Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị cho dân quân tự vệ

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/8/2023 | 7:43:51 AM

YênBái - Công tác giáo dục chính trị cho lực lượng dân quân, tự vệ (DQTV) luôn giữ vị trí chủ đạo, trực tiếp xây dựng phẩm chất chính trị tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ; là một nội dung quan trọng của công tác tư tưởng, một mặt hoạt động của công tác đảng, công tác chính trị.

Huấn luyện lực lượng tự vệ khối các cơ quan tỉnh năm 2023.
Huấn luyện lực lượng tự vệ khối các cơ quan tỉnh năm 2023.

Quan tâm, chăm lo đến công tác giáo dục chính trị cho lực lượng DQTV là một trong những nhân tố quyết định đến sức mạnh chiến đấu của lực lượng DQTV. Đồng thời, là cơ sở để lực lượng DQTV hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò của công tác giáo dục chính trị, những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền và các đơn vị DQTV trong toàn tỉnh luôn coi trọng công tác giáo dục chính trị cho lực lượng DQTV, thực hiện giáo dục chính trị đúng, đủ nội dung, thời gian theo quy định. 

Trong tổ chức giáo dục chính trị cho lực lượng DQTV, tiến hành biên soạn giáo án, bài giảng sát với tình hình thực tế từng địa phương. Thời gian qua, 100% cán bộ, chiến sĩ lực lượng DQTV hoạt động tập trung, duy trì nghiêm chế độ thông báo chính trị, thời sự; đọc báo, nghe đài, xem truyền hình; ngày chính trị, văn hóa tinh thần ở cơ sở. Kịp thời cập nhật tình hình thế giới, khu vực, trong nước, trong tỉnh và địa phương về các nội dung thiết thực liên quan tới nhiệm vụ của đơn vị, định hướng nhận thức cụ thể đối với mọi đối tượng. 

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, bảo đảm nội dung cơ bản, có ý nghĩa thiết thực đối với việc xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ DQTV…


Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục chính trị cho lực lượng DQTV trong giai đoạn mới, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tập trung làm tốt nhiều biện pháp cơ bản, đó là: đẩy mạnh, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, quản lý, điều hành của chính quyền địa phương các cấp đối với công tác giáo dục chính trị cho lực lượng DQTV; làm tốt công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đảm nhiệm giáo dục chính trị cho lực lượng DQTV bởi đội ngũ giáo viên có vị trí, vai trò rất quan trọng trong nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị, là khâu then chốt có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục chính trị cho lực lượng DQTV; tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục chính trị cho lực lượng DQTV. 

Trong đó, đổi mới nội dung không có nghĩa là thay đổi hoàn toàn, mà là kế thừa, phát triển những kết quả đã đạt được, những nội dung phù hợp với tình hình mới cần tiếp tục duy trì, những nội dung không còn phù hợp thì kiên quyết cắt bỏ; đồng thời, bổ sung những nội dung mới, bảo đảm sự cập nhật, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn. 

Trong đó, đi sâu giáo dục, quán triệt vị trí, vai trò, trách nhiệm của lực lượng DQTV trong tình hình mới, âm mưu thủ đoạn chiến lược "diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch; nhiệm vụ quân sự quốc phòng của địa phương, những nội dung cơ bản Luật Dân quân tự vệ... 

Qua đó, góp phần nâng cao trình độ mọi mặt, xây dựng tình cảm cách mạng, tình yêu quê hương đất nước, củng cố niềm tin, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ vững chắc địa phương, cơ sở… 

Bên cạnh đó, cần duy trì nghiêm túc chế độ, nền nếp công tác kiểm tra đánh giá nhận thức chính trị, thường xuyên đầu tư trang thiết bị và làm tốt công tác sơ, tổng kết rút kinh nghiệm kịp thời công tác giáo dục chính trị cho lực lượng DQTV nhằm trực tiếp nâng cao ý thức tích cực, tự giác học tập của cán bộ, chiến sĩ; kết hợp chặt chẽ giữa kiểm tra định kỳ với kiểm tra đột xuất và kiểm tra thường xuyên. 

Mặt khác, thường xuyên quan tâm, bổ sung đầu tư trang thiết bị, đồ dùng dạy học, sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí và cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác giáo dục chính trị ngày càng cao; làm tốt công tác sơ, tổng kết rút kinh nghiệm, chỉ ra ưu, khuyết điểm, nguyên nhân trong lãnh đạo, chỉ đạo quá trình giáo dục chính trị, bảo đảm cho hoạt động giáo dục chính trị tiếp tục có sự phát triển cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng DQTV vững mạnh, rộng khắp.

Có thể khẳng định, việc tập trung nâng cao chất lượng giáo dục chính trị cho lực lượng DQTV cũng như xây dựng bản lĩnh chính trị, niềm tin cho cán bộ, chiến sĩ DQTV đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới hiện nay là hết sức cần thiết, góp phần làm nền móng xây dựng thế trận lòng dân, an ninh nhân dân ngày thêm vững chắc, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh tại địa phương.

Thiên Cầm

Tags giáo dục chính trị dân quân tự vệ DQTV công tác Đảng công tác chính trị

Các tin khác
Chủ tịch QH Vương Đình Huệ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh trong xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật cần không để xảy ra các sơ hở, tạo tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm…

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì lễ đón trọng thể Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Sáng 28-8, tại Phủ Chủ tịch, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì lễ đón trọng thể Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long thăm chính thức Việt Nam từ 27 đến 29-8.

4 tỉnh Tây Bắc đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh Nghệ thuật Xòe Thái vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. (Ảnh: T.L)

Trải qua 78 năm xây dựng và phát triển, ngành văn hóa không ngừng nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thử thách, làm tròn sứ mệnh của đội quân xung kích trên mặt trận văn hóa, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước, sự tin yêu của nhân dân, đưa văn hóa thật sự trở thành nền tảng tinh thần của xã hội, là động lực cho sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước.

Các đại biểu tham dự Kỳ họp lần thứ XI, HĐND huyện Văn Yên khóa XVIII tích cực tham gia ý kiến thảo luận tại tổ và tại hội trường.

Thời gian qua, tại các kỳ họp của HĐND huyện Văn Yên, cùng với việc thực hiện một số nội dung quan trọng khác theo luật định và yêu cầu nhiệm vụ của địa phương, HĐND huyện chú trọng tập trung nâng cao chất lượng hoạt động thảo luận tại tổ và tại hội trường để làm rõ các vấn đề mà cử tri quan tâm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục