Yên Bái tạo điều kiện cho cán bộ Đề án 11 rèn luyện, phát triển

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/6/2023 | 7:43:51 AM

YênBái - Cùng với sự nỗ lực của bản thân, những cán bộ tham gia Đề án số 11 -ĐA/TU ngày 08/08/2018 của Tỉnh ủy về “Xây dựng và tạo nguồn đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số (DTTS) thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý đến năm 2030, định hướng đến năm 2035” đã được các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương tạo môi trường, điều kiện để rèn luyện, thử thách, cống hiến, phát triển.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị gặp mặt cán bộ tham gia Đề án 11. (Ảnh: T.L)
Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị gặp mặt cán bộ tham gia Đề án 11. (Ảnh: T.L)

Thị xã Nghĩa Lộ có 9 cán bộ, công chức tham gia Đề án 11; trong đó, có 2 cán bộ trẻ, 1 cán bộ nữ, 6 cán bộ người DTTS. Đồng chí Lê Trí Hà - Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã cho biết: "Gắn liền với quá trình triển khai Đề án 11, Thị ủy, HĐND, UBND thị xã đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện để cán bộ tham gia Đề án 11 phát huy sở trường, năng lực trong công việc được giao; đồng thời, tạo ra những môi trường mang tính thử thách, phân công các đồng chí tham gia làm nhiều công việc khó hơn, áp lực hơn để vừa đào tạo vừa rèn luyện cán bộ”. 

Theo lãnh đạo thị xã, 9 cán bộ Đề án 11 cũng thường xuyên được mời tham dự các kỳ họp HĐND các cấp, hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã và các cuộc họp, hội nghị chuyên đề lớn của thị xã; phân công đi dự sinh hoạt chi bộ ở cơ sở, ở khu dân cư cùng Thường trực Thị ủy, các đoàn công tác của Ban Thường vụ Thị ủy phụ trách địa bàn; dự sinh hoạt chi bộ ở các khu dân cư trên địa bàn. 

Nghĩa Lộ cũng thực hiện rà soát, bổ sung cán bộ tham gia Đề án vào quy hoạch cán bộ, gắn với công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 và nhiệm kỳ tiếp theo và gắn với quy hoạch tổng thể đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của thị xã và các cơ quan, đơn vị, xã, phường. Tỷ lệ cán bộ trẻ, nữ, DTTS được quy hoạch vào các chức danh cán bộ diện Ban Thường vụ Thị ủy quản lý và chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp của thị xã theo đó cũng tăng lên. 
Trong số 9 cán bộ tham gia Đề án 11, thị xã đã thực hiện quy trình để quy hoạch 2 đồng chí vào ủy viên Ban Thường vụ Thị ủy; 3 đồng chí quy hoạch ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã; 4 đồng chí còn lại đều được quy hoạch vào các chức danh lãnh đạo, quản lý ở các cơ quan, đơn vị, xã, phường. 

Công tác luân chuyển, điều động nhân sự cán bộ tham gia Đề án 11 cũng được thị xã quan tâm thực hiện hiệu quả; kết hợp điều động với bố trí hợp lý đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị và khắc phục tình trạng hẫng hụt, cục bộ, khép kín trong công tác cán bộ. 

Qua gần 5 năm thực hiện Đề án 11, nhiều đồng chí đã được giới thiệu bổ nhiệm giữ các chức vụ cao hơn trước khi tham gia Đề án 11; phát huy tốt được năng lực, sở trường của mình và những kiến thức đã được đào tạo, bồi dưỡng khi tham gia Đề án 11 vào vị trí công tác mới. 

Đến nay, 6/9 cán bộ Đề án 11 của thị xã đều đã được bổ nhiệm giữ các chức vụ cao hơn; 1 đồng chí vừa được bổ nhiệm vừa được giới thiệu thi tuyển và đã trúng tuyển tham gia Đề án; các đồng chí còn lại cũng được rà soát, bổ sung đưa vào quy hoạch cán bộ các cấp của thị xã trong nhiệm kỳ này và nhiệm kỳ tiếp theo. 

Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Nghĩa Lộ Lê Trí Hà chia sẻ: "Điều đó cũng cho thấy, những nỗ lực của từng cán bộ tham gia Đề án đã được Thị ủy, HĐND, UBND thị xã và tập thể cơ quan, đơn vị nơi cán bộ tham gia Đề án 11 công tác ghi nhận, tín nhiệm và tin tưởng giao nhiệm vụ ở các vị trí có trọng trách cao hơn. Thị xã sẽ tiếp tục tạo môi trường chính trị và mọi điều kiện thuận lợi nhất để đội ngũ cán bộ của thị xã tham gia Đề án 11 có cơ hội thể hiện năng lực, cống hiến và phát triển”. 

Huyện Văn Chấn có 8 cán bộ tham gia Đề án 11. Đến nay, có 3 đồng chí giữ vị trí là cấp trưởng; 2 đồng chí giữ vị trí là cấp phó của các cơ quan, đơn vị; 2 đồng chí là trưởng phòng, khoa của Công an, Trung tâm Y tế huyện. 


Đồng chí Lò Thị Ánh Nguyệt - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Ban Tuyên giáo Thị ủy Nghĩa Lộ trước khi tham gia Đề án 11 mới là Chủ tịch Hội LHPN thị xã Nghĩa Lộ. (Trong ảnh: Đồng chí Lò Thị Ánh Nguyệt phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ quý II/2023 của Ban Chỉ đạo 35 thị xã Nghĩa Lộ).

Đồng chí Mai Mộng Tuân - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Văn Chấn cho biết: nhằm tạo đội ngũ cán bộ kế cận trong thời gian tới, trên cơ sở đánh giá trình độ, năng lực của cán bộ; đồng thời, để giúp cho các đồng chí có điều kiện được phát huy khả năng, năng lực, kiến thức của bản thân sau khi đã tham gia học tập, rèn luyện, đến nay huyện đã cơ bản sắp xếp các đồng chí tham gia Đề án 11 vào Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 và nhân sự đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. 

Việc được tham gia Ban Chấp hành và làm đại biểu HĐND, đã giúp các đồng chí phát huy năng lực, sở trường công tác; áp dụng các kiến thức, kỹ năng được trang bị vào các hoạt động; đồng thời, lắng nghe, tiếp thu những ý kiến kiến nghị, đề xuất, tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân để giải đáp hoặc đưa tới các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. 

Toàn ngành y tế Yên Bái có 18 cán bộ tham gia Đề án 11; trong đó, có 14 cán bộ trẻ, 2 cán bộ nữ và 2 cán bộ người DTTS. Ngay sau khi các cán bộ được tuyển chọn tham gia Đề án 11, ngoài việc được tham gia các khóa đào tạo do Tỉnh ủy tổ chức, ngành y tế đã ưu tiên cử những cán bộ này tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn để cập nhật, nâng cao trình độ, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp; chú trọng cử đi đào tạo các lớp đào tạo về lý luận chính trị, về quản lý. 

Song song với công tác đào tạo, bồi dưỡng, Sở Y tế thường xuyên quan tâm theo dõi, thử thách, đánh giá, nhận xét cán bộ định kỳ hàng năm. Kết quả đánh giá phân xếp loại đối với những bộ này, đều đạt hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

Hiện tại, đã có 2 đồng chí được đưa vào quy hoạch chức vụ phó giám đốc Sở; 8 đồng chí được quy hoạch lãnh đạo khoa, phòng thuộc đơn vị; 5 đồng chí tham gia cấp ủy của đơn vị và 4 đồng chí được bổ sung quy hoạch tham gia cấp ủy đơn vị. Như vậy, 100% cán bộ tham gia Đề án 11 của ngành y tế đều đã được quy hoạch các chức danh từ lãnh đạo khoa, phòng đến lãnh đạo Sở. Cho đến nay, có 2 đồng chí được bổ nhiệm chức vụ giám đốc trung tâm y tế huyện; 6 đồng chí đã được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo khoa, phòng thuộc đơn vị. 

Đồng chí Lê Thị Hồng Vân - Giám đốc Sở Y tế cho biết: "Những cán bộ của Đề án 11 sau khi được đào tạo, bổ nhiệm đã phát huy được năng lực công tác tại cơ quan, đơn vị, thể hiện vai trò sáng tạo, tính năng động, nhạy bén, được cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân tin tưởng”. 

Triển khai Đề án 11, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương đã chủ động rà soát, lựa chọn, giới thiệu cán bộ tham gia tuyển chọn vào Đề án; tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá và quản lý, sử dụng cán bộ của Đề án. 

Đến nay, hầu hết cán bộ tham gia Đề án 11 đều được rà soát, bổ sung quy hoạch vào các chức danh lãnh đạo, quản lý cao hơn chức danh hiện giữ, hiện có 71/191 đồng chí được quy hoạch các chức danh diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; trong đó, có 7 đồng chí được quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và 2025 - 2030. 

Đã có 102 lượt cán bộ Đề án 11 được luân chuyển, biệt phái, điều động gắn với sắp xếp, bố trí nhân sự đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026; trong đó, có 40 đồng chí tham gia cấp ủy cấp xã; 24 đồng chí tham gia cấp ủy cấp trên cơ sở; 26 đồng chí là đại biểu HĐND các cấp. 

Có 81/150 cán bộ tuyển chọn đợt 1, năm 2018 đã thay đổi vị trí công tác theo hướng tích cực; trong đó, có 57 người được bổ nhiệm chức vụ cao hơn; 18 người được bổ nhiệm, bầu cử giữ các chức danh thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý.  

"Quan tâm xây dựng phương án quy hoạch, đào tạo, bố trí, sử dụng cán bộ tại chỗ, kết hợp với điều động, luân chuyển, biệt phái, tăng cường đi cơ sở, nhằm tạo điều kiện để cán bộ phát huy năng lực, sở trường; đồng thời, rèn luyện kỹ năng lãnh đạo, quản lý qua thực tiễn công tác. 

Cùng đó, thường xuyên đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, triển vọng phát triển để có phương án quản lý, sử dụng cán bộ trong thời gian tiếp theo” - đó là yêu cầu của đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đối với các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án 11 tại Hội nghị gặp mặt cán bộ tham gia Đề án 11 do Tỉnh ủy tổ chức dịp cuối tháng 4 vừa qua. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu tập thể lãnh đạo, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị cần xây dựng một môi trường công tác thuận lợi và tạo mọi điều kiện để cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người DTTS được rèn luyện, cống hiến; chăm lo, đào tạo, bồi dưỡng, định hướng cụ thể, tạo điều kiện để cán bộ thuộc Đề án học tập, rèn luyện, tích lũy kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn để hoàn thành nhiệm vụ.

Thu Hạnh

Tags ĐỀ án 11 dân tộc thiểu số bồi dưỡng quy hoạch đào tạo kỷ luật khen thưởng luân chuyển cán bộ

Các tin khác
Thị xã Nghĩa Lộ rất thành công trong vận động nhân dân tham gia phát huy giá trị của Nghệ thuật Xòe Thái.

Giai đoạn 2009 - 2022, cấp ủy các cấp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức triển khai thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” (DVK), trong đó xác định phong trào thi đua DVK là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng trong công tác vận động quần chúng; đồng thời đưa nội dung chỉ đạo xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình vào chương trình hành động lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị hằng năm.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Giàng A Tông và Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Nguyễn Thanh Hải ký kết chương trình phối hợp

Chiều 8/6, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh và Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp. Dự Hội nghị có đồng chí Giàng A Tông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UMTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái; Nguyễn Thanh Hải - Giám đốc NHCSXH Chi nhánh tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn cùng đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương khảo sát việc thực hiện chính sách BHXH tại Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn

Yên Bái đứng thứ 3 trong 6 tỉnh khu vực Tây Bắc về tỷ lệ người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc, đứng thứ nhất về tỷ lệ người tham gia BHXH tự nguyện. Đến 31/12/2022, số lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là 46.188 người, chiếm tỷ lệ 11,18%, tăng 0,58% so với năm 2018.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến với 28 tỉnh, TP ven biển về chống IUU.

Thủ tướng chỉ rõ “Mỗi bộ, ngành, địa phương, mỗi cán bộ phải làm việc bằng cả trái tim, tránh bệnh hời hợt” trong gỡ thẻ vàng IUU.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục