Trấn Yên đổi mới công tác dân vận trong tình hình mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/1/2023 | 2:13:26 PM

YênBái - Để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 201 của Huyện ủy về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác dân vận (CTDV) chính quyền trong giai đoạn hiện nay”, các cấp ủy, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), đoàn thể chính trị - xã hội các cấp huyện Trấn Yên đã đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân; tăng cường nắm tình hình dư luận xã hội, những bức xúc liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, tập trung thực hiện tốt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội...

Thông qua Chương trình Ngày cuối tuần cùng dân, cán bộ và nhân dân huyện Trấn Yên đã trồng, chăm sóc, vệ sinh trên 350 km đường hoa.
Thông qua Chương trình Ngày cuối tuần cùng dân, cán bộ và nhân dân huyện Trấn Yên đã trồng, chăm sóc, vệ sinh trên 350 km đường hoa.

Đồng chí Nguyễn Cảnh Hiếu - Trưởng ban Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Trấn Yên cho biết: thông qua việc nắm bắt tình hình nhân dân, hệ thống dân vận từ huyện đến cơ sở đã tăng cường tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chính quyền nhằm giải quyết kịp thời những điểm nóng, vấn đề phức tạp nảy sinh ở cơ sở, phát huy được quyền dân chủ của nhân dân, tạo mối quan hệ gắn bó giữa Đảng với nhân dân. 

Từ đó, đã kịp thời phát hiện những hạn chế, vướng mắc trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở để từng bước giải quyết dứt điểm những vấn đề phát sinh, nổi cộm, nhân lên niềm tin của cán bộ, đảng viên và người dân với cấp ủy, chính quyền, với người đứng đầu cơ quan, đơn vị, góp phần ổn định tình hình, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, hạn chế các đơn thư, thư khiếu kiện vượt cấp. 

Trên cơ sở các kế hoạch hàng năm của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc triển khai, thực hiện Phong trào Thi đua dân vận khéo (DVK), ngoài việc tổ chức 1 lớp tập huấn triển khai xây dựng mô hình DVK và phổ biến kiến thức xây dựng thôn nông thôn mới (XDNTM) kiểu mẫu cho 135 cán bộ khối dân vận, Ban Dân vận Huyện ủy đã đôn đốc, hướng dẫn triển khai thực hiện mô hình tại các địa phương, đơn vị; đăng ký các mô hình DVK. 

Theo đó, hằng năm, toàn huyện đã đăng ký, xây dựng và duy trì được trên 300 mô hình DVK, góp phần để Trấn Yên đến thời điểm hiện tại có 8 xã NTM nâng cao, 1 xã đạt NTM kiểu mẫu và huyện phấn đấu đến năm 2024 đạt huyện NTM nâng cao. 

Ông Tráng A Sai - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hồng Ca, cho biết: nhận thức được vai trò, vị trí của CTDV, nhiều năm qua, xã đã tập trung lãnh đạo đổi mới phương thức, hoạt động của CTDV. Qua triển khai thực hiện Phong trào Thi đua DVK đã xuất hiện nhiều phong trào, mô hình, cá nhân điển hình. Từ phong trào này, đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, được đông đảo nhân dân đồng tình hưởng ứng, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương. Minh chứng rõ nhất đó là, Hồng Ca từ một xã đặc biệt khó khăn thì năm 2019 được UBND tỉnh công nhận xã đạt NTM. 

Từ năm 2020  - 2022, Ban Dân vận Huyện ủy Trấn Yên đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện thành lập 2 câu lạc bộ tiền hôn nhân tại 4 thôn đồng bào Mông xã Hồng Ca với 60 thành viên. Tổ chức 25 buổi tuyên truyền về phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, sinh con thứ 3 trở lên và xuất nhập cảnh trái phép, kết hợp khám, tư vấn, chăm sóc sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân… thu hút trên 3.300 lượt đồng bào Mông ở xã Hồng Ca và Kiên Thành tham gia. 

Tổ chức 419 buổi lao động cùng dân trong ngày cuối tuần với gần 35.000 lượt cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, người dân tham gia và đã trồng mới, chăm sóc, vệ sinh trên 350 km đường hoa, xây dựng 180 km đường điện chiếu sáng nông thôn, chỉnh trang 188 nhà văn hóa thôn, đào đắp, sửa chữa trên 50 km kênh mương, rãnh thoát nước, đắp lề đường; hỗ trợ hàng nghìn công lao động giúp hộ nghèo làm nhà, sửa chữa nhà ở, hướng dẫn thành lập các hợp tác xã, tổ hợp tác; giúp nhân dân duy trì và tiếp tục nâng cao tiêu chí XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu… 

Các hoạt động Chương trình "Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp” được duy trì thường xuyên, nề nếp và đã củng cố sự gắn bó mật thiết giữa cán bộ, đảng viên và nhân dân tạo sự lan tỏa, ủng hộ, đồng thuận cao trong xã hội.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, huyện Trấn Yên tiếp tục tăng cường, phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng trong việc chỉ đạo hệ thống dân vận thực hiện tốt công tác tham mưu với cấp ủy phối hợp với chính quyền thực hiện các nhiệm vụ CTDV, nhất là việc nắm bắt tình hình nhân dân, tình hình cơ sở; tổ chức các hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các đoàn thể và nhân dân. 

Thực hiện Quy chế Dân chủ ở cơ sở, làm tốt công tác tiếp dân, đối thoại, giải quyết các đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Tăng cường thông tin, tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định và nhiệm vụ của địa phương. 

Phát huy tính chủ động, tích cực của đội ngũ cán bộ dân vận, cán bộ mặt trận và các đoàn thể cơ sở, ban thanh tra nhân dân, tổ an ninh xã hội, tổ hòa giải và vai trò của đoàn viên, hội viên cốt cán, người có uy tín, trưởng làng, trưởng dòng họ... để thực hiện tốt CTDV trong tình hình mới.

Thanh Hùng (Trung tâm TT&VH Trấn Yên)

Tags Trấn Yên công tác dân vận Nghị quyết số 201 sản xuất kinh doanh uy tín trưởng làng trưởng dòng họ

Các tin khác
Lãnh đạo Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái nhận cờ thi đua xuất sắc của TAND Tối cao.

Ngày 4/1, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022; triển khai công tác Tòa án năm 2023. Dự hội nghị có lãnh đạo, cán bộ TAND Tối cao, Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh; lãnh đạo TAND các huyện, thị, thành phố…

Đồng chí Hoàng Thị Vĩnh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Ban Dân vận Tỉnh ủy thăm mô hình xây dựng và duy trì thôn nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên.

Yên Bái là tỉnh miền núi với trên 30 dân tộc cùng sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm 57,3%. Với phương châm "hướng mạnh về cơ sở”, công tác tuyên truyền, vận động ở vùng đồng bào DTTS được thực hiện thường xuyên, liên tục với nhiều cách làm đa dạng, phong phú.

Lãnh đạo thành phố Yên Bái tặng quà cho đơn vị trực tết Nguyên đán Nhâm Dần - năm 2022 phường Nam Cường.

Cứ mỗi dịp tết đến, xuân về, các cấp, ngành, đoàn thể cùng toàn xã hội lại tổ chức các hoạt động chăm lo tết cho nhân dân, các đối tượng gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… để mỗi người dân đều được vui xuân, đón tết đầm ấm, yên vui, an toàn trong sự sẻ chia của cả cộng đồng.

Thừa ủy quyền, đồng chí Hoàng Minh Tiến - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông trao Quyết định bổ nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh cho ông Kim Mạnh Cường - Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số tỉnh Yên Bái.

Chiều 3/1, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị công bố các quyết định về công tác cán bộ tại Trung tâm Chuyển đổi số (CĐS) tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục