Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy phát biểu chỉ đạo Kỳ họp thứ 10 - HĐND tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/12/2022 | 8:59:55 AM

YênBái - Sáng nay - 8/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, HĐND tỉnh Yên Bái khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 10. Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã dự và phát biểu chỉ đạo tại phiên khai mạc. Báo Yên Bái trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu!

>> Phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 10 - HĐND tỉnh Yên Bái của Chủ tịch HĐND tỉnh Tạ Văn Long

- Kính thưa các vị đại biểu, khách quý,

- Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh,

- Thưa cử tri và nhân dân trong tỉnh,

Hôm nay, Hội đồng nhân dân tỉnh khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 10 - Kỳ họp thường lệ cuối năm để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; quyết nghị thông qua kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, kế hoạch vốn ngân sách Nhà nước năm 2023 và thảo luận, quyết nghị nhiều nội dung quan trọng khác theo thẩm quyền.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Tôi trân trọng gửi tới các vị đại biểu, khách quý, các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, cùng toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh lời chào mừng, lời thăm hỏi ân cần và những lời chúc mừng tốt đẹp nhất; chúc Kỳ họp thành công tốt đẹp.

Thưa các vị đại biểu,

Thưa cử tri và nhân dân trong tỉnh,

Tại kỳ họp lần này, Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ xem xét, thảo luận và quyết nghị thông qua 25 nghị quyết, đây là những nội dung hết sức quan trọng, có tác động lớn tới kết quả triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 - năm bản lề triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025.

Quá trình chuẩn bị cho Kỳ họp, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lãnh đạo Đảng đoàn HĐND tỉnh, Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn bị đầy đủ, công phu, kỹ lưỡng các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp; trực tiếp cho ý kiến định hướng đối với một số nội dung, vấn đề quan trọng để các cơ quan chức năng tiếp thu, điều chỉnh, bổ sung, hoàn chỉnh trước khi trình kỳ họp.

Đảng đoàn Hội đồng nhân dân đã chỉ đạo các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh tiến hành thẩm tra kỹ lưỡng, kết hợp khảo sát thực tế tại hiện trường, bảo đảm tính thực tiễn, khoa học, khả thi của các nội dung được đề cập trong báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết của UBND tỉnh trình Kỳ họp.

Tôi đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh phát huy tinh thần trách nhiệm, dân chủ thảo luận, tham gia ý kiến sâu sắc, kỹ lưỡng vào các nội dung trình Kỳ họp để thống nhất quyết nghị thông qua, tạo cơ sở pháp lý để HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các quan chức năng và các địa phương triển khai thực hiện.

Căn cứ chương trình, nội dung của Kỳ họp đã được thông qua, tôi xin nêu một số vấn đề có tính chất gợi mở để các vị đại biểu HĐND tỉnh quan tâm, lưu ý trong quá trình nghiên cứu, thảo luận, quyết nghị thông qua như sau:

1. Về đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022

Nhìn lại năm 2022, bên cạnh những thuận lợi là cơ bản, tỉnh ta cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức đan xen, tác động không nhỏ tới kết quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Song, với tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt, kỷ cương, tăng tốc, hiệu quả” của các cấp ủy, chính quyền, cùng với sự đồng lòng, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, chúng ta đã khắc phục khó khăn, vượt lên thách thức, nỗ lực hoàn thành khá toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của năm 2022.

Dự ước đến hết năm, sẽ có 16/31 chỉ tiêu vượt kế hoạch; 15/31chỉ tiêu đạt kế hoạch; 01 chỉ tiêu không đạt kế hoạch (GRDP bình quân đầu người đạt 47,46 triệu đồng, bằng 94,7% kế hoạch). Một số kết quả chủ yếu như sau:

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn ước đạt 8,62% (cao hơn so với mục tiêu Chương trình hành động số 56-CTr/TU của Tỉnh ủy là 7,5%), xếp thứ 8/14 tỉnh trong vùng Trung du và miền núi phía Bắc; trong đó: Tốc độ tăng trưởng khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt 5,95%, cao nhất trong vùng; khu vực công nghiệp - xây dựng tăng trưởng 14,76%, đứng thứ 6/14 tỉnh trong vùng, riêng ngành công nghiệp tăng 16,66%, đứng thứ 5/14 tỉnh trong vùng; khu vực dịch vụ tăng trưởng 6%. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, đạt mục tiêu đề ra.

Hệ thống kết cấu hạ tầng tiếp tục được đầu tư trọng tâm, trọng điểm; nhiều công trình, dự án giao thông trọng điểm được khởi công góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông liên kết vùng, liên vùng, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Công tác chuyển đổi số được triển khai quyết liệt, hiệu quả, huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh. Năm 2021, Yên Bái đứng thứ 27/63 tỉnh, thành phố về chuyển đổi số quốc gia, tăng 13 bậc so với năm 2020.

Văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ và tạo dấu ấn tích cực; chất lượng giáo dục - đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân tiếp tục được nâng lên. Quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội. Giảm nghèo nhanh và bền vững, năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm 5,05%, vượt 1,05% so với kế hoạch. Chỉ số hạnh phúc của người dân đạt 62,57%, vượt 1,37% so với kế hoạch. Bản sắc văn hóa các dân tộc tiếp tục được bảo tồn và phát huy hiệu quả; tổ chức thành công nhiều sự kiện văn hóa, thể dục, thể thao cấp tỉnh và khu vực, tạo được ấn tượng sâu sắc cho nhân dân và đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh.

Quốc phòng - An ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng; củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp.

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu chỉ đạo Kỳ họp

Từ những kết quả đã nêu ở trên, chúng ta có thể khẳng định, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức hơn là thuận lợi, dưới sự lãnh đạo sát sao của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh mà thường xuyên là Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy; sự giám sát, đồng hành của HĐND tỉnh; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, kịp thời, linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh; sự tham gia tích cực, trách nhiệm của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội, cùng với sự chung sức, đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, Yên Bái đã và đang vượt qua khó khăn, thách thức, từng bước hiện thực hóa các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025.

Thưa các vị đại biểu, của tri và nhân dân

Qua theo dõi Báo cáo kết quả hoạt động trong năm 2022 của HĐND tỉnh, chúng ta có thể thấy rằng chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh từng bước được nâng lên. Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã tích cực triển khai hiệu quả Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 17/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Đề án ban hành kèm theo Nghị quyết số 76/NQ-HĐND ngày 07/12/2021 của HĐND tỉnh về nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Yên Bái, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Các vị đại biểu HĐND tỉnh bằng trí tuệ, kinh nghiệm thực tiễn, tâm huyết, trách nhiệm của mình đã bám sát chức trách, nhiệm vụ được giao, từng bước khắc phục những hạn chế, bất cập trong thực tiễn hoạt động của HĐND các cấp; linh hoạt, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần phát huy ngày càng tốt hơn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

Qua đó, chất lượng xây dựng, ban hành thể chế, chính sách, đề án của HĐND tỉnh, nhất là các chính sách, đề án có tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân được nâng lên, ngày càng sát hợp với thực tiễn, đi vào đời sống xã hội. Thực hiện hiệu quả chức năng, hoạt động giám sát, từ việc thực hiện các cuộc giám sát chuyên đề của HĐND, Thường trực HĐND, các ban của HĐND, cho đến hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo; hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp HĐND. Công tác chuẩn bị nội dung, điều kiện tổ chức các kỳ họp của HĐND tỉnh đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi trân trọng ghi nhận, nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những kết quả tích cực, nổi bật của HĐND, UBND tỉnh đã đạt được trong năm 2022 vừa qua. Xin chúc mừng các vị đại biểu và toàn thể các đồng chí.

Thưa các vị đại biểu,

Thưa cử tri và Nhân dân trong tỉnh,

Bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận rằng việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như đã nêu trong các báo cáo của HĐND và UBND tỉnh trình kỳ họp.

Tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND thảo luận dân chủ, đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đã đạt được, thẳng thắn chỉ rõ những mặt tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, đồng thời đề xuất, kiến nghị những nhiệm vụ, giải pháp khả thi, hiệu quả để tổ chức thực hiện trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

2. Về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023

Việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 được đặt trong bối cảnh, tình hình chính trị, an ninh, kinh tế, xã hội thế giới tiếp tục diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường; tăng trưởng toàn cầu có xu hướng chậm lại; nguy cơ suy thoái kinh tế và các rủi ro tài chính, tiền tệ, nợ công, an ninh năng lượng, lương thực, thông tin gia tăng trên diện rộng, bao gồm cả các nước phát triển.

Ở trong nước, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, chúng ta tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn, thách thức mới, nặng nề hơn. Sức ép lạm phát, tỷ giá, lãi suất gia tăng; giá nhiều yếu tố đầu vào, chi phí sản xuất kinh doanh tiếp tục xu hướng tăng; các thị trường xuất nhập khẩu lớn, truyền thống có thể bị thu hẹp; dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu tiếp tục diễn biến bất thường, khó dự báo, có thể tác động tiêu cực đối với việc triển khai nhiệm vụ chính trị chung của tỉnh.

Thực hiện Kết luận số 42-KL/TW của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Nghị quyết số 68/2022/QH15 ngày 10/11/2022 của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động số 135-CTr/TU ngày 18/11/2022 về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2023. Theo đó, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, đảm bảo khoa học, khả thi, phù hợp với điều kiện thực tiễn tại địa phương, trên tinh thần quyết tâm phấn đấu cao nhất.

Tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu kỹ lưỡng các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã được nêu trong Tờ trình và dự thảo Nghị quyết do UBND tỉnh trình kỳ họp; đề xuất, kiến nghị điều chỉnh, bổ sung những nhiệm vụ, giải pháp phù hợp, khả thi để tổ chức thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2023, góp phần hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, hiện thực hóa các mục tiêu phát triển theo Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh.

Tại Kỳ họp, các đại biểu sẽ nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, dân chủ thảo luận, tích cực đóng góp ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, đạt tới sự thống nhất cao để quyết nghị thông qua các nghị quyết, đề án, chính sách trình Kỳ họp đảm bảo chất lượng, hiệu quả. 

3. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết nghị thông qua một số nghị quyết về lĩnh vực tài chính, ngân sách, dự toán ngân sách địa phương, kế hoạch vốn đầu tư phát triển năm 2023 và kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Đây là những nghị quyết quan trọng, có tác động, ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện dự toán ngân sách, đầu tư công nói riêng, các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2023 nói chung.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo định hướng để Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo xây dựng dự thảo các nghị quyết, trên nguyên tắc tuân thủ các quy định, hướng dẫn của Trung ương và phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.

Trên cơ sở các dự thảo nghị quyết đã được UBND tỉnh chuẩn bị và báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh, Tôi đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh tích cực thảo luận, tham gia ý kiến sâu sắc, kỹ lưỡng vào nội dung của các dự thảo Nghị quyết để thống nhất quyết nghị thông qua, tạo cơ sở pháp lý để UBND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện.

4. Bên cạnh các nghị quyết quan trọng sẽ được đưa ra thảo luận và quyết nghị thông qua; Kỳ họp cũng sẽ dành thời gian phù hợp tiến hành hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn; xem xét báo cáo kết quả hoạt động năm 2022 của HĐND tỉnh; báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi kỳ họp thứ 7 và một số ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến các kỳ họp trước đó của HĐND tỉnh.

Toàn bộ tài liệu, báo cáo đã được các cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn bị kỹ lưỡng, đầy đủ và được gửi đến các vị đại biểu HĐND để nghiên cứu, kết hợp thảo luận cùng các nội dung liên quan.

Thưa các vị đại biểu,

Thưa cử tri và Nhân dân trong tỉnh,

Kỳ họp diễn ra trong thời gian 2,5 ngày, với nhiều nội dung rất quan trọng, ảnh hưởng quyết định đến việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh trong năm 2023 và cả nhiệm kỳ. Một lần nữa, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, dân chủ thảo luận, tích cực đóng góp ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, đạt tới sự thống nhất cao để quyết nghị thông qua các nghị quyết, đề án, chính sách trình Kỳ họp đảm bảo chất lượng, hiệu quả và tuân thủ theo luật định.

Đề nghị UBND tỉnh, các thành viên UBND tỉnh và các sở, ngành chức năng chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tài liệu, báo cáo giải trình làm rõ các nội dung trình kỳ họp để các đại biểu HĐND có căn cứ thảo luận, thống nhất thông qua. Ngay sau kỳ họp, đề nghị UBND tỉnh khẩn trương cụ thể hóa các Nghị quyết của HĐND tỉnh thành các quyết định, chương trình, kế hoạch, đề án để tổ chức thực hiện chất lượng, hiệu quả.

Đề nghị HĐND tỉnh, Thường trực HĐND và các Ban của HĐND, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân trong tỉnh tích cực tham gia giám sát việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh, kịp thời đề xuất, kiến nghị điều chỉnh, bổ sung những nội dung chưa phù hợp, nhằm tổ chức thực hiện thắng lợi toàn diện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và giai đoạn 5 năm 2021-2025.

Thưa các vị đại biểu,

Thưa cử tri và Nhân dân trong tỉnh!

Phát huy thành tích, kết quả tích cực đạt được sau hai năm đầu triển khai nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, với mục tiêu bao trùm, xuyên suốt là hoàn thành thắng lợi toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 theo Chương trình hành động số 135-CTr/TU của Tỉnh ủy và Nghị quyết của HĐND tỉnh; thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi kêu gọi các cấp ủy, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp, cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh cùng phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vương lên; tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, năng động, chủ động, sáng tạo. nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2023, tạo đà qua trọng để hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh.

Kính chúc các vị đại biểu, cử tri và Nhân dân trong tỉnh mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công!

Xin trân trọng cảm ơn!

Tags Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy kỳ họp thứ 10 kiến nghị cử tri nghị quyết

Các tin khác

Chiều 16/4, Tổ công tác số 1 do đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái làm trưởng đoàn đã tham quan, kiểm tra thực tế một số mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị các sản phẩm chủ lực tại huyện Trấn Yên.

Chiều 16/4, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng Tổ công tác số 2 của tỉnh đã đi kiểm tra việc triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia và Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh về các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản giai đoạn 2021 – 2025 tại huyện Văn Chấn.

Quang cảnh Hội nghị.

Trong 18/34 chỉ tiêu có kết quả đánh giá theo Chương trình hành động 188 có 3 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, 3 chỉ tiêu đạt từ 50% kế hoạch trở lên, 9/34 chỉ tiêu đạt từ 20-50% kế hoạch.

Trưởng ban Dân nguyện đề xuất Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an tăng cường ngăn chặn và xử lý nghiêm tội phạm lừa đảo, đánh bạc, thanh thiếu niên phóng nhanh, vượt ẩu...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục