Hiệu quả sắp xếp, tinh gọn bộ máy tại Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/4/2023 | 10:53:36 AM

Chủ trương sắp xếp, tinh gọn nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy các cơ quan trong hệ thống chính trị đã và đang đem lại kết quả tích cực.

Đến nay, nhiều địa phương, đơn vị đã khắc phục được tình trạng chồng chéo, trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ, từ đó, không chỉ nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động mà còn tiết kiệm đáng kể ngân sách để tăng chi cho phát triển.

Phòng Tổ chức - Nội vụ của Thành phố Yên Bái được thành lập trên cơ sở sáp nhập Ban Tổ chức Thành ủy với Phòng Nội vụ của UBND thành phố. Sau sắp xếp, người ít đi, việc nhiều lên, nhưng công việc vẫn đảm bảo hiệu quả.

2 năm qua, 7 đơn vị trực thuộc thành phố có nhiệm vụ tương đồng đã được sáp nhập. 9 cấp trưởng, 14 cấp phó và 53 công chức, viên chức cũng đã được tinh giản.

Với tinh thần quyết liệt và chủ động, ngay từ đầu nhiệm kỳ, địa phương này đã triển khai thí điểm nhiều mô hình mới.

Sau khi có Nghị quyết của Trung ương, công việc này được triển khai tích cực hơn. Đến nay, số cơ quan đầu mối bên trong cấp tỉnh và cấp huyện đã giảm gần 26% so với năm 2015; hơn 1.200 lãnh đạo và gần 4.400 biên chế cũng đã được cắt giảm so với trước. 

Bộ máy, biên chế được tinh gọn lại đã giúp Yên Bái giảm chi cho bộ máy hoạt động. Năm 2015, chi phí cho bộ máy chiếm 71% thì đến năm vừa qua chỉ còn 55%, tương đương hơn 1.300 tỷ đồng đã được tiết kiệm. Từ đây, Yên Bái có thêm nguồn lực để tăng chi cho con người và chi cho đầu tư phát triển.

Từ quyết liệt thực hiện Nghị quyết Trung ương 6, đến nay bộ máy và biên chế ở nhiều nơi đang từng bước được tinh gọn, hiệu quả được nâng lên. Hai năm qua, chi cho đầu tư phát triển cũng tăng đáng kể, từ 19,7% (năm 2016) tăng lên 28,8% (năm 2018). Riêng trong năm 2019, ngân sách Nhà nước đã tiết kiệm từ giảm chi thường xuyên hơn 10.000 tỷ đồng.

(Theo VTV)

Các tin khác
Bộ Tài chính cho biết, có hiện tượng lợi dụng hóa đơn điện tử để xuất khống, mua bán hóa đơn trục lợi (Ảnh minh họa)

Bộ Tài chính vừa có Công điện số 01/CĐ-BTC gửi Tổng cục Thuế và các Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác quản lý, giám sát việc phát hành, sử dụng hóa đơn điện tử.

Đại biểu HĐND xã Hát Lừu cùng lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Trạm Tấu kiểm tra thực hiện chính sách dân tộc tại địa phương.

Sau hơn một năm thực hiện Đề án nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Yên Bái, nhiệm kỳ 2021-2026, cho thấy HĐND các cấp ở huyện Trạm Tấu đã nỗ lực và hoàn thành tốt chức năng nhiệm vụ, yêu cầu đề ra, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống nhân dân.

Chiều 12/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức gặp mặt và tặng quà cho lưu học sinh Lào đang học tập tại các trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay của nước bạn Lào năm 2023. Đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự buổi gặp mặt.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước phát biểu tại Hội nghị.

Chiều 12/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp Ban cán sự Đảng UBND tỉnh và các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị Giao ban báo chí quý I, triển khai nhiệm vụ quý II/2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục