Yên Bái: Hội đồng nhân dân tỉnh và những nghị quyết sát thực tiễn

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/1/2023 | 4:26:48 PM

YênBái - Thời gian qua, hiệu quả việc triển khai các nghị quyết HĐND tỉnh được thể hiện rõ nét qua kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Kinh tế của tỉnh tăng trưởng khá; văn hoá - xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, công tác quân sự - quốc phòng địa phương được củng cố, tạo động lực mạnh mẽ để tỉnh phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và lãnh đạo huyện Trấn Yên tham quan mô hình trồng dâu nuôi tằm tại xã Việt Thành.
Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và lãnh đạo huyện Trấn Yên tham quan mô hình trồng dâu nuôi tằm tại xã Việt Thành.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh Yên Bái đã tổ chức 10 kỳ họp và ban hành 115 nghị quyết. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh từ thực tiễn; đề ra các chính sách nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý nhà nước và tổ chức thực hiện hiệu quả; huy động các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các nghị quyết của HĐND tỉnh đều bám sát và cụ thể hóa nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, các nghị quyết của Tỉnh ủy và tình hình thực tế địa phương.

Sau mỗi kỳ họp HĐND tỉnh, UBND các cấp, các ngành, các địa phương tuyên truyền, cụ thể hóa và triển khai thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện của từng địa phương, tạo sự đồng thuận của cộng đồng xã hội trong thực hiện nghị quyết của HĐND. Nhiều nghị quyết được nhân dân hết sức quan tâm, đặc biệt là các nghị quyết liên quan đến các chính sách hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, xây dựng hạ tầng nông thôn, chính sách về giáo dục và đào tạo, các chương trình mục tiêu quốc gia… 

Thực hiện Nghị quyết số 79/2021 của HĐND tỉnh về Đề án phát triển giao thông nông thôn (GTNT) trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025, các xã thuộc khu vực III và các thôn, bản đặc biệt khó khăn thuộc các xã khu vực II được Nhà nước hỗ trợ vật liệu chính như: xi măng, cát, sỏi; các xã còn lại được Nhà nước hỗ trợ xi măng đến chân công trình. 

Các địa phương huy động nhân dân đóng góp vật liệu phụ, thuê máy trộn bê tông, nhân công, hiến đất, tự giải phóng mặt bằng… Đối với đường mở mới, Nhà nước hỗ trợ nền đường loại bề rộng tối thiểu bằng 3,5 mét là 70 triệu đồng/km; đối với loại đường mở rộng nền, Nhà nước hỗ trợ mở rộng thêm nền đường lên tới 3,5 m. Tại mỗi địa hình khác nhau, sự hỗ trợ của Nhà nước cũng có sự thay đổi cho phù hợp suất đầu tư thực tế.

Là địa phương đi đầu toàn tỉnh trong thực hiện Đề án phát triển GTNT, giai đoạn 2021 - 2025, năm 2021, huyện Yên Bình đã kiên cố hóa trên 163 km đường GTNT, đạt gấp 2,04 lần kế hoạch; năm 2022, bê tông hóa 120 km, đạt 150% kế hoạch. Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy Yên Bình cho biết: "Nhờ có cơ chế, chính sách hỗ trợ từ Đề án này, phong trào xây dựng đường GTNT có những bước phát triển đột phá, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, làm nên nhiều con đường của "ý Đảng - lòng dân”. 

Hoàn thiện hệ thống GTNT là khát khao, nguyện vọng bao đời của người dân. Cho nên, khi có chủ trương, chính sách làm đường là người dân nhiệt tình hưởng ứng, sẵn sàng hiến đất, đóng góp công và làm bất cứ những gì có thể để hoàn thành những con đường đúng tiến độ, đạt chất lượng cao nhất. 

Thực hiện Đề án, trong năm 2021 - 2022, toàn tỉnh kiên cố hóa được trên 1.110 km mặt đường bê tông xi măng; mở rộng 28 km mặt đường bê tông và gần 130 km đường đất. Đó là nền tảng vững chắc để tỉnh tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ hơn nữa, hoàn thiện hệ thống GTNT, tạo động lực để Yên Bái phát triển nhanh và bền vững.

Ngoài ra, việc ban hành nghị quyết về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định một số chính sách nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 của HĐND tỉnh tại Kỳ họp thứ 9 - HĐND tỉnh khóa XIX cũng tạo sự đồng thuận của nhân dân. 

Bởi, việc sửa đổi chính sách để thu hút nguồn nhân lực chất lượng vào lĩnh vực y tế, công nghệ thông tin và chuyển đổi số; lĩnh vực giáo dục và đào tạo… có ý nghĩa hết sức quan trọng, phù hợp với yêu cầu thực tiễn, nhất là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp đang diễn ra mạnh mẽ. Qua đó, góp phần xây dựng nguồn nhân lực tỉnh Yên Bái có phẩm chất, năng lực, trình độ, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, phong cách làm việc chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ theo mục tiêu Nghị quyết số 21 của Tỉnh ủy về phát triển nguồn nhân lực tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025. 

Các nghị quyết đã cụ thể hóa chủ trương của Tỉnh ủy, đúng quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Bên cạnh ban hành các nghị quyết về thực hiện nhiệm vụ hàng năm, HĐND tỉnh đã có nhiều nghị quyết chuyên đề trong từng giai đoạn, từng thời điểm thích hợp cho từng lĩnh vực, tạo ra sự đồng bộ trong lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. 

Nhiều cơ chế, chính sách được nhân dân đồng tình, đem lại hiệu quả thiết thực như: chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp và thủy sản; ưu đãi, hỗ trợ đầu tư; hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể; đề án phát triển GTNT; hỗ trợ khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra; hỗ trợ phát triển du lịch; chính sách nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; một số chính sách, đề án phát triển giáo dục và đào tạo; việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; một số chính sách về công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình tại các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn… 

Việc triển khai các nghị quyết được UBND tỉnh và các cơ quan chức năng tổ chức thực hiện kịp thời, có hiệu quả. Trong quá trình thực hiện, có những quy định chưa phù hợp với các quy định pháp luật mới của trung ương, của tỉnh hoặc chưa sát với thực tế đều được HĐND tỉnh xem xét sửa đổi, bổ sung kịp thời, đảm bảo sự thống nhất trong hệ thống pháp luật; đồng thời, đảm bảo tính khả thi, góp phần để nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống. 


Nhờ có cơ chế, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, nên hệ thống đường giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh có những bước phát triển đột phá. (Trong ảnh: Lãnh đạo huyện Yên Bình và người dân xã Cảm Nhân làm đường giao thông nông thôn trong Chương trình "Ngày thứ Bảy cùng dân”). 

Chị Trần Tâm Tư ở thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên chia sẻ: "Qua theo dõi các kỳ họp HĐND trong năm, người dân chúng tôi rất phấn khởi bởi những chính sách được thông qua đều liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân. Những nghị quyết đi vào cuộc sống giúp người dân có cuộc sống tốt đẹp hơn”. 

Có thể thấy, hiệu quả việc triển khai các nghị quyết HĐND tỉnh được thể hiện rõ nét qua kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Kinh tế của tỉnh tăng trưởng khá; văn hoá - xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, công tác quân sự - quốc phòng địa phương được củng cố, tạo động lực mạnh mẽ để tỉnh phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới. 

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết: "Để nghị quyết bảo đảm tính khả thi và đạt hiệu quả cao khi đi vào cuộc sống, Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo chuẩn bị kỹ lưỡng các báo cáo, đề án và dự thảo nghị quyết trình kỳ họp; chỉ đạo các Ban của HĐND tỉnh tổ chức khảo sát thực tế; thẩm tra chặt chẽ, đúng quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật.

HĐND tỉnh đã chủ trì tổ chức hội nghị với UBND tỉnh để thống nhất các nội dung của kỳ họp, bảo đảm tất cả các nghị quyết dự kiến ban hành đều là những vấn đề thực tiễn đặt ra, phải giải quyết được những khó khăn, vướng mắc và tháo gỡ được những điểm nghẽn, nút thắt trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cả trước mắt và lâu dài, bảo đảm quốc phòng - an ninh tại địa phương. Từ đó, củng cố thêm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, sự quản lý, điều hành của HĐND, UBND và cả hệ thống chính trị”.

Thanh Chi

Tags Yên Bái nghị quyết

Các tin khác
Cuốn sách về đấu tranh phòng, chống tham nhũng ra mắt vào dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2023)

Cuốn sách hơn 600 trang của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực sẽ được ra mắt vào đúng dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 3.2.2023).

Các cơ quan, đơn vị ký kết giao ước thi đua

Sáng 11/1, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ phát động phong trào Thi đua quyết thắng và đợt thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/02/1930 - 3/02/2023), mừng Xuân Quý Mão 2023.

Sáng 11/1, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh, Ban chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh năm 2022, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2023.

Sáng 11/1/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến thủ đô Vientiane (Lào), bắt đầu chuyến thăm chính thức nước CHDCND Lào và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 45 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào từ ngày 11 - 12/1/2023 theo lời mời của Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục