Yên Bình phát huy sức mạnh nội sinh

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/12/2020 | 8:10:41 AM

YênBái - Thực hiện Chương trình hành động số 190-CTr/TU của Tỉnh ủy, năm 2020, huyện Yên Bình đề ra 40 chỉ tiêu theo hướng phấn đấu cao. Tuy triển khai thực hiện “nhiệm vụ kép” trong điều kiện hết sức khó khăn nhưng với những cách làm sáng tạo, phù hợp, Yên Bình đã khơi dậy sức mạnh nội sinh và khát vọng vươn lên trong nhân dân chung sức, đồng lòng tiếp tục tạo nên những con số ấn tượng trong bức tranh phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bí thư Huyện ủy Yên Bình An Hoàng Linh (thứ 2 trái sang) kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại xã Vũ Linh.
Bí thư Huyện ủy Yên Bình An Hoàng Linh (thứ 2 trái sang) kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại xã Vũ Linh.

Tạo động lực thi đua từ lòng dân

Sau gần 1 tháng tổ chức lễ công bố quyết định đạt chuẩn nông thôn mới, khí thế thi đua lao động sản xuất của cán bộ, đảng viên và bà con nhân dân trên địa bàn xã vùng cao Xuân Long diễn ra càng sôi động. 

Những con đường bê tông thênh thang rộng mở đến tận thôn xóm. Hệ thống điện, đường, trường, trạm được đầu tư xây dựng khang trang. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện nâng cao với mức thu nhập bình quân đầu người đạt trên 36 triệu đồng/người/năm. 

Sự đổi thay kỳ diệu đó đã khoác lên mình Xuân Long một tấm áo mới. Xuân Long trở thành xã vùng cao duy nhất của huyện Yên Bình và là xã vùng cao thứ 8 của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2020. 

Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy Yên Bình cho biết: Cũng như các địa phương khác trong cả nước, năm 2020, Yên Bình triển khai thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức của thiên tai, dịch bệnh. 

Song, quán triệt nghiêm túc chủ trương và tinh thần chỉ đạo của tỉnh, huyện đã chủ động cụ thể hóa Chương trình hành động số 190 bằng kế hoạch cụ thể, đồng bộ, hiệu quả với kịch bản chi tiết và quyết tâm hành động cao. 

Quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ luôn xác định việc nắm bắt, dự báo tình hình phải đi trước một bước, xây dựng lộ trình và đánh giá kết quả theo từng tháng để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp. 

"Khi điều chỉnh kế hoạch, địa phương kiên định quan điểm không thay đổi mục tiêu tổng thể, chủ động điều chỉnh linh hoạt giải pháp, lộ trình, lựa chọn ưu tiên triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ có kinh nghiệm, thuận lợi, ưu thế để hoàn thành kế hoạch sớm và phấn đấu vượt kế hoạch giao” - Bí thư Linh nói. 

Huyện tiếp tục có nhiều đổi mới về tư duy lãnh đạo, khuyến khích tinh thần năng động, sáng tạo, phát huy vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ các cấp từ huyện đến cơ sở, nhất là người đứng đầu trong thực thi nhiệm vụ, nhất quán nhận thức, tư duy về phát triển bền vững trên 3 trụ cột: kinh tế - xã hội và môi trường. Tiếp tục triển khai các giải pháp phát triển kinh tế đúng định hướng, có cơ cấu phù hợp, tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển ổn định. 

Đặc biệt, nhằm khơi dậy động lực thi đua từ trong lòng dân, tạo sự thống nhất và đồng thuận cao trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, thời gian qua, mọi hoạt động của các cấp ủy ở huyện Yên Bình đều hướng về cơ sở theo phương châm "lấy dân làm gốc”. 

Huyện đã tổ chức tốt các phong trào thi đua một cách sâu rộng trọng tâm, trọng điểm phù hợp với tình hình thực tiễn; đồng thời, duy trì thường xuyên, hiệu quả phong trào hoạt động "Ngày thứ Bảy cùng dân”. 

Tuần nào cũng vậy, các đồng chí trong Thường trực Huyện ủy đều bố trí thời gian về cơ sở để sinh hoạt chi bộ cùng dân, lao động trực tiếp cùng dân, chia sẻ, tháo gỡ khó khăn và kịp thời giải quyết các nguyện vọng chính đáng của nhân dân. 

Ông Hoàng Đăng Tiến ở thôn Tiến Minh, xã Tân Nguyên chia sẻ: "Việc các đồng chí lãnh đạo huyện thường xuyên sâu sát cơ sở, gần dân, kịp thời chia sẻ, tháo gỡ khó khăn đã củng cố ngày càng vững chắc niềm tin của dân với Đảng và tạo thêm động lực để cơ sở tận tâm, tận lực thi đua đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới”. 

Còn ông Phạm Văn Quyết - Bí thư Chi bộ tổ 1, thị trấn Yên Bình vui mừng: "Đồng chí Bí thư Huyện ủy trực tiếp đến dự sinh hoạt cùng Chi bộ. Cán bộ, đảng viên và nhân dân chúng tôi mừng lắm! Đó không chỉ là nguồn động viên mà còn là dịp để chúng tôi bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn ngay từ cơ sở, góp phần xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh từ trong lòng dân. Việc cán bộ gần dân, sát dân, kịp thời chia sẻ và tháo gỡ khó khăn cho cơ sở cũng chính là giải pháp quan trọng khơi dậy động lực thi đua từ trong lòng dân”.

Kết quả ấn tượng

Với quyết tâm chính trị cao, huy động sự vào cuộc và phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân, khuyến khích, động viên, khơi dậy tinh thần tự tôn, tự trọng, tự giác, tự chủ của nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhất là những chỉ tiêu, nhiệm vụ liên quan trực tiếp đến nhân dân là chìa khóa quan trọng để huyện Yên Bình triển khai thực hiện "thắng lợi kép” cả 2 nhiệm vụ là vừa tập trung phòng chống hiệu quả đại dịch Covid-19, vừa phục hồi phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện hết sức khó khăn. 

Đến trung tuần tháng 12/2020, huyện đã cơ bản hoàn thành 28/28 chỉ tiêu nhiệm vụ theo Chương trình hành động số 190 của Tỉnh ủy và 40/40 chỉ tiêu phấn đấu của huyện, nhiều chỉ tiêu vượt rất cao so với kế hoạch. Kinh tế của huyện đã có bước phục hồi và tăng trưởng trở lại trên cả 3 trụ cột: nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ.

Các chỉ tiêu giá trị sản xuất ngành nông nghiệp đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tổng sản lượng lương thực có hạt đạt trên 28.000 tấn, vượt 5,6% kế hoạch, xây dựng và phát triển được 9 sản phẩm OCOP, vượt 4 sản phẩm; sản lượng thịt hơi xuất chuồng đạt trên 9.500 tấn vượt gần 20%; trồng rừng vượt 18,3%; giá trị xuất khẩu hàng hóa đạt trên 50 triệu USD; giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản đạt 3.000 tỷ đồng, vượt 16%; sản lượng khai thác thủy sản đạt 14.000 tấn vượt 96,2%; tổng vốn đầu tư phát triển đạt 5.200 tỷ đồng vượt 46,9% kế hoạch; tỷ lệ hộ nghèo giảm 4,14%... 

Riêng đối với chỉ tiêu kiên cố hóa đường giao thông nông thôn, đến hết tháng 11, toàn huyện đã thực hiện được 105,3 km/ kế hoạch giao 45 km, được đánh giá là địa phương có nhiều cách làm hay và dẫn đầu trong phong trào làm đường giao thông nông thôn của tỉnh.



Người dân xã Đại Đồng sôi nổi tham gia làm đường giao thông nông thôn. 

Thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình người có công với cách mạng và hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2020, đến hết tháng 9, bằng các nguồn lực huyện Yên Bình đã xây dựng 226 nhà, vượt 146 nhà so với kế hoạch với tổng trị giá trên 30 tỷ đồng; trong đó, từ các nguồn hỗ trợ của tỉnh là hơn 2,8 tỷ đồng, nguồn xã hội hóa của huyện hơn 2,5 tỷ đồng, còn lại là do cộng đồng doanh nghiệp hỗ trợ và anh em dòng họ giúp đỡ. 

Đặc biệt, trong công tác thu ngân sách, năm 2020, huyện Yên Bình được giao kế hoạch thu trên địa bàn là 272 tỷ đồng. Đây là chỉ tiêu được xác định là khó thực hiện, nhất là trong thời điểm tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp. 

Song, nhờ quyết liệt khắc phục những hạn chế tồn tại trong cải cách thủ tục hành chính, nhất là ở lĩnh vực đất đai, đồng hành tháo gỡ khó khăn thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển tạo nguồn thu lớn, ổn định và bền vững cho ngân sách; đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh kịp thời nắm bắt đầy đủ các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực thuế và các lĩnh vực liên quan khác; tăng cường làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu ngân sách, thu hồi nợ đọng theo đúng quy định của pháp luật. 

Nhờ đó, đến trung tuần tháng 12, toàn huyện đã thu ngân sách đạt gần 260 tỷ đồng, đạt gần 96% kế hoạch và dự ước hết tháng 12 huyện Yên Bình sẽ thu ngân sách đạt từ 292 tỷ đồng trở lên. Công tác xây dựng Đảng được củng cố vững chắc trên tất cả các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn ổn định và giữ vững. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng cải thiện nâng cao.

Thời gian còn lại của năm 2020 không nhiều, những nỗ lực và kết quả đạt được sẽ là tiền đề vững chắc để huyện Yên Bình tiếp tục tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ đặt ra trong năm 2021 và cả nhiệm kỳ 2020-2025 mà nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp đã đề ra, đưa Yên Bình trở thành huyện phát triển toàn diện của tỉnh. 

Kiều Mười

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị Trung ương 14

Văn phòng Trung ương Đảng vừa có Thông cáo báo chí về ngày làm việc thứ ba (16/12) của Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII.

Chiều 16/12, ngay sau khi Kỳ họp thứ 20- HĐND tỉnh khóa XVIII vừa kết thúc, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết Kỳ họp về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Kế hoạch đầu tư công, dự toán ngân sách Nhà nước tỉnh Yên Bái năm 2021. Hội nghị bắt đầu lúc 16h chiều nay.

Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 20 - HĐND tỉnh Yên Bái đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra. Báo Yên Bái điện tử xin trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu bế mạc Kỳ họp của đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 20 - HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra và tiến hành bế mạc vào chiều nay (16/12).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục