Tăng cường công tác giáo dục quốc phòng-an ninh

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/8/2021 | 7:48:06 AM

YênBái - Sau đúng 20 năm thực hiện Chỉ thị số 62-CT/TW, ngày 12/02/2001 của Bộ Chính trị (khóa IX) về tăng cường công tác giáo dục quốc phòng toàn dân trước tình hình mới, công tác giáo dục quốc phòng-an ninh (QP-AN) trên phạm vi cả nước nói chung, địa bàn tỉnh Yên Bái nói riêng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Tiễn tân binh lên đường nhập ngũ năm 2021 tại huyện Lục Yên.
Tiễn tân binh lên đường nhập ngũ năm 2021 tại huyện Lục Yên.

Nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên các cấp, các ngành, học sinh, sinh viên và các đối tượng khác về giáo dục QP-AN được nâng lên. Nhiệm vụ giáo dục QP-AN được triển khai thực hiện từ Trung ương đến cơ sở. Hội đồng giáo dục QP-AN các cấp thường xuyên được củng cố, kiện toàn, phát huy được vai trò, chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp, người đứng đầu cơ quan, tổ chức; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ giáo dục QP-AN, góp phần giữ vững sự ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước... Những điều trên khẳng định tầm ảnh hưởng to lớn của Luật Giáo dục Quốc phòng và An ninh đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.

Tuy nhiên, trên thực tế ở những nơi vùng sâu, vùng xa của tỉnh, vẫn phải thừa nhận rằng: công tác giáo dục QP-AN đã bộc lộ một số bất cập, hạn chế, như: việc quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản của Đảng, Nhà nước về công tác QP-AN vẫn còn chưa sâu, chưa đầy đủ; nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên, trong đó có cả cán bộ chủ chốt về công tác giáo dục QP-AN chưa toàn diện nên việc tổ chức thực hiện còn hạn chế, chất lượng không cao. 

Công tác bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các đối tượng chưa được quan tâm đúng mức; giáo viên, giảng viên giáo dục QP-AN thiếu về số lượng, chưa mạnh về chất lượng, phương pháp tổ chức thực hiện còn hạn chế. 

Thiết bị dạy học, cơ sở vật chất chưa đáp ứng được nhu cầu, do đó chất lượng môn học giáo dục QP-AN cho học sinh, sinh viên còn khá thấp. Giáo dục QP-AN toàn dân chưa thường xuyên, chưa rộng khắp. Hệ thống văn bản pháp luật về giáo dục QP-AN tuy ban hành tương đối đầy đủ, đồng bộ, nhưng tính pháp lý chưa cao, còn nhiều vướng mắc và bất cập; chủ yếu mới được quy định ở những nghị định của Chính phủ, thông tư hướng dẫn của các bộ, ngành. 

Một số nội dung chưa tương thích với các quy định của Luật Giáo dục, Luật Quốc phòng, Luật An ninh quốc gia, Luật Cán bộ, công chức, viên chức nên trong quá trình tổ chức thực hiện gặp khó khăn...

Được biết, hàng năm, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã chủ trì phối hợp với các ban, sở, ngành và địa phương tổ chức thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc việc giáo dục QP-AN theo kế hoạch. Chú trọng đổi mới hình thức tổ chức, nội dung, chương trình, phương pháp giáo dục QP-AN, phù hợp với từng đối tượng và đặc điểm địa bàn. 

  • Trong bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho cán bộ, đảng viên, cùng với cử cán bộ đối tượng 1 và 2 tham gia các lớp bồi dưỡng do trên tổ chức, tỉnh đã chủ động tổ chức bồi dưỡng cho cán bộ đối tượng 3, 4 tại địa phương theo phân cấp. 

Đáng chú ý, ngay sau Đại hội XIII của Đảng, Bộ CHQS tỉnh tham mưu cho tỉnh tuyển chọn, bồi dưỡng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp về những nội dung mới, phát triển trong các văn kiện Đại hội; tích cực nghiên cứu xây dựng hệ thống các chuyên đề phù hợp với từng đối tượng, cắt bỏ những nội dung cũ, trùng lắp; bổ sung những chuyên đề mới từ thực tiễn đặt ra về xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đấu tranh quốc phòng, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. 

Trong quá trình triển khai, đã chỉ đạo các ban, ngành, địa phương linh hoạt kết hợp lồng ghép bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho cán bộ, đảng viên, trưởng các ban, ngành, đoàn thể trong các kỳ họp hội đồng, triển khai công tác dân - chính - Đảng, hội nghị tập huấn công tác ngành; diễn tập khu vực phòng thủ, diễn tập phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn… 

Bằng các giải pháp tích cực và đồng bộ, trong 10 năm (2010 - 2020), tỉnh đã có 54.997 lượt cán bộ được bồi dưỡng kiến thức QP-AN theo phân cấp, đạt 98,3% kế hoạch; 1.551 chức sắc, chức việc các tôn giáo và 749 già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số được bồi dưỡng kiến thức QP-AN. 

Thông qua bồi dưỡng, nhận thức, trình độ, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền và năng lực tham mưu của các ban, ngành, đoàn thể về công tác quốc phòng và an ninh được nâng lên…

Tô Hải

Tags Yên Bái giáo dục quốc phòng-an ninh Chỉ thị số 62-CT/TW

Các tin khác
Lãnh đạo huyện Văn Yên tham gia “Ngày thứ Bảy cùng dân” tại xã Viễn Sơn.

Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể huyện Văn Yên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền. Lực lượng phóng viên, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên đã thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của huyện.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Hội nghị.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu tiếp tục đề cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị đối với hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội.

Sáng nay - 16/8, tại Hội trường Công an tỉnh đã diễn ra cuộc gặp mặt kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Công an tỉnh Yên Bái (16/8/1946-16/8/2021). Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có bài phát biểu ghi nhận và giao nhiệm vụ cho Công an tỉnh. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Sáng 16/8, Công an tỉnh Yên Bái tổ chức gặp mặt kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập (16/8/1946 – 16/8/2021). Dự buổi gặp mặt có các đồng chí: Trung tướng Lương Tam Quang - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo Bộ Công an; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục