Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh chất vấn và trả lời chất vấn: Đúng trọng tâm, làm rõ vấn đề đại biểu quan tâm

  • Cập nhật: Thứ bảy, 10/12/2022 | 10:27:52 AM

Sáng nay - 10/12, tại Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Yên Bái khóa XIX đã tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Đồng chí Tạ Văn Long – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên chất vấn.

Trong không khí dân chủ, cởi mở, các đại biểu thẳng thắn nêu rõ những nội dung cần trao đổi, làm rõ. Với tinh thần cầu thị, trách nhiệm, lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành đã trả lời, giải đáp cụ thể, đúng trọng tâm, trọng điểm từng vấn đề đại biểu đặt ra.


Đồng chí Tạ Văn Long – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Vũ Quỳnh Khánh, Hoàng Thị Thanh Bình cùng điều hành phiên chất vấn.

Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Hoàng Thị Thanh Vân - Tổ đại biểu huyện Lục Yên thẳng thắn đặt câu hỏi về những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 – 2025 trên địa bàn tỉnh như: Việc phân bổ vốn chi tiết theo từng nguồn vốn; việc thực hiện các nội dung, các dự án của từng chương trình chưa đồng bộ. Đồng thời, đề nghị các ngành liên quan nêu rõ nguyên nhân, trách nhiệm và những giải pháp để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia trong thời gian tới. 


Đại biểu Hoàng Thị Thanh Vân - Tổ đại biểu huyện Lục Yên chất vấn về những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia

Là người đăng đàn trả lời đầu tiên, Giám đốc Sở NN và PTNT tỉnh Đinh Đăng Luận đã làm rõ các nội dung mà đại biểu và cử tri quan tâm liên quan đến việc thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia. Để triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao, Sở NN và PTNT cùng với các sở, ngành và các địa phương tổng hợp nhu cầu sử dụng vốn đầu tư giai đoạn 2021-2025; lập phương án phân bổ vốn sự nghiệp Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trình UBND tỉnh phê duyệt trên cơ sở đảm bảo không trùng lặp với các Chương trình MTQG khác triển khai trên địa bàn tỉnh.


Giám đốc Sở NN và PTNT tỉnh Đinh Đăng Luận làm rõ các nội dung mà đại biểu và cử tri quan tâm liên quan đến việc thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia.

Liên quan đến Chương trình mục tiêu quốc gia, Trưởng ban Dân tộc tỉnh Trần Xuân Thủy và Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Ngô Thanh Giang đã nêu rõ nguyên nhân, trách nhiệm và những giải pháp tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia thuộc lĩnh vực ngành phụ trách về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi và về Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. 

Trước băn khoăn của đại biểu Đoàn Thị Thanh Tâm - Tổ đại biểu thành phố Yên Bái về tỷ lệ lao động của tỉnh làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp còn cao so với cả nước dẫn đến năng suất lao động của toàn tỉnh còn thấp, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã trao đổi, làm rõ thực trạng, nguyên nhân của những tồn tại này. Theo đó, để thu hút và chuyển dịch lao động từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp, góp phần nâng cao năng suất lao động, tăng thu nhập, tạo việc làm bền vững cho người lao động, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất nhiều giải pháp cụ thể, phù hợp với thực tế địa phương. 


Đại biểu Đoàn Thị Thanh Tâm - Tổ đại biểu thành phố Yên Bái băn khoăn về tỷ lệ lao động của tỉnh làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp còn cao so với cả nước.

Trong phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Văn Hòe - Tổ đại biểu huyện Trạm Tấu thẳng thắn nêu vấn đề: kết quả giải ngân các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2022 cho các công trình đến nay mới đạt trên 50% kế hoạch, đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư làm rõ giải pháp tháo gỡ khó khăn đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn xây dựng cơ bản hoàn thành kế hoạch đề ra.

Trả lời câu hỏi này, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đoàn Hữu Phung cho biết kết quả giải ngân chưa đáp ứng yêu cầu do một số khó khăn, vướng mắc. Để bảo đảm giải ngân đáp ứng yêu cầu, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các ngành, địa phương và các đơn vị chủ đầu tư tiếp tục chủ động, linh hoạt, nỗ lực và quyết liệt hơn nữa trong công tác chỉ đạo, đôn đốc triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ. 


Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đoàn Hữu Phung tham gia giải trình về giải ngân các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2022.

Cũng làm rõ về vấn đề giải ngân các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản và công tác bồi thường giải phóng mặt bằng tái định cư để triển khai thực hiện một số dự án, đặc biệt là dự án trọng điểm của tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước đã chỉ rõ nguyên nhân dẫn đến việc giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt theo kế hoạch. 

Đồng thời thẳng thắn thừa nhận: Năng lực của các chủ thể tham gia thực hiện dự án còn hạn chế, dẫn đến việc triển khai thực hiện dự án còn chậm trễ. Một bộ phận cán bộ chưa nghiêm túc thực hiện chức trách, nhiệm vụ. Điểm nghẽn trong thực hiện còn là khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, giá cả vật liệu, xăng dầu tăng cao… Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước cũng đã đưa ra các giải pháp cụ thể để làm tốt công tác giải ngân các nguồn vốn đầu tư công trong thời gian tiếp theo.

Liên quan đến công tác bồi thường tái định cư và triển khai thực hiện một số dự án, đặc biệt là dự án trọng điểm. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã giải trình, làm rõ nội dung đại biểu quan tâm.


Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước đã chỉ rõ nguyên nhân dẫn đến việc giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt theo kế hoạch. 

Ngoài những giải pháp cụ thể đối với các dự án còn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, đồng chí Nguyễn Thế Phước cho biết, trong thời gian tới UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo chính quyền các địa phương, chủ đầu tư thực hiện đầy đủ quy trình giải phóng mặt bằng theo quy định, đảm bảo công khai, minh bạch; tăng cường năng lực, bổ sung đội ngũ cán bộ có năng lực, trình độ chuyên môn đáp ứng đủ yêu cầu thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; tăng cường công tác quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng đối với các khu vực nằm trong phạm vi các dự án đang triển khai; nghiên cứu vận dụng tối đa, linh hoạt các chính sách của nhà nước trong quá trình bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên cơ sở theo đúng quy định hiện hành của pháp luật.

Sau khi lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị trả lời câu hỏi chất vấn, đối với những nội dung đại biểu còn băn khoăn, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn đã phát biểu giải trình, làm rõ thêm một số vấn đề mà các đại biểu, cử tri và nhân dân quan tâm. 

Trong đó có các vấn đề liên quan đến tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh để đạt được các mục tiêu đề ra theo Nghị quyết 67 của HĐND tỉnh "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19; duy trì phát triển kinh tế, xã hội nhanh, bền vững theo hướng xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc; đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng và chuyển đổi số; bảo đảm cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân”,

Một số ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 10 liên quan bố trí kế hoạch vốn; ưu tiên đầu tư các công trình xây dựng cơ bản nhất là các dự án giao thông, đầu tư đường điện, hệ thống thủy lợi. Cùng với đó là các vấn đề liên quan đến lĩnh vực chuyển đổi số,  về việc tuyển dụng công chức, viên chức; nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân... 


Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn đã phát biểu giải trình, làm rõ thêm một số vấn đề mà các đại biểu, cử tri và nhân dân quan tâm. 

Cho biết, tại Kỳ họp này, UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh 21 dự thảo Nghị quyết, 8 báo cáo và được các đại biểu thảo luận, đóng góp ý kiến, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Đối với các ý kiến tham gia vào các nhiệm vụ giải pháp, tham gia vào các báo cáo và dự thảo Nghị quyết, UBND tỉnh sẽ tiếp thu và hoàn thiện. 

Kết luận Phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch HĐND tỉnh Tạ Văn Long cho biết đã có trên 20 vấn đề đại biểu HĐND tỉnh quan tâm gửi đến Thường trực HĐND tỉnh. Trong phiên chất vấn đã có 9 lượt đại biểu HĐND tỉnh nêu vấn đề chất vấn tập trung vào các nhóm vấn đề: Việc thực hiện ba Chương trình MTQG; việc giải ngân các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng tái định cư; việc cấp giấy chứng nhân quyền sử dụng đất; công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm và các vấn đề liên quan đến các ngành: Lao động, Thương binh và Xã hội; Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn; Kế hoạch và Đầu tư; Tài chính; Ban Dân tộc tỉnh.


Chủ tịch HĐND tỉnh Tạ Văn Long đánh giá Phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, cơ bản đi thẳng và bám sát nội dung, có trọng tâm, trọng điểm.

Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá Phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, cơ bản đi thẳng và bám sát nội dung, có trọng tâm, trọng điểm với tinh thần thẳng thắn, khách quan, xây dựng và trách nhiệm cao với sự phát triển của tỉnh. Các đại biểu nêu câu hỏi đúng và trúng, ngắn gọn, súc tích, rõ nội dung, đi thẳng vào vấn đề. Lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành đăng đàn trả lời chất vấn nắm chắc tình hình, thực trạng quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực phụ trách; đã trả lời đúng, đầy đủ, thẳng thắn và thỏa đáng những vấn đề được hỏi và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp, lộ trình để khắc phục những hạn chế, tồn tại trong thời gian tới. 

Thanh Chi - Đức Toàn - Mạnh Cường

Tags Yên Bái HĐND chất vấn trả lời chất vấn

Các tin khác
hủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Nghị viện Luxembourg Fernand Etgen.

Thủ tướng nhấn mạnh mong muốn tăng cường hơn nữa mối quan hệ đối tác, hợp tác toàn diện giữa hai nước, trong đó có hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp.

Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Pháp Gérard Larcher khảo sát dự án tuyến đường sắt đô thị số 3.

Chuyến thăm của Chủ tịch Thượng viện Pháp có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh hai nước đang hướng đến kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược.

Sáng mai sẽ có 5 ngành đăng đàn trả lời chất vấn.

Kỳ họp thứ 10 – HĐND tỉnh Yên Bái khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 – 2026 diễn ra trong 3 ngày, từ 8 – 10/12. Trong ngày làm việc cuối cùng, ngày mai – 10/12, Kỳ họp sẽ tiến hành phiên chất vấn, trả lời chất vấn. Dự kiến sẽ có 5 ngành đăng đàn trả lời chất vấn.

Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 9/12, Kỳ họp thứ 10 - HĐND tỉnh Yên Bái khóa XIX tiến hành thảo luận nhiều nội dung quan trọng tại Hội trường và biểu quyết thông qua các nghị quyết đã đệ trình dự thảo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục