Chương trình hành động 56 - “Cú huých” tăng tốc để Yên Bái hoàn thành mục tiêu cả nhiệm kỳ

  • Cập nhật: Chủ nhật, 8/1/2023 | 8:20:38 AM

YênBái - Năm 2022, với phương châm "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt, kỷ cương, tăng tốc, hiệu quả”, vượt qua nhiều khó khăn, tỉnh Yên Bái đã bám sát Chương trình hành động số 56 của Tỉnh ủy về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2022 để hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đề ra, trong đó có nhiều chỉ tiêu khó với con số hết sức ấn tượng.

Tuyến đường Kim Đồng, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái có chiều dài 1,3km được lắp đặt 150 cột đèn Led 2 ở 2 bên hành lang. Trên các cột đèn đều gắn logo của các đơn vị tài trợ và mã quét tra cứu thông tin bản đồ quy hoạch của phường, xe cứu thương, bản đồ bác sỹ của Trung tâm Y tế thành phố; tra cứu thông tin trang web của phường, các tổ dân phố, Ngân hàng Nông nghiệp- Phát triển nông thôn Chi nhánh Bắc Yên Bái... 

Việc ứng dụng, thực hiện chuyển đổi số (CĐS)  toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, từng bước xây dựng mô hình chính quyền số, công dân số trên địa bàn phường Minh Tân đã đem lại nhiều lợi ích  thiết thực cho người dân và doanh nghiệp.


Người dân phường Minh Tân, thành phố Yên Bái tra cứu các thông tin cần thiết qua việc quét tra cứu trên các cột đèn trang trí.

Xác định năm 2022 là năm tăng tốc CĐS, Yên Bái đã đặt ra 38 mục tiêu hết sức cụ thể, trong đó có 5 mục tiêu hạ tầng số, 27 mục tiêu chính quyền số, 2 mục tiêu kinh tế số và 4 mục tiêu xã hội số. 

Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thiếu thốn về cơ sở hạ tầng, nhân lực và kinh phí, Yên Bái đã bám sát sự chỉ đạo của Chính phủ, nỗ lực vươn lên đứng thứ 27/63 các tỉnh, thành về chỉ số CĐS quốc gia, tăng 13 bậc so với năm 2021.

Là địa phương được chọn làm điểm trong CĐS, Văn Yên đã cụ thể, tăng tốc thực hiện để hoàn thành 41 chỉ tiêu và 33 nhiệm vụ trọng tâm. Kết thúc năm 2022, huyện có 8 xã đạt tiêu chuẩn xã CĐS, trong đó 2 xã đạt chuẩn xã CĐS nâng cao; phát triển trên 42.000 công dân số, tất cả các trường công lập trên địa bàn đều triển khai mô hình trường học CĐS.

Thực hiện Chương trình hành động số 56 của Tỉnh ủy, tỉnh Yên Bái đề ra 32 chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; trong đó nhiều chỉ tiêu mới và khó thực hiện. Song với quyết tâm cao, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo và sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các tổ chức đoàn thể và đông đảo nhân dân, kinh tế của tỉnh duy trì tăng trưởng khá với tốc độ tăng GRDP đạt 8,62%, cao nhất kể từ năm 2015; bình quân từ đầu nhiệm kỳ đạt 7,86%/năm, đứng thứ 3/14 tỉnh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.  Xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tích cực, tiếp tục là điểm sáng của các tỉnh Tây Bắc.


Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy kiểm tra tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm phát triển kinh tế - xã hội tại thành phố Yên Bái theo Chương trình hành động số 56 của Tỉnh ủy.

Năm 2022 là năm có nhiều thách thức, bất lợi, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện vốn đầu tư công. Đây cũng là năm đầu thực hiện các chương trình mục tiêu quoocsgia nên khối lượng công việc nhiều; quy trình quản lý, thủ tục cấp phát vốn nước ngoài còn phức tạp; một số nguồn vốn được giao bổ sung muộn... Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự giám sát của HĐND tỉnh, kết quả giải ngân vốn đầu tư công đến hết ngày 31/12/2022  đã đạt 77,7%; cao hơn kết quả giải ngân chung 68% của cả nước, đưa Yên Bái đứng thứ 12/63 tỉnh, thành.

Là một trong những chỉ tiêu được quan tâm đặc biệt, năm 2022, Yên Bái đã thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo khi giảm 5,15% tỷ lệ hộ nghèo, vượt kế hoạch đề ra. Tỉnh đã đẩy mạnh hỗ trợ người nghèo theo hướng đa chiều, quan tâm hỗ trợ các chính sách cho đồng bào dân tộc thiểu số để bà con có điều kiện xây dựng các mô hình kinh tế, nâng cao thu nhập, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Năm 2022 trong bối cảnh thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid - 19, ngành du lịch Yên Bái đã phục hồi, bứt phá ngoạn mục, thu hút gần 1,6 triệu lượt khách (vượt 44,4 % kế hoạch năm, tăng gấp đôi so với cùng kỳ 2021), trong đó khách quốc tế ước đạt 28.000 lượt, doanh thu ước đạt 1.100,6 tỷ đồng (vượt 30,2% kế hoạch năm, tăng 124,5% so với cùng kỳ năm 2021).


Du lịch Yên Bái phục hồi, bứt phá ngoạn mục, thu hút gần 1,6 triệu lượt khách trong năm 2022.

Trên cơ sở các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong Chương trình hành động 56 của Tỉnh ủy, 58 cơ quan, đơn vị, địa phương đã xây dựng kế hoạch, đề ra chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng hệ thống chính trị với những nội dung cụ thể để lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao.

Có thể khẳng định, việc thực hiện các chương trình hành động hàng năm nói chung, Chương trình hành động số 56 của Tỉnh ủy nói riêng đã thể hiện sự đổi mới về tư duy, phương thức lãnh đạo của Tỉnh ủy trong giao cụ thể về chỉ tiêu, sản phẩm, tiến độ đối với từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Đây được xem là thước đo để đánh giá chính xác trình độ năng lực, tinh thần tiên phong, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp, các ngành, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị.


Chương trình hành động số 56 của Tỉnh ủy được xem là "cú huých” để Yên Bái tăng tốc hoàn thành các mục tiêu cả nhiệm kỳ.

Những kết quả đạt được trong thực hiện Chương trình hành động số 56 của Tỉnh ủy sẽ tiếp tục tạo tiền đề để tỉnh lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của năm 2023, đưa tỉnh Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”, sớm trở thành tỉnh khá của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.

Thanh Chi - Mạnh Cường

Tags Yên Bái chương trình hành động 56 du lịch chuyển đổi số giảm nghèo

Các tin khác
Lãnh đạo, đại diện 2 đơn vị ĐTN Công an tỉnh và ĐTN Học viện Chính trị CAND, Bộ Công an chụp ảnh lưu niệm với thầy và trò Trường TH&THCS Làng Nhì, huyện Trạm Tấu.

Sáng 7/1, Đoàn Thanh niên (ĐTN) Công an tỉnh Yên Bái phối hợp cùng ĐTN Học viện Chính trị Công an nhân dân (CAND), Bộ Công an tổ chức Chương trình Tình nguyện mùa Đông năm 2022, Xuân tình nguyện năm 2023 tại xã Làng Nhì, huyện Trạm Tấu.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn đã trao 100 suất quà cho 100 người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Sáng 7/1, Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết” năm 2023. Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và đại diện các doanh nghiệp, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái - Khang Thị Mào phát biểu tham luận tại hội trường sáng 7/1.

Sáng 7/1, tại Nhà Quốc hội, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Nguyễn Quốc Luận và đại biểu Khang Thị Mào - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Mù Cang Chải thay mặt đoàn đại biểu tỉnh Yên Bái tham gia ý kiến vào dự thảo.

Trong ngày làm việc thứ 3, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Quy hoạch tổng thể quốc gia và việc thực hiện và chuyển tiếp thực hiện một số chính sách chống COVID-19.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục