Trấn Yên: “Có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/3/2020 | 8:05:23 AM

YênBái - Trong bản Di chúc năm 1969, Hồ Chủ tịch căn dặn: “Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”. Soi vào Di chúc có thể thấy, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Trấn Yên đã thực hiện tốt mong muốn của Người khi xây dựng thành công huyện nông thôn mới (NTM).

Những mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” ở xã Việt Thành.
Những mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” ở xã Việt Thành.

Đảng bộ huyện Trấn Yên đã xác định việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn huyện là nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, trong đó mục tiêu cốt lõi là nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. 

Với tinh thần đó, huyện xây dựng kế hoạch, lộ trình hợp lý, bước đi vững chắc, phù hợp điều kiện thực tế của địa phương. Trấn Yên tập trung chỉ đạo, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện, có sự tham gia của cả hệ thống chính trị; xác định rõ lộ trình xây dựng NTM, chỉ đạo các xã thực hiện chương trình có trọng tâm, trọng điểm, huy động và lồng ghép các nguồn vốn đồng thời phát huy nội lực của người dân, điều kiện địa phương để đầu tư hạ tầng kỹ thuật, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. 

Để bảo đảm đạt hiệu quả cao nhất, huyện đã lựa chọn và tập trung vào một số giải pháp phù hợp với tình hình thực tế. Đối với xây dựng cơ sở hạ tầng là tập trung huy động tối đa các nguồn lực, thực hiện lồng ghép nguồn vốn của các chương trình mục tiêu quốc gia và chương trình, dự án hỗ trợ có mục tiêu trên địa bàn, các nguồn vốn khác để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn gắn với quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả. 

Về phát triển sản xuất, huyện tập trung chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 - 2020; thực hiện lồng ghép các chương trình, dự án đang triển khai trên địa bàn để hỗ trợ xây dựng mô hình phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, tăng hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. 

Việc huy động vốn đầu tư đã thực hiện lồng ghép các nguồn vốn của các chương trình mục tiêu quốc gia; các chương trình, dự án hỗ trợ có mục tiêu trên địa bàn, huy động tối đa nguồn lực của huyện, xã; huy động vốn đóng góp, ủng hộ của các tổ chức, doanh nghiệp, các thành phần kinh tế, cộng đồng dân cư và người dân. 

Bên cạnh các xã và thôn, bản vùng thấp, huyện ưu tiên, quan tâm đặc biệt trong chỉ đạo tổ chức thực hiện, các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng cho 5 thôn có 100% đồng bào Mông sinh sống và các xã đặc biệt khó khăn. 

Sau 10 năm, đến tháng 10/2019, có 21/21 xã của huyện đạt chuẩn NTM, đặc biệt Trấn Yên hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM. So với năm 2011, thu nhập bình quân khu vực nông thôn năm 2019 đạt 35,04 triệu đồng/người/năm, tăng gấp 3,5 lần; tỷ lệ hộ nghèo còn 4,75%, giảm 23,26%; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 96,2%, tăng 6,5%. 

Từ năm 2011 đến nay, tổng nguồn vốn huy động xây dựng NTM trên địa bàn đạt 7.361 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 740 tỷ đồng, chiếm trên 10%; huyện không có nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM. 

Kinh tế, xã hội và diện mạo nông thôn của huyện có nhiều thay đổi vượt bậc nhờ xây dựng NTM. Sản xuất nông nghiệp phát triển toàn diện, tạo ra các vùng sản xuất hàng hóa và sản phẩm chủ lực có giá trị, hiệu quả kinh tế và sức cạnh tranh cao, thu nhập của người dân ngày càng nâng cao. Phát triển kinh tế đã đi cùng với việc giữ gìn, phát huy hiệu quả bản sắc văn hóa truyền thống; không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục, y tế; cải thiện cảnh quan, môi trường nông thôn; đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. 

Đồng chí Trần Văn Cương - nguyên Bí thư Huyện ủy Trấn Yên đánh giá: "Trấn Yên xây dựng NTM có thể coi như một cuộc cách mạng vì điều kiện của huyện cách đây chục năm thật sự rất khó khăn và xây dựng NTM phải đáp ứng các tiêu chí một cách toàn diện, chất lượng cao. Cuộc cách mạng đó thành công nhờ có sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sát sao của tỉnh cùng sự lãnh đạo, quyết tâm cao của huyện. Mặt khác, Đảng bộ huyện đã thực sự là một khối đoàn kết, thống nhất, tạo sức mạnh tập thể để lãnh đạo, tổ chức thực hiện khoa học, hiệu quả. Qua đó cho thấy vai trò quan trọng và nổi bật của người đứng đầu cũng như hiệu quả của công tác tuyên truyền và vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, tạo nên phong trào xây dựng NTM lan tỏa rộng khắp”. 

Đảng bộ huyện Trấn Yên đã rút ra sáu bài học kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thực hiện xây dựng NTM là: sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tập trung của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động; thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở; lựa chọn bước đi, cách làm phù hợp với điều kiện của địa phương; coi trọng chỉ đạo điểm và xây dựng mô hình; sơ kết, tổng kết, biểu dương, khen thưởng kịp thời. 

Phát biểu tại Lễ công bố quyết định huyện Trấn Yên đạt chuẩn NTM năm 2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: "Trấn Yên là một điển hình trong xây dựng NTM của tỉnh Yên Bái. Mặc dù huyện có tới 6 xã, 46 thôn bản đặc biệt khó khăn nhưng đồng bào trong toàn huyện đã thi đua làm kinh tế, vươn lên thoát nghèo và phấn đấu làm giàu ngay trên quê hương của mình. Đây thực sự là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái nói chung, huyện Trấn Yên nói riêng”. 

Tự tin vững bước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Trấn Yên sẽ tiếp tục nâng cao tiêu chí huyện NTM, tiến tới xây dựng huyện NTM kiểu mẫu.

Nguyễn Thơm

Các tin khác
Lãnh đạo Cục Thuế Yên Bái trao quyết định của Bộ trưởng Bộ Tài chính hợp nhất Chi cục Thuế huyện Trạm Tấu và Chi cục Thuế Khu vực Nghĩa Văn thành Chi cục Thuế khu vực Nghĩa Văn - Trạm Tấu.

Từ khâu xây dựng Đề án sắp xếp, hợp nhất thành lập chi cục thuế khu vực đã tính đến các tác động liên quan, đặc biệt là 3 mối quan hệ giao dịch: cơ quan thuế - người nộp thuế (cá nhân và doanh nghiệp); cơ quan thuế với các cơ quan hữu quan trên địa bàn; nội bộ cơ quan thuế.

Bí thư Huyện ủy Đoàn Hữu Phung kiểm tra tuyến đường giao thông nông thôn tại xã Vũ Linh.

Ngày 12/3, huyện Yên Bình tổ chức ra quân kiên cố hóa đường giao thông nông thôn (đợt 1) năm 2020 tại tất cả 24 xã, thị trấn trên địa bàn. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng đại hội đảng bộ các cấp của huyện.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn trao danh hiệu Mẹ VNAH cho gia đình thân nhân.

Ngày 12/3, UBND huyện Văn Chấn tổ chức lễ truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Mẹ Việt Nam anh hùng” cho mẹ Lục Thị Chương tại xã Gia Hội.

Bộ phận Phục vụ hành chính công thị trấn Mậu A giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Các cơ quan, đơn vị, khối đoàn thể, bộ phận văn hoá - xã hội thường xuyên tuyên truyền bằng các hình thức như: tọa đàm, nêu gương người tốt việc tốt trong phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; kịp thời nhắc nhở các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm, gây lãng phí; biểu dương, khen thưởng những gương điển hình tiên tiến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục