Kỷ niệm 77 năm Ngày truyền thống lực lượng tham mưu Công an nhân dân (18/4/1946 - 18/4/2023)

Lực lượng tham mưu Công an Yên Bái tô thắm thêm truyền thống vẻ vang

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/4/2023 | 7:33:24 AM

YênBái - Từ buổi ban đầu khi bộ máy tổ chức lực lượng công an mới thành lập, các bộ phận làm công tác văn phòng với nhiệm vụ tham mưu giúp việc cho hoạt động lãnh đạo, chỉ huy ở Ty Công an Yên Bái đã hình thành. Ngày 8/12/1998, Bộ trưởng Bộ Công an ra Chỉ thị số 14 về tăng cường công tác tham mưu trong tình hình mới, trong đó quyết định ngày 18/4 hàng năm là Ngày truyền thống của lực lượng tham mưu công an nhân dân (CAND).

Lãnh đạo Phòng Tham mưu, Công an tỉnh nhận danh hiệu “Đơn vị thi đua Quyết thắng” năm 2022.
Lãnh đạo Phòng Tham mưu, Công an tỉnh nhận danh hiệu “Đơn vị thi đua Quyết thắng” năm 2022.

Nhìn lại chặng đường đã qua, lực lượng tham mưu Công an tỉnh, vinh dự và tự hào với những chiến công, thành quả đạt được, tuy ở điều kiện và hoàn cảnh nào nhưng lực lượng tham mưu luôn khẳng định được vị trí hết sức quan trọng của mình trong toàn bộ các mặt hoạt động của lực lượng công an tỉnh, đóng góp một phần không nhỏ vào mỗi thành tựu, mỗi chiến công mà lực lượng công an tỉnh đã giành được. 

Lực lượng tham mưu Công an tỉnh thực sự là công cụ của Đảng ủy, Ban Giám đốc, trong việc tổ chức, công tác nắm tình hình, nghiên cứu, phân tích, dự báo tình hình, đề xuất, tham mưu với các cấp lãnh đạo xây dựng kế hoạch và triển khai kịp thời các nghị quyết của Đảng ủy Công an Trung ương, chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Công an và các nghị quyết, chỉ thị của cấp ủy, chính quyền địa phương đạt kết quả cao và đúng tiến độ…

Khi đất nước bước vào công cuộc đổi mới toàn diện, cả nước đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thực hiện chính sách mở cửa, hội nhập trong điều kiện tình hình quốc tế, khu vực trong nước có những diễn biến phức tạp, đặt ra cho công tác an ninh trật tự (ANTT) và xây dựng lực lượng CAND hàng loạt những vấn đề mới vừa cơ bản vừa cấp bách. 

Trên địa bàn tỉnh Yên Bái, do những tác động từ bên ngoài và những yếu tố phức tạp nội sinh từ mặt trái của cơ chế thị trường… nên tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh chứa đựng những nhân tố có thể dẫn đến bất ổn định, hoạt động của bọn tội phạm, nhất là các tệ nạn xã hội có nhiều vấn đề phức tạp cần có những biện pháp giải quyết. 

Trước tình hình đó, lực lượng tham mưu Công an tỉnh đã quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối của Đảng, tiến hành đổi mới toàn diện cả về tư duy, phương pháp công tác và tổ chức lực lượng; có nhiều năng động, sáng tạo, tìm tòi, tự vận động chuyển đổi nếp nghĩ, cách làm; luôn bám sát các hoạt động của lãnh đạo, chỉ huy. 

Công tác tham mưu đã thực hiện nhiều biện pháp cải tiến việc tổ chức công tác thông tin, nắm tình hình, tổng hợp nghiên cứu, phân tích, dự báo tình hình; thực hiện tốt Quy định số 222 của Bộ Công an về chế độ thông tin báo cáo thống kê trong lực lượng công an tỉnh, mở rộng các nguồn thu tin, tổ chức giao ban, phối hợp thông tin… Nhờ đó, chủ động phát hiện sớm những âm mưu, phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại đối tượng, giúp cho việc bố trí kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh có kết quả. 

Những thành công hết sức quan trọng là đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các ban, ngành, đơn vị tổ chức và thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương; tham mưu, phục vụ lãnh đạo Công an tỉnh phối hợp với các ngành, đoàn thể ra nhiều nghị quyết liên tịch huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào cuộc đấu tranh bảo vệ ANTT, chống "Diễn biến hòa bình bạo loạn lật đổ” của các thế lực thù địch… Tất cả những kết quả đó đã góp phần quan trọng vào những thành tựu và thúc đẩy quá trình vận động đổi mới các mặt công tác của toàn lực lượng Công an tỉnh.

Bước vào những năm đầu của thế kỷ XXI, cục diện chính trị thế giới biến động sâu sắc, khó lường. Nguy cơ khủng bố và lợi dụng chống khủng bố đe doạ nghiêm trọng đến an ninh các nước và an ninh quốc gia Việt Nam. Nhiệm vụ của lực lượng công an ngày càng nặng nề, khẩn trương. Để đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi lực lượng tham mưu công an các cấp nói chung và lực lượng tham mưu Công an tỉnh Yên Bái nói riêng phải có sự đổi mới toàn diện các mặt công tác, cả về nhận thức, chủ trương và biện pháp công tác. 

Thực hiện Nghị định số 136/NĐ-CP ngày 14/11/2003 của Chính phủ về tổ chức bộ máy Bộ Công an, tên phòng một lần nữa được đổi thành: Văn phòng Công an tỉnh. Với chức năng nhiệm vụ của mình đã tích cực nghiên cứu, cải tiến công tác nắm tình hình, thu thập, xử lý thông tin, sát cơ sở, sát thực tiễn; phát hiện kịp thời các vướng mắc, sơ hở và những vấn đề cấp bách đặt ra trong công tác và chiến đấu, từ đó đề xuất chủ trương biện pháp phục vụ Ban Giám đốc chỉ đạo kịp thời, chính xác và đạt hiệu quả cao; tham mưu với Đảng ủy Ban Giám đốc Công an tỉnh xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nhiều công tác lớn như: tham mưu với Tỉnh ủy Yên Bái ra Chỉ thị số 16/CT-TU về tăng cường công tác bảo vệ ANTT trên địa bàn toàn tỉnh; tham mưu với UBND tỉnh ra quyết định kiện toàn các ban chỉ đạo do Công an tỉnh là cơ quan thường trực; xây dựng và triển khai kế hoạch đảm bảo ANTT, xây dựng lực lượng và công tác hậu cần CAND; xây dựng và triển khai kế hoạch bảo vệ an toàn tuyệt đối các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước lên thăm và làm việc tại Yên Bái; xây dựng kế hoạch và phục vụ cho Ban Giám đốc tổ chức hội nghị giao ban, chào cờ tháng, sơ kết, tập huấn nghiệp vụ cơ bản lực lượng an ninh nhân dân… 

Song song với việc tăng cường cải tiến các mặt công tác, tổ chức cơ quan tham mưu Công an tỉnh cũng được tiếp tục kiện toàn ngày càng thích ứng hơn với yêu cầu nhiệm vụ. Đội ngũ cán bộ tham mưu Công an tỉnh từng bước trưởng thành, trình độ chính trị, pháp luật, nghiệp vụ, khoa học và kỹ thuật ngày càng được nâng cao.

Ghi nhận những công lao, thành tích của công tác tham mưu Công an tỉnh Yên Bái, Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) đã tặng thưởng cho đơn vị và các cá nhân nhiều phần thưởng cao quý. Trong thời kỳ đổi mới, với sự đoàn kết nhất trí và sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, chiến sĩ, lực lượng làm công tác tham mưu, liên tục được UBND tỉnh tặng bằng khen và Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Công an tỉnh công nhận là "Đơn vị giỏi”, 100% cán bộ, chiến sĩ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều cá nhân được công nhận là Chiến sĩ thi đua cơ sở và Chiến sĩ giỏi; liên tiếp nhiều năm đạt danh hiệu "Đơn vị Quyết thắng”. 

Có được những thành tích đó, trước hết bắt nguồn từ sự lãnh đạo, chỉ đạo, sự quan tâm sâu sắc của Đảng ủy Công an tỉnh và lãnh đạo công an các cấp. Trong bất kỳ giai đoạn và hoàn cảnh nào, các cấp lãnh đạo đều đã có những chủ trương, biện pháp tăng cường, củng cố cho cơ quan tham mưu vươn lên hoàn thành nhiệm vụ. 

Đồng thời, những thành tích đó cũng chính là kết quả của sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng trong công an với tham mưu; giữa các bộ phận trong lực lượng tham mưu và xuất phát từ sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi của đội ngũ cán bộ làm công tác tham mưu. Trong bất cứ tình huống nào, cán bộ, chiến sĩ tham mưu Công an tỉnh Yên Bái luôn vững vàng, kiên định, tuyệt đối trung thành với Đảng, với nhân dân, không ngại khó, ngại khổ, năng động, chủ động, cần cù sáng tạo miệt mài nghiên cứu, quyết tâm giành kết quả cao nhất trong công việc. 

Thế hệ cán bộ, chiến sĩ lực lượng tham mưu Công an tỉnh hôm nay luôn tự hào và tiếp bước thế hệ đi trước, không ngừng đổi mới, sáng tạo, trách nhiệm, tận tụy với công việc được giao để lập được nhiều thành tích hơn nữa, đóng góp hơn nữa sức lực, trí tuệ của mình, cùng với các đơn vị bạn và lực lượng CAND giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, tạo tiền đề và nền tảng vững chắc cho công cuộc đổi mới và phát triển trên quê hương Yên Bái.

Lê Phiên

Tags Yên Bái tham mưu công an an ninh trật tự chính trị pháp luật nghiệp vụ khoa học lực lượng tham mưu Yên Bái

Các tin khác

Trong chương trình công tác, chiều 17/4, bà Marie-Christine Ségui - Phó Chủ tịch phụ trách hợp tác quốc tế, Hội đồng tỉnh Val-de-Marne (Cộng hoà Pháp) cùng đoàn công tác đã đến chào xã giao đồng chí Đỗ Đức Duy - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 17/4, Ban Chỉ đạo hợp tác Yên Bái – Val-de-Marne tổ chức Hội nghị đánh giá các hoạt động hợp tác giữa hai tỉnh từ năm 2014 đến nay và triển khai các hoạt động hợp tác trong giai đoạn tới. Đồng chí Ngô Hạnh Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, Trưởng ban Chỉ đạo; bà Marie Christine Segui – Phó Chủ tịch Hội đồng tỉnh Val-de-Marne (Cộng hòa Pháp), phụ trách Hợp tác quốc tế đồng chủ trì buổi làm việc.

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào làm hàng rào xanh tại nhà văn hoá thôn, đường làng, hộ gia đình. Đó là một trong những nhiệm vụ Thường trực Huyện uỷ Lục Yên giao Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể huyện trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với các nhà báo nữ tiêu biểu.

Sáng 17/4, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt Đoàn đại biểu nữ nhà báo tiêu biểu là thành viên Câu lạc bộ Nhà báo nữ Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục