Lan tỏa mô hình “Liên kết đảm bảo an ninh trật tự, phát triển du lịch cộng đồng” ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/10/2022 | 1:58:10 PM

YênBái - Là vùng đất lịch sử lâu đời, Yên Bái hiện có tới 86 di tích lịch sử văn hóa đã được xếp hạng, trong đó có 13 di tích được xếp hạng cấp quốc gia, 746 di sản phi vật thể và gần 574 di sản vật thể… cùng nhiều lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc.

Công an xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ trao đổi phương án đảm bảo an ninh trật tự với đồng bào Thái làm kinh doanh dịch vụ homestay ở Bản Đêu I.
Công an xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ trao đổi phương án đảm bảo an ninh trật tự với đồng bào Thái làm kinh doanh dịch vụ homestay ở Bản Đêu I.

Trong những năm qua, tỉnh đã thực hiện tốt công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc để thu hút khách du lịch, góp phần phát triển kinh tế và tăng thu nhập cho người dân. 

Với trách nhiệm của mình, lực lượng công an đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền tăng cường chỉ đạo công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), trong đó chú trọng làm tốt công tác xây dựng, nhân rộng các mô hình phòng chống tội phạm theo hướng tự quản, tự phòng, tự bảo vệ ngay ở địa bàn cơ sở. 

Đặc biệt, các mô hình vừa gìn giữ những nét đẹp giá trị truyền thống văn hóa của đồng bào các dân tộc, vừa góp phần bảo đảm công tác ANTT ở địa phương, tiêu biểu là Mô hình "Liên kết đảm bảo ANTT phát triển du lịch cộng đồng” đang được triển khai thực hiện có hiệu quả trên địa bàn tỉnh.  

Xuất phát từ thực tiễn cơ sở, năm 2019, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an thị xã Nghĩa Lộ tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo xây dựng mô hình "Liên kết đảm bảo an ANTT phát triển du lịch cộng đồng” ở xã Nghĩa An. 

Đến nay, mô hình này không những tiếp tục phát huy hiệu quả mà còn được nhân rộng ra 23 điểm du lịch cộng đồng tại các huyện: Yên Bình, Lục Yên, Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Yên, Trấn Yên và thị xã Nghĩa Lộ. 

Tại mỗi địa phương, du khách không chỉ được thưởng thức các món ăn đặc sản, tìm hiểu văn hóa các dân tộc Thái, Mông, Tày, Dao, Cao Lan, trải nghiệm đời sống lao động sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, các nghề thủ công truyền thống, đắm mình trong cảnh sắc thiên nhiên mà còn được bảo đảm an toàn, an ninh, thực hiện tốt chủ trương, chính sách pháp luật góp phần đẩy mạnh Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở.  

Hàng năm, trên cơ sở triển khai thực hiện các nội dung, biện pháp xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tại các địa phương phát triển ngành nghề du lịch, lực lượng công an đã tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền xây dựng củng cố mô hình "Liên kết đảm bảo ANTT phát triển du lịch cộng đồng” với sự tham gia của các thành viên là những hộ dân trong khu dân cư, thành lập ban chỉ đạo, quy chế hoạt động, phân công cụ thể chức năng, nhiệm vụ cho từng thành viên; thành lập tổ tự quản về ANTT.

Quy chế mô hình cũng quy định việc tương trợ, chia sẻ lẫn nhau trong quá trình kinh doanh, phục vụ; tuyệt đối không chèo kéo khách, cạnh tranh thiếu lành mạnh, đảm bảo ANTT chung cũng như công tác quản lý nhà nước về ANTT. 

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, mô hình "Liên kết đảm bảo ANTT phát triển du lịch cộng đồng” đã lan tỏa đến 7/9 huyện, thị. Hàng năm, các bản du lịch cộng đồng thu hút trên 200.000 du khách. Qua đó đã giới thiệu bản sắc văn hóa, thiên nhiên, con người vùng đất Yên Bái với bạn bè trong nước và quốc tế, góp phần quan trọng thúc đẩy du lịch Yên Bái vươn lên, là động lực quan trọng để xây dựng nông thôn mới, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. 

Từ khi thực hiện nhân rộng mô hình trên địa bàn toàn tỉnh đã tổ chức được hơn 400 buổi tuyên truyền, vận động nhân dân các hộ gia đình liên kết tham gia công tác bảo đảm ANTT tại địa phương, cung cấp nhiều thông tin phục vụ cho công tác quản lý hàng ngàn lượt khách nước ngoài đến địa phương; phối hợp với lực lượng công an làm tốt công tác quản lý cư trú đối với du khách đến địa phương tham quan, du lịch trải nghiệm… 

Bằng tinh thần trách nhiệm của mình, lực lượng công an cũng làm tốt công tác quản lý lưu trú, phòng cháy chữa cháy, an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, không để tình trạng trộm cướp, cờ bạc, mại dâm, ma túy xảy ra. Đồng thời ngăn chặn hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là các hành vi lợi dụng hoạt động du lịch để tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước…

Từ mô hình liên kết, hàng trăm hộ gia đình thành viên đã chủ động, tích cực trong công tác bảo đảm ANTT, tạo nền tảng vững chắc, môi trường du lịch thân thiện, an toàn. Các thành viên trong mô hình thường xuyên trao đổi giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động kinh doanh, đảm bảo ANTT cho khách đến tham quan, du lịch ăn uống, ngủ nghỉ tại cơ sở kinh doanh. 

Tuyên truyền cho khách du lịch nâng cao ý thức tự phòng, tự quản, chấp hành nội quy, quy định chính sách pháp luật, góp phần tích cực trong công tác bảo vệ ANTT trên địa bàn tỉnh… Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa bàn cơ sở cũng nhờ đó mà phát triển sâu rộng, huy động sự tham gia của các tầng lớp nhân dân. 

Lê Phiên

Tags Yên Bái mô hình an ninh trật tự du lịch cộng đồng nông thôn mới xóa đói giảm nghèo bản sắc văn hóa dân tộc

Các tin khác

Ngày 18/10, Agribank Chi nhánh huyện Lục Yên Bắc Yên Bái phối hợp với Ccấp ủy, chính quyền, MTTQ xã Liễu Đô tổ chức trao tặng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình ông Hoàng Văn Nghị, thôn Nà Nọi.

Ảnh minh họa.

Ngày 19/10, không khí lạnh tiếp tục tăng cường sẽ khiến phía Đông Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, đêm và sáng trời lạnh, vùng núi trời rét.

Các ngành chức năng chia sẻ nhiều thông tin hữu ích trong buổi đối thoại tại huyện Lục Yên.

“Đối thoại chính sách và các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ và trẻ em” được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức trong thời gian qua tại thành phố Yên Bái và huyện Lục Yên là một trong những hoạt động giám sát và phản biện xã hội của Ban Thường vụ Hội LHPN trong năm 2022 và cũng là sự cụ thể hóa hoạt động thể hiện vai trò là tổ chức đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của tổ chức Hội phụ nữ.

Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh trao kinh phí hỗ trợ mô hình nuôi trâu sinh sản giúp hộ nghèo thoát nghèo tại xã Phù Nham, thị xã Nghĩa Lộ.

Trên 10 tỷ đồng là số tiền MTTQ các cấp đã vận động, tiếp nhận Quỹ “Vì người nghèo” và nguồn xã hội hóa trong 9 tháng năm 2022 để cùng tiếp sức chăm lo cho người nghèo trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục