Yên Bái: Nâng cao kiến thức, kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/10/2022 | 2:00:24 PM

YênBái - Thường trực HĐND tỉnh đã và đang tổ chức bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động cho trên 1.180 đại biểu HĐND các cấp.

Một lớp bồi dưỡng kỹ năng hoạt động HĐND cấp xã năm 2022.
Một lớp bồi dưỡng kỹ năng hoạt động HĐND cấp xã năm 2022.

Vào ngày đầu tháng 10, hơn 120 học viên là Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND cấp xã, phường thuộc thành phố Yên Bái, huyện Trấn Yên, huyện Yên Bình có mặt tại Trung tâm Hỗ trợ phụ nữ tỉnh để tham gia tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng hoạt động do Thường trực HĐND tỉnh tổ chức. 

Tại lớp tập huấn, các học viên được nghe lãnh đạo HĐND, các ban HĐND tỉnh truyền đạt các chuyên đề thiết thực, phù hợp để áp dụng làm tốt vào công việc mình đang đảm nhiệm như: kỹ năng giám sát, điều hành kỳ họp HĐND cấp xã; nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, mối quan hệ đối với các cơ quan của HĐND và ban của HĐND cấp xã; kỹ năng tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND cấp xã, xử lý kiến nghị của cử tri... 

Đây là 1 trong 23 lớp tập huấn được Thường trực HĐND tỉnh tổ chức trong năm 2022. Hoạt động này đã cụ thể hóa nội dung Nghị quyết số 76 của HĐND tỉnh thông qua "Đề án nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Yên Bái, nhiệm kỳ 2021 - 2026”. 

Chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND được quyết định bởi chất lượng hoạt động của đại biểu HĐND vì khi đại biểu có đủ kiến thức, kỹ năng, năng lực thì mới tự tin trong thực hiện quyền và trách nhiệm của mình. 

Bởi thế, để giúp đại biểu hoàn thành tốt nhiệm vụ, Thường trực HĐND tỉnh đã và đang tổ chức bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động cho trên 1.180 đại biểu HĐND các cấp đảm bảo chất lượng, hiệu quả. 

Bà Hoàng Thị Thanh Bình - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng: với khối lượng công việc ngày càng lớn, đòi hỏi cao về năng lực thực thi công vụ của mỗi đại biểu HĐND, việc bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho đại biểu HĐND đã trở thành yêu cầu khách quan không chỉ đối với cơ quan dân cử mà còn là nhu cầu tự thân của mỗi đại biểu. 

Qua tập huấn, sẽ giúp các đại biểu HĐND nâng cao kiến thức, kỹ năng hoạt động; nắm chắc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND trong hệ thống chính quyền địa phương; có thêm kiến thức, kinh nghiệm cả về lý luận và thực tiễn để áp dụng vào thực tế hoạt động. 

Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các đại biểu HĐND được trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm tốt cùng những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ của người đại biểu dân cử ở địa phương, góp sức xây dựng chính quyền ngày càng vững mạnh, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. 

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND, đại biểu HĐND là một yêu cầu đặt ra từ thực tiễn; đồng thời, là đòi hỏi chính đáng, niềm tin của cử tri đối với người đại diện cho mình. 

Để đáp ứng yêu cầu đó, bên cạnh việc tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, mỗi đại biểu HĐND cần nêu cao tinh thần, trách nhiệm trước cử tri, không ngừng nghiên cứu, học tập, nâng cao trình độ, sự hiểu biết về chính sách, pháp luật và thực tiễn để hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được pháp luật quy định, cử tri và nhân dân tin tưởng, giao phó. 

Quá trình nỗ lực, phấn đấu của mỗi đại biểu sẽ góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, bảo đảm HĐND thực hiện tốt chức năng, vai trò của mình, xứng đáng với sự tin tưởng, kỳ vọng của cử tri và nhân dân. 

Thanh Chi

Tags HĐND tỉnh Yên Bái nâng cao kiến thức kỹ năng hoạt động đại biểu HĐND

Các tin khác

Sáng nay - 18/10, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 16 (mở rộng) đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra. Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã phát biểu bế mạc Hội nghị. Báo Yên Bái xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc!

Sáng nay 18/10, tại Trung tâm hội đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Cựu Chiến binh tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Báo Yên Bái xin trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu chỉ đạo Đại hội của đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh!

Quang cảnh Hội nghị

Tiếp tục chương trình làm việc của Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ 16 (mở rộng), sáng nay - 18/10, các đại biểu nghe báo cáo tiếp thu, giải trình các ý kiến thảo luận tại tổ; tiếp tục thảo luận tại Hội trường; thông qua Nghị quyết và bế mạc Hội nghị.

Sáng 18/10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Yên Bái đã long trọng khai mạc Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục