ Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ XIX tại Yên Bái/Thiệt hại khoảng 5, 6 tỉ đồng do bão số 2... là những sự kiện đáng chú ý tuần qua.

Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã tổ chức lễ chúc mừng ông Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh được Bộ Chính trị điều động, phân công nhiệm vụ mới tại tỉnh Hà Giang.

Báo Hà Tĩnh thông tin, Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã tổ chức lễ chúc mừng ông Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh được Bộ Chính trị điều động, phân công nhiệm vụ mới tại tỉnh Hà Giang.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục