Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn thăm, làm việc tại Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/10/2022 | 8:57:26 AM

YênBái - Ngày 24/10, đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Yên Bái do đồng chí Trần Huy Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm, làm việc tại nước Cộng hòa dân chủ nhân dân (CHDCND) Lào. Chuyến thăm và làm việc diễn ra trong bối cảnh hai nước Việt Nam - Lào tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam 2022, 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước (5/9/1962 - 5/9/2022) và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào (18/7/1977 - 18/7/2022).

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc chính thức tại CHDCND Lào, đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Yên Bái dẫn đầu là Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn đã tiến hành Hội đàm với tỉnh Viêng Chăn, đánh giá kết quả hợp tác giữa hai tỉnh giai đoạn từ năm 2008 đến nay và kế hoạch hợp tác trong năm 2023. 

Đồng chí Khăm Phăn Sịt Thị Đằm Pha - Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Viêng Chăn cùng các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo một số sở, ngành đã tiếp và làm việc với đoàn.


Quang cảnh Hội đàm 

Viêng Chăn đã nhận được sự hỗ trợ trong nhiều dự án của tỉnh Yên Bái

Phát biểu chào mừng tại Hội đàm, đồng chí Khăm Phăn Sịt Thị Đằm Pha - Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Viêng Chăn nhấn mạnh: Hai nước Lào và Việt Nam cũng như tỉnh Viêng Chăn và tỉnh Yên Bái đã có quan hệ tốt đẹp từ lâu. Chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Viêng Chăn của đoàn đại biểu tỉnh Yên Bái lần này sẽ góp phần thắt chặt mối quan hệ đoàn kết đặc biệt, hợp tác giữa hai Đảng, hai Nhà nước nói chung và hai tỉnh Viêng Chăn –  Yên Bái nói riêng thêm một bước nữa.

Đồng chí Khăm Phăn Sịt Thị Đằm Pha khẳng định: Sau 14 năm hợp tác, lãnh đạo hai tỉnh đã tổ chức các đoàn sang thăm, trao đổi kinh nghiệm,  giúp đỡ lẫn nhau. Tỉnh Viêng Chăn đã nhận được sự hỗ trợ trong nhiều dự án của tỉnh Yên Bái... Sự giúp đỡ, chia sẻ với nhau trên nhiều lĩnh vực của hai tỉnh đã góp phần ngày càng thắt chặt mối quan hệ đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước Lào và Việt Nam.

Đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái phát biểu tại Hội đàm 

Mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị Yên Bái – Viêng Chăn ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả

Phát biểu tại Hội đàm, đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ ấn tượng và chúc mừng những kết quả toàn diện mà tỉnh Viêng Chăn đã đạt được trên các lĩnh vực trong thời gian gần đây. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho rằng đây là tiền đề quan trọng, tạo động lực để tỉnh Viêng Chăn tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2023 và những năm tiếp theo. 

Thông báo tới lãnh đạo tỉnh Viêng Chăn về những kết quả mà tỉnh Yên Bái đạt được trong 9 tháng năm 2022 cũng như những mục tiêu, định hướng lớn của tỉnh đến năm 2025, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn khẳng định: mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa hai tỉnh Yên Bái – Viêng Chăn ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả. Hai tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động hợp tác trên các lĩnh vực như: chính trị, kinh tế, giáo dục và đào tạo, y tế,...

Trong đó, các cuộc trao đổi đoàn cấp cao giữa lãnh đạo hai địa phương được tiến hành thường xuyên hơn; việc trao đổi kinh nghiệm về y tế ngày càng phát huy hiệu quả. Đặc biệt, các hoạt động hợp tác về giáo dục và đào tạo được Bộ Giáo dục và Đào tạo hai nước đánh giá cao, đã và đang là lĩnh vực được hai bên ưu tiên, gia tăng cả về số lượng và chất lượng.

Những kết quả hợp tác giữa hai tỉnh trong thời gian qua là rất đáng ghi nhận, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo hai tỉnh, sự nỗ lực của các cơ quan chuyên môn nhằm góp phần vào sự phát triển chung của hai tỉnh, ngày càng vun đắp thêm mối quan hệ đặc biệt Việt - Lào. 

Báo cáo tại Hội đàm cho biết, hoạt động hợp tác giữa tỉnh Yên Bái với tỉnh Viêng Chăn được bắt đầu từ năm 2008 đến nay trên các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, giáo dục, y tế, nông nghiệp và phát triển nông thôn, xây dựng cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin,… đã thu được nhiều kết quả tốt đẹp. Trong đó, hai tỉnh đã tổ chức trao đổi 61 lượt đoàn công tác sang làm việc tại trên các lĩnh vực y tế, văn hóa, giáo dục, công nghệ thông tin, tài nguyên- môi trường... Tỉnh Yên Bái đã hỗ trợ tỉnh Viêng Chăn trên 189 tỷ đồng xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng như trường học, bệnh viện, trụ sở làm việc... Hai tỉnh cũng hỗ trợ lẫn nhau trong việc đào tạo nguồn nhân lực.

Hoạt động hợp tác thường xuyên nhận được sự quan tâm chỉ đạo đầy đủ, kịp thời của các đồng chí lãnh đạo cấp cao của hai tỉnh, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân các địa phương Yên Bái, Viêng Chăn và phù hợp với quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước Việt Nam và Lào. 

Các cơ quan chuyên môn của tỉnh Yên Bái với tỉnh Viêng Chăn thường xuyên duy trì liên lạc, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm để phối hợp triển khai thực hiện tốt các hoạt động hợp tác hàng năm. 


Thay mặt  lãnh đạo tỉnh Yên Bái, đồng chí Trần Huy Tuấn- Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng 35 bộ máy tính cho tỉnh Viêng Chăn 

Yên Bái - Viêng Chăn sẽ trao đổi 3 đoàn công tác trong năm 2023

Về kế hoạch hợp tác trong năm 2023, hai tỉnh Yên Bái và Viêng Chăn thống nhất sẽ trao đổi 3 đoàn công tác sang thăm, làm việc, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau. Tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục hỗ trợ 4 tỷ đồng giúp tỉnh Viêng Chăn xây dựng trụ sở làm việc cho Sở Ngoại vụ; tiếp nhận mới 10 sinh viên tỉnh Viêng Chăn sang học 1 năm tiếng Việt, sau đó chuyển sang học chuyên ngành tại các trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Hai tỉnh tiếp tục các hoạt động trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nhân dân, các hoạt động hỗ trợ đào tạo thực hành ngắn hạn cán bộ y tế, hỗ trợ khám chữa bệnh cho người dân vùng khó khăn.

Yên Bái  chủ trương đẩy mạnh và đa dạng hóa các hoạt động hợp tác quốc tế

Trong ngày, đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Yên Bái đã đến thăm, chào xã giao Đại sứ quán Việt Nam tại CHDCND Lào. Đón và tiếp đoàn có đồng chí Nguyễn Bá Hùng- Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại CHDCND Lào.


Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng cùng trao đổi thông tin 

Tại đây, Chủ tịch UBND tỉnh  Yên Bái Trần Huy Tuấn nhấn mạnh: Nhận thức được tầm quan trọng của hợp tác quốc tế với sự phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ đổi mới, tỉnh Yên Bái đã chủ trương đẩy mạnh và đa dạng hóa các hoạt động hợp tác quốc tế, tích cực, chủ động hội nhập, tăng cường các mối quan hệ giữa Yên Bái với các tổ chức quốc tế, các đại sứ quán các nước trong khu vực và trên toàn thế giới tại Việt Nam.

Với truyền thống 14 năm hợp tác với tỉnh Viêng Chăn và 10 năm với tỉnh Xay Nhạ Bu Ly, tỉnh Yên Bái đã hợp tác trên các lĩnh vực trao đổi đoàn, hỗ trợ các tỉnh bạn đào tạo nguồn nhân lực, chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý giáo dục và đào tạo, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe; đầu tư cơ sở hạ tầng và nhiều nội dung khác; qua đó đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực, góp phần củng cố mối quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh và làm sâu sắc hơn mối quan hệ đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện hai nước Việt Nam - Lào.


Đoàn đại biểu tỉnh Yên Bái chụp ảnh lưu niệm tại Đại sứ quán Việt Nam tại Lào 

Đồng chí Nguyễn Bá Hùng- Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại CHDCND Lào đã ghi nhận, đánh giá cao mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Yên Bái và 2 tỉnh Viêng Chăn, Xay Nhạ Bu Ly, đặc biệt là trong các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, kinh tế, công nghệ thông tin và trao đổi đoàn.

Đại sứ Nguyễn Bá Hùng cũng trao đổi thêm một số thông tin giúp cho tỉnh Yên Bái làm tốt nhiệm vụ hợp tác cũng như nhiệm vụ đối ngoại nhân dân giữa Yên Bái với hai tỉnh hiện nay đang hợp tác, qua đó góp phần tăng cường thêm mối quan hệ bền chặt, keo sơn giữa hai Đảng, hai Nhà nước ngày càng toàn diện.

Thăm Ngân hàng Liên doanh Lào – Việt

Cũng trong ngày 24/10, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn cùng đoàn công tác đã tới thăm Hội sở chính Ngân hàng Liên doanh Lào – Việt tại thủ đô Viên Chăn.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn cùng lãnh đạo BIDV Yên Bái thăm Ngân hàng Liên doanh Lào - Việt 
Ngân hàng Liên doanh Lào – Việt được thành lập năm 1999 trên cơ sở hợp tác liên doanh giữa Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Ngoại thương Lào đại chúng. Đến nay, tổng nguồn vốn của Ngân hàng Liên doanh Lào -  Việt đạt trên 14.000 tỷ kip Lào, tổng dư nợ trên 9.000 tỷ kip Lào quy đổi. Hiện, ngân hàng có mạng lưới hoạt động rộng khắp với hệ thống chi nhánh, phòng giao dịch khang trang, hiện đại, có mặt tại 9/18 tỉnh thành phố lớn của Lào, tạo công ăn việc làm cho gần 500 lao động.

Đánh giá cao tốc độ tăng trưởng cũng như chất lượng tín dụng của Ngân hàng Liên doanh Lào – Việt với sự hỗ trợ của BIDV, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn cho rằng: Ngân hàng Liên doanh Lào – Việt đã hoạt động hiệu quả, cung cấp các sản phẩm tín dụng và dịch vụ ngân hàng hiện đại tại Lào, cung cấp tín dụng cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Lào và cả doanh nghiệp Lào đầu tư vào Việt Nam. 

Đây cũng là một trong các ngân hàng thương mại có hệ thống công nghệ thông tin hiện đại nhất với nhiều giải thưởng quốc tế về ngân hàng số, về công nghệ sáng tạo và là ngân hàng đầu tiên có trung tâm dự phòng hiện đại đạt chuẩn, là ngân hàng đầu tiên ứng dụng công nghệ sinh trắc học vân tay trong xác thực giao dịch khách hàng tại Lào.


Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn tặng quà lưu niệm Ngân hàng Liên doanh Lào - Việt 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn chúc Ngân hàng Liên doanh Lào – Việt luôn giữ vững tốc độ tăng trưởng, xứng đáng là đơn vị liên doanh đặc biệt, vừa hoạt động kinh doanh vừa thực hiện nhiệm vụ chính trị là "cầu nối" hai nền kinh tế Việt Nam - Lào.

Thăm Trường Dân tộc nội trú huyện Văng Viêng, tỉnh Viêng Chăn

Cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn đã thăm Trường Dân tộc nội trú huyện Văng Viêng, tỉnh Viêng Chăn. Cùng đi có đồng chí Khăm Phăn Sịt Thị Đằm Pha- Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Viêng Chăn (ảnh dưới ).



Trường Dân tộc nội trú huyện Văng Viêng, tỉnh Viêng Chăn nằm cách trung tâm tỉnh lỵ gần 100 km. Toàn trường hiện có gần 1.000 học sinh là con em các dân tộc của huyện đang theo học nội trú. Trong những năm qua, nhà trường luôn được tỉnh Viêng Chăn quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, đồng thời chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn.

Trong khuôn khổ hợp tác hai tỉnh Yên Bái - Viêng Chăn, những năm qua, tỉnh Yên Bái đã hỗ trợ kinh phí đầu tư cho Trường Dân tộc nội trú huyện Văng Viêng một số công trình, hạng mục. Cụ thể,
năm 2010 và 2011, tỉnh Yên Bái đã hỗ trợ kinh phí triển khai dự án cung cấp nước sạch cho nhà trường với tổng kinh phí 1,3 tỷ đồng. Đến nay, công trình đã và đang được sử dụng hiệu quả, đã giúp cho giáo viên, sinh viên và các hộ dân sinh sống gần trường được sử dụng nước sinh hoạt sạch, hợp vệ sinh.


 Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn tham quan thực tế tại các phòng học bộ môn tại Trường Dân tộc nội trú huyện Văng Viêng 

Năm 2011 và 2012, tỉnh Yên Bái trích ngân sách 02 tỷ đồng để cùng tỉnh Viêng Chăn xây dựng công trình nhà ở cho giáo viên Trường Dân tộc nội trú huyện. Tiếp đó, năm 2015 hỗ trợ 1 tỷ đồng cùng tỉnh Viêng Chăn xây dựng phòng khám và điều trị ban đầu cho các em học sinh cùng các trang thiết bị y tế cho nhà trường với tổng trị giá gần 750 triệu đồng. 

Năm 2016, tỉnh Yên Bái đóng góp, hỗ trợ tỉnh Viêng Chăn 2 tỷ đồng xây dựng phòng thí nghiệm Hóa Sinh, Vật lý cho Trường Dân tộc nội trú huyện. Đến nay, tất cả các hạng mục cơ sở vật chất được tỉnh Yên Bái hỗ trợ đều phát huy hiệu quả, góp phần tạo điều kiện cho nhà trường không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Tham quan thực tế tại nhà trường, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn  bày tỏ vui mừng, phấn khởi khi cơ sở vật chất của nhà trường ngày càng hoàn thiện, con em đồng bào các dân tộc Lào được chăm sóc ngày một tốt hơn. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cũng đánh giá cao sự nỗ lực của huyện Văng Viêng đã tập trung chỉ đạo nhà trường, các đơn vị thi công xây dựng, lắp đặt các hạng mục mà tỉnh Yên Bái tài trợ đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng đề ra.

Nhấn mạnh đây là công trình mang nhiều ý nghĩa của tình hữu nghị, đoàn kết, hợp tác giữa hai tỉnh; đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn mong nhà trường có biện pháp gìn giữ, bảo quản các hạng mục đã được đầu tư; các thầy, cô giáo tiếp tục giáo dục cho thế hệ học sinh của nhà trường về mối quan hệ truyền thống hữu nghị đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước nói chung, tỉnh Yên Bái và Viêng Chăn nói riêng, qua đó góp phần xây dựng tình hữu nghị giữa hai quốc gia ngày càng bền chặt.

Dịp này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cùng đoàn đại biểu cấp cao của tỉnh đã tới dâng hương tại Khu tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong kháng chiến chống Pháp tại tỉnh Viêng Chăn năm 1946 (ảnh dưới).





Văn Tuấn - Trung Dũng

Tags Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn thăm làm việc tại Lào tặng quà Hợp tác Việt Nam-Lào đối ngoại Ngân hàng Liên doanh Lào Việt

Các tin khác
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, cần khắc phục vướng mắc, bất cập của Luật Giao dịch điện tử năm 2005.

Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái, Tổ trưởng tổ thảo luận đã tham gia ý kiến vào Dự án luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi).

Thảo luận ở tổ chiều 24/10, cùng đại biểu các tỉnh Quảng Nam, Đồng Tháp, Hòa Bình, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Tổ trưởng Tổ thảo luận đã tham gia ý kiến vào Dự thảo nghị quyết ban hành Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi); Dự án luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi); Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thời hiệu xử lý, kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức.

Ông Phùng Xuân Nhạ

Ngày 24/10, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Phùng Xuân Nhạ, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái Nguyễn Quốc Luận phát biểu ý kiến tại tổ thảo luận.

Chiều nay - 24/10, các đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái thảo luận ở tổ cùng đại biểu các tỉnh Quảng Nam, Đồng Tháp, Hòa Bình về Dự thảo nghị quyết ban hành Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi); Dự án luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi); Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thời hiệu xử lý, kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức. Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy – Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái, Tổ trưởng tổ thảo luận chủ trì thảo luận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục