Văn Yên: Tích cực chuẩn bị theo hướng thiết thực, hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/2/2020 | 8:12:23 AM

YênBái - Là Đảng bộ được Tỉnh ủy chỉ đạo triển khai tổ chức đại hội điểm cấp huyện, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội tại các chi, đảng bộ trực thuộc và Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2020-2025) đang được Huyện ủy Văn Yên tích cực chỉ đạo, hướng dẫn và triển khai theo hướng thiết thực, hiệu quả. Phóng viên Báo Yên Bái đã phỏng vấn đồng chí Luyện Hữu Chung - Bí thư Huyện ủy Văn Yên về nội dung này.

Đồng chí Luyện Hữu Chung - Bí thư Huyện ủy Văn Yên (thứ hai, trái sang) kiểm tra năng suất ngô đông trên đất hai vụ lúa ở xã Đại Phác.
Đồng chí Luyện Hữu Chung - Bí thư Huyện ủy Văn Yên (thứ hai, trái sang) kiểm tra năng suất ngô đông trên đất hai vụ lúa ở xã Đại Phác.

P.V: Ngày 30/5/2018, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Là Đảng bộ được tỉnh ủy chọn tổ chức đại hội điểm cấp huyện, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Đại hội của Đảng bộ huyện Văn Yên lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã được triển khai như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Luyện Hữu Chung: Xác định công tác tổ chức đại hội Đảng có ý nghĩa hết sức quan trọng nên Ban Thường vụ Huyện ủy và các cấp ủy trên địa bàn huyện Văn Yên đã kịp thời triển khai công tác chuẩn bị cho đại hội theo đúng tinh thần chỉ thị của Trung ương và kế hoạch của Tỉnh ủy.

Được chọn là đơn vị đại hội điểm cấp huyện, trong công tác chuẩn bị đại hội, Ban Thường vụ Huyện ủy coi trọng tất cả các khâu, nhất là công tác chuẩn bị văn kiện đại hội. Huyện ủy yêu cầu, báo cáo chính trị phải căn cứ nghị quyết đại hội để kiểm điểm gắn đánh giá việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị với thực hiện Điều lệ Đảng, các nghị quyết của Trung ương. 

Nội dung báo cáo phải toàn diện, đánh giá khách quan, trung thực, làm rõ những ưu điểm, khuyết điểm, chỉ rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan và rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc, toàn diện, sát thực tế trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ quan trọng trong nhiệm kỳ. 

Đến nay, bộ phận giúp việc ban biên tập văn kiện đã hoàn chỉnh Dự thảo báo cáo chính trị, xin ý kiến các tập thể và cá nhân theo quy định. 

Ban Thường vụ Huyện ủy đã dự kiến phương án nhân sự nhiệm kỳ 2020-2025 báo cáo Tỉnh ủy theo quy định. Công tác nhân sự đang được Tiểu ban nhân sự rà soát, thực hiện theo đúng các quy định của Đảng, đảm bảo nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ; kiên quyết không để lọt vào cấp ủy khóa mới những người bản lĩnh chính trị không vững vàng; phẩm chất, năng lực, uy tín giảm sút, thiếu gương mẫu, mất đoàn kết, cục bộ, bè phái, cơ hội; có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ; chạy chức, chạy quyền, tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế, quy định hiện hành của Đảng và Nhà nước, tiêu chuẩn chính trị và những điều đảng viên không được làm; quan liêu, cửa quyền, thiếu gắn bó mật thiết với nhân dân...

Căn cứ vào Kế hoạch tuyên truyền và định hướng nội dung tuyên truyền của cấp trên, Đảng bộ huyện đã và đang làm tốt công tác tuyên truyền về đại hội; hình thức, nội dung tuyên truyền đảm bảo thiết thực, phù hợp; chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng, đậm nét về Đại hội bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Đặc biệt, việc tu sửa, nâng cấp cơ sở vật chất, công tác bảo vệ, đảm bảo an ninh trật tự cho Đại hội được Ban Thường vụ Huyện ủy lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ và cụ thể hóa các nhiệm vụ, xử lý tình huống theo từng thời điểm (trước, trong, sau Đại hội). 

Với tinh thần tích cực, khẩn trương và sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng các bước tiến hành đã được các cấp ủy, cơ quan, đơn vị thực hiện đúng tiến độ, bảo đảm đúng quy định, tin tưởng đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 của huyện Văn Yên sẽ thành công tốt đẹp. 

P.V: Đồng chí có thể cho biết tỷ lệ, cơ cấu cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số nhiệm kỳ này của Đảng bộ huyện Văn Yên?

Đồng chí Luyện Hữu Chung: Căn cứ Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị; Kế hoạch số 145 của Tỉnh ủy Yên Bái, Kế hoạch số 185 của Huyện ủy đã chỉ rõ: phấn đấu tỷ lệ cấp ủy viên các cấp là nữ từ 15% trở lên và có cán bộ nữ trong Ban Thường vụ cấp ủy; tỷ lệ cán bộ trẻ (dưới 40 tuổi) từ 10% trở lên; thực hiện nghiêm cơ cấu 3 độ tuổi đối với cấp ủy cấp huyện, phấn đấu: dưới 40 tuổi từ 10% trở lên; từ 40 đến 50 tuổi khoảng 40%-50%, còn lại trên 50 tuổi; đảm bảo cơ cấu 3 độ tuổi trong Ban Thường vụ Huyện ủy, ít nhất có 2 đồng chí là cán bộ trẻ dưới 40 tuổi. 

Riêng đối với cấp cơ sở, tỷ lệ cấp ủy viên là người dân tộc thiểu số phù hợp với cơ cấu cán bộ, dân tộc của từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Tỷ lệ cán bộ là người dân tộc thiểu số tham gia cấp ủy huyện đảm bảo từ 20-30%. 

Cụ thể, tại nhiệm kỳ 2020-2025, số lượng ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện được Tỉnh ủy xác định tối đa là không quá 39 đồng chí, như vậy số lượng cấp ủy viên là người dân tộc thiểu số nhiệm kỳ này sẽ được bố trí từ 8 đồng chí trở lên.

Hiện nay, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chủ động dự kiến phương án nhân sự đại hội Đảng các cấp và yêu cầu cấp ủy cơ sở chuẩn bị nhân sự phải thực hiện đúng Điều lệ, quy chế, quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước; Ban Thường vụ Huyện ủy đang triển khai, thực hiện rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025 theo quy định, trên cơ sở đó đánh giá để đào tạo, bồi dưỡng sắp xếp, bố trí cán bộ đảm bảo chất lượng và cơ cấu nêu trên, nhất là việc bố trí cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số vào các chức danh có cơ cấu tham gia cấp ủy khóa mới. 

Đồng thời, có giải pháp hiệu quả chuẩn bị nguồn cán bộ cả trước mắt và lâu dài; việc chuẩn bị nhân sự đảm bảo tính tổng thể, đồng bộ, liên thông, dân chủ, công tâm, khách quan, minh bạch; gắn kết chặt chẽ với công tác quy hoạch cán bộ và sắp xếp, bố trí nhân sự lãnh đạo để chuẩn bị nhân sự cấp ủy, nhân sự lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. 

P.V: Để đảm bảo cho Đại hội điểm Đảng bộ huyện Văn Yên lần thứ XVI thành công tốt đẹp, các cấp ủy, tổ chức Đảng trong huyện đã làm gì để thực hiện đúng quan điểm chỉ đạo, yêu cầu của Ban Thường vụ Tỉnh ủy?

Đồng chí Luyện Hữu Chung: Ngay sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của cấp trên về đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đại hội đảng các cấp và Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và vinh dự, tự hào là Đảng bộ được Tỉnh ủy chọn tổ chức đại hội điểm cấp huyện. Từ đó, xây dựng thực hiện tốt các chương trình, phần việc thiết thực chào mừng đại hội, tạo không khí phấn khởi thi đua trong toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân hướng đến đại hội.

Theo đó, đến nay, các địa phương, đơn vị đã làm khá tốt công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu lần thứ XVI Đảng bộ huyện như chủ động bám sát Chỉ thị, hướng dẫn, kế hoạch của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành, Ban Tổ chức Trung ương và của Tỉnh ủy, Huyện ủy, đảm bảo thực hiện đúng quy trình, tiến độ. 

Đến nay, 50/50 cấp ủy trực thuộc Huyện ủy đã hoàn thành việc tổ chức thành lập các tiểu ban chuẩn bị đại hội đảng; ban hành kế hoạch chuẩn bị và tổ chức đại hội cấp mình; cấp ủy các cấp phân công Ủy viên Ban Thường vụ, cấp ủy viên chỉ đạo, theo dõi, hướng dẫn các tổ chức cơ sở Đảng tổ chức đại hội.  

P.V: Được biết, các chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở trong toàn huyện đã và đang tiến hành tổ chức đại hội và đại hội điểm. Vậy đồng chí có thể đánh giá công tác tổ chức cũng như kinh nghiệm rút ra từ các đại hội này?

Đồng chí Luyện Hữu Chung: Việc cụ thể hóa, quán triệt học tập các văn bản của cấp ủy, tổ chức Đảng cấp trên về đại hội Đảng các cấp được Ban Thường vụ Huyện ủy và tất cả các cơ sở Đảng trực thuộc tiến hành nghiêm túc, kịp thời, đạt chất lượng hiệu quả cao. 

Thực hiện tốt công tác tuyên truyền trong Đảng, trong nhân dân về vai trò, ý nghĩa của đại hội Đảng các cấp. Tạo không khí sôi nổi thi đua lao động, sản xuất, học tập và công tác của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong toàn huyện; góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng.

 Các cấp ủy đảng cơ sở đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy các chi bộ trực thuộc đảng ủy làm tốt công tác chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức thành công đại hội cấp mình, từ khâu tuyên truyền, chuẩn bị cơ sở vật chất đến khâu chuẩn bị các nội dung Đại hội. Cấp ủy cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo lựa chọn từ 1 đến 2 chi bộ tổ chức đại hội điểm trong thời gian từ ngày 20 đến ngày 30/11/2019 để đánh giá, rút kinh nghiệm, chỉ ra những hạn chế, thiếu sót nhằm tiếp tục lãnh đạo các chi bộ còn lại. 

Công tác chuẩn bị về nội dung các văn kiện trình Đại hội, nhân sự đại hội được cấp ủy các cấp tiến hành chủ động, kịp thời, đảm bảo chất lượng, đúng hướng dẫn và phù hợp với điều kiện tình hình thực tiễn của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị. 

Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, hậu cần phục vụ và bảo vệ đại hội được cấp ủy các cơ sở Đảng thực hiện chu đáo, đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Công tác bầu cử cấp ủy được tiến hành nghiêm túc, đúng Quy chế bầu cử trong Đảng, đúng các phương án nhân sự được cấp ủy cơ sở phê duyệt. Các tổ chức phụ trách đại hội đều làm tốt công tác chuẩn bị văn bản điều hành, tổ chức điều hành theo đúng văn bản đã chuẩn bị đảm bảo thông suốt, đúng quy định của Đảng. 

Đến trung tuần tháng 1/2020, tất cả 100% chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở của Đảng bộ huyện đã tiến hành xong đại hội nhiệm kỳ 2020-2022, đảm bảo đúng các yêu cầu về nội dung, hình thức, nguyên tắc theo quy định của Đảng và Kế hoạch của Huyện ủy, sẵn sàng cho Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI diễn ra trong tháng 5/2020 thành công tốt đẹp.

P.V: Vâng! Xin trân trọng cảm ơn đồng chí.

Thanh Hương (Thực hiện)

Tags Văn Yên chuẩn bị thiết thực hiệu quả

Các tin khác
Hân hoan niềm tin với Đảng. (Ảnh minh họa).

Xuân Canh Tý - 2020, Đảng ta vừa tròn 90 tuổi. 90 mùa xuân đồng hành với dân tộc, Đảng đã lãnh đạo con thuyền cách mạng vượt bao chông gai, thử thách, giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái động viên thiếu nhi vượt khó tiêu biểu.

Mùa xuân đã về. Sắc xuân bừng lên tươi mới trên quê hương yêu dấu của chúng ta. Sức xuân tươi trẻ, giục giã, rộn rã lòng người. 90 mùa xuân “đời ta có Đảng”, mùa xuân này, một niềm vui phơi phới, ấm áp nghĩa Đảng, tình dân với niềm tin sắt son vào Đảng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát động Tết trồng cây đầu xuân tại Yên Bái/ Trấn Yên đón chuẩn quốc gia huyện nông thôn mới/ Gặp mặt đảng viên Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng trở lên/ Triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp/ Ra quân sản xuất đầu năm... là những sự kiện nổi bật tuần qua.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định 214-QĐ/TW, ngày 02/01/2020 của Bộ Chính trị về khung tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Sau đây toàn văn Quy định 214 của Bộ Chính trị:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục