HĐND tỉnh giám sát thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia tại huyện Văn Yên

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/6/2023 | 5:43:38 PM

YênBái - Ngày 5/6, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh Yên Bái do đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có cuộc giám sát việc triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia tại huyện Văn Yên.


Các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) thực hiện giám sát gồm, Chương trình xây dựng nông thôn mới, chương trình giảm nghèo bền vững và chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021 - 2025.

Tổng kế hoạch vốn thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn huyện là 460 tỷ 811 triệu đồng. Trong đó, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi 279 tỷ 869 triệu đồng; Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững 5 tỷ 842 triệu đồng và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới 175 tỷ 100 triệu đồng.

Sau 2 năm triển khai thực hiện, đến nay huyện đã phân bổ và giải ngân kế hoạch vốn được trên 124 tỷ đồng; trong đó, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giải ngân 78 tỷ 296 triệu đồng bằng 42,6% kế hoạch; Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giải ngân 611 triệu đồng bằng 3,% kế hoạch; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giải ngân được 45 tỷ 152 triệu đồng, bằng 48,9% kế hoạch.

Trong quá trình triển khai thực hiện các dự án, tiểu dự án thuộc các Chương trình MTQG một số nội dung còn chậm như chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi… đến thời điểm hiện tại, nội dung này chưa có hướng dẫn cụ thể về định mức hỗ trợ cho dự án, cho chuỗi giá trị... nên không thể triển khai thực hiện; tiến độ giải ngân và triển khai thực hiện các dự án xây dựng cơ bản thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia vẫn còn chậm.


Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Quỳnh Khánh phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, huyện Văn Yên đề xuất, kiến nghị với Đoàn giám sát HĐND tỉnh và UBND tỉnh sau khi có văn bản hướng dẫn của cấp trên sớm ban hành định mức hỗ trợ và có hướng dẫn cụ thể về định mức hỗ trợ cho dự án, phương án sản xuất cho chuỗi giá trị, hỗ trợ sản xuất cộng đồng… đối với các tiểu dự án thuộc chương trình MTQG để địa phương triển khai thực hiện. 

Đồng thời, đề nghị tỉnh tiếp tục có cơ chế, chính sách hỗ trợ làm đường giao thông cho các thôn bản đặc thù và chính sách hỗ trợ đối với con em đồng bào dân tộc thiểu số ở xã vùng đặc biệt khó khăn… 

Ghi nhận và đánh giá cao công tác chỉ đạo, triển khai của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở trong việc thực hiện 3 chương trình MTQG, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Quỳnh Khánh khẳng định, đời sống nhân dân trên địa bàn huyện đã được cải thiện tích cực, cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư và phát huy hiệu quả, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, kinh tế - xã hội phát triển, đời sống của người dân nhất là vùng dân tộc thiểu số được nâng lên, tạo đà để huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2025. 

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Quỳnh Khánh giám sát thực hiện công tác giảm nghèo tại xã Châu Quế Thượng.

Cho biết, qua giám sát, Đoàn giám sát nhận thấy một số tồn tại, hạn chế, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Quỳnh Khánh đề nghị UBND huyện cần chủ động công tác xây dựng, hoàn thiện các văn bản chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn tổ chức thực hiện; tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao năng lực, nhận thức của mỗi cán bộ, công chức; thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát đánh giá việc thực hiện các chương trình, để kịp thời giải đáp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở, nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án. 

Phát huy vai trò của Uỷ ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc tuyên truyền nội dung các chương trình theo hướng cụ thể, chi tiết, sát thực, phù hợp với từng đối tượng, tạo sự đồng thuận trong xã hội. 

Huyện cần nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, điều hành, phân bổ, giải ngân vốn đầu tư và có giải pháp quyết liệt để tiếp tục giải ngân nguồn vốn đã được phân bổ theo kế hoạch đề ra; đề ra các giải pháp quyết liệt để chỉ đạo các xã thực hiện các tiêu chí nông thôn mới bảo đảm bền vững, đời sống nhân dân được nâng lên một cách thực chất. Thực hiện đa dạng hóa các nguồn vốn huy động để triển khai thực hiện, trọng tâm là sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn Chương trình MTQG…

Đối với các đề xuất kiến nghị, Đoàn giám sát ghi nhận và tiếp thu những kiến nghị, đề xuất của huyện để tổng hợp kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết. 

Trước đó, Thường trực HĐND tỉnh đã giám sát thực tế công trình cấp nước sinh hoạt tập trung; mô hình Làng nghề dân tộc Phù Lá; Trường PTDTBT Tiểu học và THCS và một số hộ dân được hỗ trợ máy móc, nông cụ, téc nước sinh hoạt trên địa bàn xã Châu Quế Thượng và Mỏ Vàng. 


Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Quỳnh Khánh giám sát mô hình Làng nghề dân tộc Phù Lá xã Châu Quế Thượng.

Đức Toàn

Tags HĐND tỉnh giám sát chương trình mục tiêu quốc gia Văn Yên Phó Chủ tịch Vũ Quỳnh Khánh

Các tin khác
Lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh Yên Bái và Thị ủy Nghĩa Lộ chụp ảnh với các đại biểu về dự Đại hội.

Ngày 19/4, với hơn 150 đại biểu chính thức tham dự, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) thị xã Nghĩa Lộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã được tổ chức thành công tốt đẹp.

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục