Văn Yên tự hào và khát vọng vươn xa

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/1/2023 | 7:42:17 AM

YênBái - Năm 2022, với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn và sự đoàn kết, thống nhất của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong huyện, Văn Yên đã có những bước tiến vững chắc trên hành trình xây dựng huyện phát triển theo hướng “Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.

Nhân dân xã Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên phấn khởi đi trên con đường nông thôn mới.
Nhân dân xã Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên phấn khởi đi trên con đường nông thôn mới.

Những thành quả của một năm qua mà huyện Văn Yên đã đạt được, sẽ là động lực để huyện tiếp tục có những bước phát triển mới, nhanh hơn, mạnh mẽ hơn.

Đồng chí Luyện Hữu Chung - Bí thư Huyện ủy Văn Yên cho biết: với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, sự đoàn kết, thống nhất của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân các dân tộc trong huyện, các cấp ủy, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong huyện đã chủ động triển khai linh hoạt, kịp thời, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên tinh thần "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; duy trì phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững theo hướng xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc; bảo đảm cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân” gắn với phương châm hành động "Quyết liệt, kỷ cương, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả. 

Kết thúc năm 2022, cả 39 chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và chính quyền của huyện theo Chương trình hành động số 56 của Tỉnh ủy đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Những thành quả của một năm qua mà huyện Văn Yên đạt được, sẽ là động lực để huyện tiếp tục có những bước phát triển mới, nhanh hơn, mạnh mẽ hơn.

Năm 2022, vượt lên trên những khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường xuất khẩu thu hẹp và gặp nhiều khó khăn; giá cả nhu yếu phẩm thiết yếu tăng cao, diễn biến phức tạp của thời tiết và biến đổi khí hậu..., bức tranh kinh tế - xã hội của huyện Văn Yên vẫn có nhiều điểm sáng như: thu nhập bình quân đầu người đạt 55 triệu đồng/người, thu ngân sách Nhà nước đạt 345 tỷ đồng, tăng 27,5% so với năm 2021; Chỉ số hạnh phúc của người dân đạt 67,79%  (mức 2 - Khá hạnh phúc) và cao hơn 7,49% so với chỉ số chung của toàn tỉnh. 

Cùng đó, hết năm 2022, huyện đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức cả 39 chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và chính quyền. Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) đạt kết quả nổi bật, toàn diện với  4 xã đạt chuẩn NTM, 7 thôn đạt thôn NTM, 12 thôn đạt NTM kiểu mẫu, 2 xã NTM nâng cao, 1 xã đạt NTM kiểu mẫu, đưa tổng số xã được công nhận đạt chuẩn NTM đến hết năm 2022 lên 19/25 xã. 

Hạ tầng kinh tế - xã hội của huyện được tập trung đầu tư. Nhiều công trình có ý nghĩa kinh tế, chính trị, xã hội sâu sắc được hoàn thành đưa vào sử dụng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, năm 2022, toàn huyện đã thực hiện kiên cố hóa bê tông giao thông nông thôn được trên 134,1 km; mở mới nền đường theo đề án phát triển giao thông nông thôn được 39,58 km; tổng vốn đầu tư phát triển toàn huyện đạt 2.965 tỷ đồng, bằng 112,8% kế hoạch, tăng 19,7% so với cùng kỳ năm 2021; tỷ lệ hộ nghèo giảm 7% so với năm 2021; triển khai làm nhà 79  nhà ở cho các hộ khó khăn về nhà ở với số tiền gần 2 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa. 

Dân trí tiếp tục được nâng cao nhờ quan tâm phát triển giáo dục vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; ưu tiên đầu tư bảo đảm tất cả xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có đường ô tô đến trung tâm xã. Toàn huyện hiện có hơn 90 % số phòng học được kiên cố, bán kiên cố; tất cả các xã có trạm y tế và điểm phục vụ bưu chính viễn thông; 94% số người dân được sử dụng nước hợp vệ sinh. 

Năm 2022, được xác định là năm tăng tốc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ huyện. 

Cùng với thực hiện quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới, huyện Văn Yên hướng trọng tâm vào thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình, đề án của Trung ương và của tỉnh, trọng tâm là huyện đã triển khai thực hiện 3 khâu đột phá chiến lược theo tinh thần nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nâng cao chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện; đồng thời, làm tốt công tác cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. 

Bộ phận phục vụ hành chính công huyện và các xã, thị trấn tiếp tục hoạt động có hiệu quả; giải quyết tốt các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong giải quyết các thủ tục hành chính; tỷ lệ giải quyết hồ sơ trước hạn và đúng hạn của cấp huyện và cấp xã đạt 100%, không có hồ sơ giải quyết quá hạn. Trong năm, toàn huyện thành lập mới 36 doanh nghiệp, 14 hợp tác xã, 64 tổ hợp tác ở hầu khắp các  lĩnh vực.


Lãnh đạo huyện Văn Yên tăng cường bám sát cơ sở và lắng nghe ý kiến của nhân dân. 

Bên cạnh đó, huyện cũng triển khai có hiệu quả, sáng tạo các hạng mục, phần việc của Đề án chuyển đổi số và đến nay, đã thu được nhiều kết quả tích cực. Hết năm 2022, toàn huyện có trên 55.000 công dân số, 10.700 hộ gia đình, trên 70 thôn, tổ dân phố đạt tiêu chuẩn thôn tổ dân phố chuyển đổi số, 18/25 xã thị trấn đạt tiêu chuẩn xã chuyển đổi số, xây dựng được 92 nhà văn hóa số, 100% các nhà trường hoàn thành 10 tiêu chí trường học chuyển đổi số; triển khai ứng dụng nền tảng số "Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái" phục vụ sinh hoạt chi bộ tại các chi, đảng bộ cơ sở. 

Đây là bước tiến mạnh của huyện Văn Yên trong việc nâng cao sự hài lòng của doanh nghiệp, người dân đối với các dịch vụ công. Cùng với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, huyện đặc biệt quan tâm phát huy giá trị, bản sắc văn hóa, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên của con người Văn Yên; đặc biệt là truyền thống đoàn kết, nỗ lực, sáng tạo, sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân các dân tộc trong huyện. Cùng đó, huyện Văn Yên đã và đang tích cực khơi dậy tiềm năng, lợi thế để phát triển "Xanh, hài hoà, bản sắc và hạnh phúc”.

Với mục tiêu xây dựng Đảng, hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh, Đảng bộ huyện tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, vai trò lãnh đạo tuyệt đối, toàn diện của các cấp ủy đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp gắn với xây dựng chính quyền điện tử;  xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp ngang tầm nhiệm vụ; phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, khối đại đoàn kết toàn dân, đáp ứng yêu cầu đổi mới, hội nhập và phát triển. 

Chào đón năm mới 2023, trong niềm tin, tự hào, khát vọng vươn cao, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc huyện Văn Yên kỳ vọng truyền thống đoàn kết của nhân dân các dân tộc, sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, sáng tạo các giải pháp, sẽ là nền tảng quan trọng giúp huyện Văn Yên tiếp tục hoàn thành toàn diện nhiệm vụ chính trị thúc đẩy địa phương phát triển nhanh, bền vững theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”. 

Thu Nhài (Trung tâm TT và VH huyện Văn Yên)

Tags Văn Yên hài hòa bản sắc hạnh phúc phòng chống dịch Covid-19 hợp tác xã tổ hợp tác

Các tin khác
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Nhân dịp đón Xuân Quý Mão 2023 và kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh (3/2/1930 - 3/2/2023), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài trả lời phỏng vấn báo chí. Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trân trọng đăng nội dung cuộc phỏng vấn.

Đại tá Phạm Viết Khánh - Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (thứ ba từ trái sang) trao đổi với lãnh đạo các phòng, ban thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh về thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng.

Năm 2022, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 2 và Tỉnh ủy, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền các huyện, thị xã, thành phố lãnh đạo lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng và công tác xây dựng Đảng năm 2022…

Chú thích ảnh: Người dân thôn Yên Ninh, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái tập luyện thể thao nâng cao sức khỏe tại công trình phúc lợi xã hội của địa phương.

Xưa nay, nhiều người nói hạnh phúc là một khái niệm trừu tượng và mang tính chủ quan. Tuy nhiên, điểm nhất quán khi người ta hạnh phúc là thấy thỏa mãn, hài lòng. Đó là điều mà cấp ủy, chính quyền thành phố Yên Bái hướng tới, để người dân được thụ hưởng một môi trường sống sạch sẽ, xanh mát và hạnh phúc.

Đồng chí Lương Văn Thức - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy kiểm tra công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng tại Đảng bộ Công an tỉnh. (Ảnh: T.L)

Trong kỳ báo cáo tại Phiên họp thứ 2, Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Yên Bái đang thụ lý điều tra 6 vụ, 36 bị can phạm tội về tham nhũng; kết thúc điều tra chuyển Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị truy tố 1 vụ, 7 bị can; Tòa án nhân dân 2 cấp tỉnh Yên Bái đã xét xử 2 vụ án tham nhũng

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục