Yên Bái tăng cường hợp tác, vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/12/2022 | 7:46:44 AM

YênBái - Những năm qua, tỉnh Yên Bái đã chủ động tăng cường quan hệ với các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN), các địa phương, các doanh nghiệp, cá nhân đã từng có quan hệ hợp tác, hữu nghị, đầu tư, viện trợ trực tiếp, gián tiếp với tỉnh Yên Bái.

Một buổi tập huấn của Dự án “Hỗ trợ tín dụng nhỏ và sinh kế tại thị xã Nghĩa Lộ” do tổ chức Hagar quốc tế tại Việt Nam tài trợ.
Một buổi tập huấn của Dự án “Hỗ trợ tín dụng nhỏ và sinh kế tại thị xã Nghĩa Lộ” do tổ chức Hagar quốc tế tại Việt Nam tài trợ.

Bên cạnh đó, tỉnh chú trọng tìm kiếm thông tin qua nhiều kênh để tìm kiếm, lựa chọn các đối tác mới. Trên cơ sở phân tích, đánh giá năng lực đối tác, hiệu quả hợp tác, tỉnh cũng xác định các bước đi phù hợp trong việc duy trì, thiết lập, phát triển các mối quan hệ với các tổ chức PCPNN, chủ động xây dựng đề cương dự án vận động viện trợ PCPNN theo các lĩnh vực ưu tiên của Chương trình xúc tiến vận động viện trợ PCPNN của tỉnh Yên Bái. 

Trong quá trình triển khai thực hiện các chương trình, dự án từ nguồn vận động viện trợ PCPNN, UBND tỉnh đã giao cho các chủ khoản viện trợ trực tiếp phối hợp với nhà tài trợ trong việc trao đổi, đàm phán kịp thời điều chỉnh các chương trình, dự án có cơ cấu chi phí không hợp lý nhằm phù hợp với tình hình triển khai dự án tại địa phương, đem lại hiệu quả cao nhất về nguồn vốn tài trợ, trợ giúp trực tiếp cho đối tượng hưởng lợi. Qua đó, đảm bảo cho việc triển khai thực hiện không bị gián đoạn, đúng mục tiêu, kế hoạch đề ra. 

Đặc biệt, để thực hiện hiệu quả Chương trình Quốc gia về tăng cường hợp tác và vận động viện trợ PCPNN giai đoạn 2019 - 2022, Yên Bái đã xây dựng trên 75 danh mục, đề cương chi tiết các chương trình, dự án tập trung vào các lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội, y tế, giáo dục... gửi các tổ chức PCPNN, đại sứ quán để vận động các chương trình, dự án phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Ngoài ra, thông qua tổ chức các hoạt động đoàn kết, hữu nghị, hợp tác, Yên Bái đã củng cố, xây dựng, mở rộng các mối quan hệ với các tổ chức PCPNN, vận động các dự án phù hợp với Chương trình Tăng cường hợp tác và vận động viện trợ PCPNN tỉnh Yên Bái.

Theo đó, giai đoạn 2019 - 2022, tỉnh đã tiếp nhận nguồn viện trợ từ 18 tổ chức PCPNN, 3 đại sứ quán, 7 thành phố, địa phương tập đoàn và công ty nước ngoài tài trợ thực hiện 104 chương trình, dự án, phi dự án. 

Trong đó, có 20 chương trình, dự án, phi dự án chuyển tiếp, 84 chương trình, dự án, phi dự án phê duyệt, tiếp nhận mới với tổng giá trị cam kết tương đương gần 795 tỷ đồng, tập trung vào các lĩnh vực cụ thể như: lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội có 42 chương trình, dự án, phi dự án, tổng vốn cam kết trên 560 tỷ đồng; lĩnh vực y tế có 16 chương trình, dự án, phi dự án, tổng vốn cam kết gần 74 tỷ đồng; lĩnh vực giáo dục và đào tạo có 17 chương trình, dự án, phi dự án, tổng vốn cam kết trên 60 tỷ đồng; lĩnh vực tài nguyên và môi trường có 8 chương trình, dự án, phi dự án, tổng vốn cam kết gần 56 tỷ đồng; lĩnh vực giải quyết các vấn đề xã hội có 21 chương trình, dự án, phi dự án, tổng vốn cam kết trên 44 tỷ đồng. 

Huyện Trạm Tấu là một trong những địa phương được triển khai nhiều chương trình, dự án từ nguồn vận động viện trợ PCPNN. Đánh giá hiệu quả về các chương trình, dự án này, đồng chí Khang A Chua - Phó Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu cho biết: "Các chương trình, dự án PCPNN thực hiện trên địa bàn huyện phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Trạm Tấu nói riêng và tỉnh Yên Bái nói chung. Qua đó, mang lại hiệu quả thiết thực, hỗ trợ giảm nghèo, phát triển bền vững. Các nguồn vốn viện trợ được sử dụng đúng mục đích, trợ giúp trực tiếp cho đối tượng hưởng lợi; nhân dân các xã nơi dự án triển khai được tiếp cận các dịch vụ xã hội, hỗ trợ kỹ thuật, một số điều kiện khác như: vốn, vật tư, phân bón, cây giống, con giống... để phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo".

Có thể thấy, thời gian qua, tỉnh có rất nhiều nỗ lực trong việc thực hiện hợp tác và vận động viện trợ của các tổ chức quốc tế, các tổ chức PCPNN. Các chương trình, dự án này có ý nghĩa thiết thực, hiệu quả, tác động tích cực về mọi mặt kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh và mang đậm ý nghĩa nhân văn sâu sắc. 

Thời gian tới, Yên Bái sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp vận động viện trợ của các tổ chức PCPNN, các cá nhân nước ngoài đã và đang có mối quan hệ truyền thống với tỉnh Yên Bái; kết nối vận động viện trợ của các tổ chức PCPNN mới có tiêu chí phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và quy định pháp luật Việt Nam; tiếp tục vận động viện trợ tập trung vào các ngành, lĩnh vực như giáo dục và đào tạo, nông lâm nghiệp và phát triển nông thôn, đào tạo, dạy nghề và hướng nghiệp, môi trường, phòng ngừa rủi ro thiên tai, giải quyết các vấn đề xã hội.

Lê Thương

Tags Yên Bái tăng cường hợp tác vận động viện trợ phi chính phủ

Các tin khác

Năm 2022, vượt qua khó khăn, thách thức, với tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt, kỷ cương, tăng tốc, hiệu quả” của các cấp ủy, chính quyền, cùng với sự đồng lòng, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, tỉnh Yên Bái đã hoàn thành khá toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của năm 2022. Mời các bạn cùng Báo Yên Bái điểm lại 10 sự kiện và thành tựu của tỉnh trong năm vừa qua!

Thiếu tướng Nguyễn Văn Long - Thứ trưởng Bộ Công an trao Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” cấp cơ sở năm 2022 của Bộ Công an cho các tập thể.

Ngày 29/12, Công an tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai kế hoạch công tác công an năm 2023. Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Văn Long - Thứ trưởng Bộ Công an và đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái dự Hội nghị.

Các đại biểu dự Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Chiều nay - 29/12, Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023 của ngành.Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chủ trì Hội nghị.

Ngay sau Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Yên Bái đã chủ động xây dựng, sớm ban hành đồng bộ hệ thống văn bản, đề án, chính sách bảo đảm toàn diện trên các lĩnh vực từ xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đến phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Đây là cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý quan trọng cho việc triển khai nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh trên từng lĩnh vực đảm bảo theo đúng định hướng, mục tiêu, quan điểm Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục