Trao Giải Búa liềm vàng lần thứ VII - năm 2022 cho các tác phẩm báo chí xuất sắc về xây dựng Đảng

  • Cập nhật: Thứ bảy, 4/2/2023 | 5:24:17 AM

Tối 3-2, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương chủ trì, phối hợp với Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức lễ công bố và trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (mang tên Búa liềm vàng) lần thứ VII- năm 2022.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi lẵng hoa chúc mừng.

Tới dự có nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Phan Diễn; các Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng: Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai (Trưởng ban Chỉ đạo Giải báo chí Búa liềm vàng), Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc; Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương - Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng; Ủy viên Trung ương Đảng, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng, Thường trực Chính phủ, lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương.


Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đại biểu dự Lễ trao giải. 

Đại biểu thành phố Hà Nội dự buổi lễ có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến.

Kết quả của sự tâm huyết, niềm tin yêu của người làm báo đối với Đảng

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã biểu dương, ghi nhận đánh giá cao những nỗ lực của đội ngũ tác giả, cơ quan báo chí với 2.031 tác phẩm tham dự Giải Búa liềm vàng lần thứ VII - năm 2022, đặc biệt là các tác phẩm chất lượng cao, xuất sắc nhất được trao giải. 

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, các tác phẩm dự giải và đoạt giải là kết quả của sự tâm huyết, tinh thần trách nhiệm, lòng yêu nghề, tình yêu đất nước, dân tộc, niềm tin và tình yêu chân thành của người làm báo đối với Đảng. Sức hấp dẫn và hiệu ứng lan tỏa của các tác phẩm báo chí về đề tài xây dựng Đảng càng khẳng định trách nhiệm và sự ủng hộ to lớn của cấp ủy, chính quyền các cấp và cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự cổ vũ nhiệt thành của toàn thể nhân dân đối với nền báo chí cách mạng Việt Nam.


Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng cho biết, năm 2022 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Tình hình thế giới sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; trong nước xuất hiện nhiều thách thức, khó khăn hơn so với dự báo. Dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt, kịp thời của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư; quyết sách phù hợp, chủ động của Quốc hội; sự chỉ đạo, điều hành sâu sát của Chính phủ; với ý chí quyết tâm cao độ và hành động quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của đồng bào ta ở trong và ngoài nước, sự ủng hộ, giúp đỡ của bè bạn quốc tế, đất nước ta đã từng bước vượt qua khó khăn, thách thức, phục hồi nhanh chóng sau đại dịch Covid-19… Trong thành tựu chung đó, có đóng góp quan trọng của nền báo chí cách mạng Việt Nam. 


Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng trao giải A cho tác giả và nhóm tác giả. 

"Với tinh thần xây dựng, lao động báo chí nghiêm túc, trách nhiệm, các tác phẩm báo chí đã góp phần cổ vũ quyết tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, các đoàn thể nhân dân, nhất là người đứng đầu về yêu cầu và trách nhiệm ngày càng cao trước đất nước, trước nhân dân; lan tỏa, phát huy, nhân rộng những mô hình tốt, cách làm hay, gương điển hình tiên tiến; thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, thiếu sót để kịp thời khắc phục, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, phát huy quyền và trách nhiệm làm chủ thực sự của nhân dân trên mọi lĩnh vực và trên khắp cả nước”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá.

Đồng chí Vương Đình Huệ cũng khẳng định, thực tiễn phong phú, sinh động của đất nước và những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng thời gian qua đã trở thành chất liệu quý, khơi nguồn cảm hứng lớn lao để những người làm báo sáng tạo nên những tác phẩm có chất lượng về đề tài xây dựng Đảng; mang đến cho Giải Búa liềm vàng lần thứ VII một mùa bội thu với hàng nghìn tác phẩm đa dạng về chủ đề, phong phú về thể loại, được độc giả đón nhận và đánh giá cao.


Ban Tổ chức trao giải cho các tập thể xuất sắc. 

Tôn vinh, lan tỏa và nhân rộng những nhân tố mới

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng lưu ý, năm 2023 và thời gian tới, thế giới, đất nước ta tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Để thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cùng với việc tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, nâng tầm công tác đối ngoại; chúng ta cần tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị… Thực tế này đòi hỏi hệ thống chính trị các cấp, các ngành trong đó có các cơ quan báo chí phải tiếp tục vào cuộc quyết liệt hơn nữa, sáng tạo hơn nữa. 

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trân trọng đề nghị các tầng lớp nhân dân và toàn thể đồng chí, đồng bào tiếp tục hăng hái, tích cực tham gia xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị bằng những hành động cụ thể, thiết thực, với những hình thức phù hợp, hiệu quả. 


Các tác giả, nhóm tác giả nhận Giải Chuyên đề. 

Các cơ quan báo chí cần tiếp tục tìm tòi, khám phá, sáng tạo những tác phẩm xuất sắc, thực sự lay động, góp phần định hướng chính trị, tư tưởng; kịp thời tổng kết và phổ biến những kinh nghiệm tốt, những bài học hay, biểu dương, tôn vinh và lan tỏa, nhân rộng những nhân tố mới và những điển hình tiên tiến. Qua đó, bảo đảm tính định hướng chính trị, tư tưởng; tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch; tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí và vững chãi tiến tới Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng - Giải Búa liềm vàng lần thứ VIII - năm 2023. Tất cả nhằm hướng tới sự trong sạch, vững mạnh toàn diện của Đảng, góp phần xây dựng "Đảng ta là đạo đức, là văn minh”, "là người lãnh đạo, là người đày tớ thật trung thành của Nhân dân” như lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.


Các tác giả, nhóm tác giả nhận Giải C. 

Theo công bố, năm 2022, Ban tổ chức đã nhận được tổng số 2.031 tác phẩm. Hội đồng chung khảo đã lựa chọn ra các tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải, trong đó có 6 Giải A, 12 Giải B, 18 Giải C, 30 Giải Khuyến khích và 8 Giải Chuyên đề.


Các tác giả, nhóm tác giả nhận giải Khuyến khích tại Lễ trao giải. 

Tại buổi lễ, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã trao giải cho các tác giả đoạt giải. Ban tổ chức cũng đã trao khen thưởng 15 cơ quan báo chí, Ban Tuyên giáo, Ban Tổ chức cấp ủy có thành tích xuất sắc đóng góp vào thành công của giải; trao thưởng 3 nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm báo chí đoạt giải.

Tiếp đó, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai, Trưởng ban Chỉ đạo Giải báo chí Búa liềm vàng đã phát động Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ VIII - năm 2023.

(Theo HNMO)

Các tin khác

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Các đại biểu dự Hội nghị

Đến hết quý 1, thành phố Yên Bái đã có 21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm theo Kế hoạch hành động số 236 của Thành ủy; 17 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch,

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục