Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái Nguyễn Quốc Luận đề nghị tạo sự chủ động, linh hoạt về nhà ở công nhân cho các doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/6/2023 | 5:13:38 PM

YênBái - Tham gia thảo luận ở tổ về dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Quốc Luận - Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đề nghị tạo sự chủ động, linh hoạt về nhà ở công nhân cho các doanh nghiệp trong khu công nghiệp.

Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái Nguyễn Quốc Luận phát biểu ý kiến sáng 5/6.
Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái Nguyễn Quốc Luận phát biểu ý kiến sáng 5/6.


Nêu ý kiến, trong dự thảo Luật đang quy định nhà lưu trú, công nhân là công trình xây dựng được đầu tư xây dựng trên phần diện tích đất dịch vụ thuộc phạm vi khu công nghiệp theo quy định của pháp luật về quản lý khu công nghiệp của kinh tế để bố trí cho công nhân, người lao động thuê lưu trú trong thời gian làm việc tại khu công nghiệp đó, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc lại việc chỉ được xây dựng nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp. 

Đại biểu cho biết, đối với những khu công nghiệp hiện nay đã hình thành rồi giờ không còn quỹ đất để xây nhà lưu trú nữa nên chúng ta quy định cứng như vậy thì sẽ rất là khó. Nên chăng, chúng ta quy định là có thể bố trí xây nhà lưu trú cho công nhân ở trong bán kính nhất định, xung quanh khu công nghiệp; như vậy thì độ mở sẽ cao hơn và như vậy thì triển khai thực tế sẽ hiệu quả hơn.

Không đồng tình với quy định về chủ đầu tư thực hiện điều kiện làm chủ đầu tư các dự án xây dựng nhà ở có quy định chủ đầu tư phải có năng lực, kinh nghiệm để thực hiện đối với từng loại dự án theo quy định của luật này, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu thêm bởi chưa phù hợp với thực tế. Lý do mà đại biểu đưa ra là, chủ đầu tư không nhất thiết phải có năng lực, kinh nghiệm vì họ hoàn toàn có thể thuê người để đầu tư xây dựng, kể cả thuê quản lý. Chủ đầu tư có thể chỉ làm một dự án, hỏi họ có kinh nghiệm thì rất là khó.


Về điều kiện thuê nhà lưu trú công nhân có quy định, doanh nghiệp sản xuất trong khu công nghiệp thuê nhà lưu trú công nhân phải có hợp đồng thuê mặt bằng khu công nghiệp và đang hoạt động sản xuất kinh doanh trong khu công nghiệp đó còn phải có hợp đồng thuê sử dụng lao động đối với các đối tượng quy định tại luật này, đại biểu cho rằng là quy định như vậy là chưa hợp lý, gây khó khăn cho các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp trong việc chủ động bố trí chỗ ở cho công nhân. 

"Nếu quy định như vậy là cứ phải có hợp đồng xong thì mới được được thuê nhà xã hội cho công nhân. Thế như vậy thì làm mất tính chủ động của doanh nghiệp” - đại biểu Luận nêu ý kiến và cho rằng nên bỏ nội dung này ra khỏi Luật để tạo sự chủ động, linh hoạt cho các doanh nghiệp trong khu công nghiệp.

Về nguyên tắc cho thuê và quản lý vận hành nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp quy định: sau khi chấm dứt hợp đồng lao động, người thuê nhà phải bàn giao lại cho chủ đầu tư dự án, đại biểu Luận cho rằng quy định như vậy là chưa rõ ràng và gây phiền hà, rắc rối cho người lao động; đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét lại để sửa lại nội dung này theo hướng là chỉ nên quy định sau khi không làm việc tại khu công nghiệp thì người thuê nhà mới phải bàn giao lại cho chủ đầu tư dự án.  

Đại biểu nêu tình huống, khi người lao động chuyển làm việc từ doanh nghiệp này sang doanh nghiệp khác nhưng vẫn trong khu công nghiệp thì không cần yêu cầu họ phải trả lại, bàn giao nhà lại cho chủ đầu tư, trừ khi họ không ở trong khu công nghiệp đó, chuyển đi địa bàn khác hoặc chuyển sang các đơn vị ngoài khu công nghiệp thì khi đó mới phải bàn giao lại nhà cho chủ đầu tư. 

"Như vậy thì đỡ phiền hà cho người lao động và cũng không cần thiết phải đưa vào luật quy định như vậy” - đại biểu Luận đề xuất.

Hoàng Sâm - Minh Quang

Tags đại biểu Quốc hội phó trưởng đoàn Nguyễn Quốc Luận nhà ở công nhân doanh nghiệp thảo luận

Các tin khác
Vsports U18 thỏa sức đam mê bóng đá cho không ít bạn trẻ Yên Bái

Với sự tham gia của hàng trăm bạn trẻ tuổi học đường và sự ủng hộ của cộng đồng, Giải bóng đá Vsports U18 khu vực Yên Bái đã giúp thanh thiêu niên rèn luyện kỹ năng bóng đá, xây dựng tinh thần đồng đội và sự giao lưu, học hỏi.

Đồng chí Trần Ngọc Luận - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh,  Chánh Văn phòng Tỉnh ủy.

Trải qua 75 năm xây dựng và phát triển, tham mưu và phục vụ cấp ủy qua 19 kỳ đại hội, Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái đã luôn nỗ lực, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao; trong đó đã có nhiều đổi mới về công tác quản lý, điều hành, cải cách hành chính, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin; cải tiến phương pháp làm việc theo hướng khoa học, hiệu quả, nâng cao chất lượng và phù hợp với yêu cầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy.

Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái (18/5/1949 - 18/5/2024), thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã có thư chúc mừng gửi tới các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cơ quan Văn phòng Tỉnh ủy qua các thời kỳ. Báo Yên Bái xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và đồng chí Đỗ Quang Minh - Bí thư Đảng ủy khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh trao bằng khen cho đồng chí Nguyễn Hữu Hải - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chánh Văn phòng Tỉnh ủy - điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác.

Thấm nhuần lời Bác dạy: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn hàng trăm bài diễn văn tuyên truyền”, những năm qua, Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái đã có nhiều đổi mới, sáng tạo nhằm lan toả phong trào học và làm theo Bác. Qua đó, đã xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình điển hình tiên tiến học và làm theo Bác một cách thiết thực, hiệu quả, sát thực tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục