HĐND huyện Yên Bình tăng cường giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/9/2023 | 7:59:25 AM

YênBái - Việc đổi mới nội dung kỳ họp và tăng cường giám sát giải quyết các kiến nghị của cử tri của HĐND đã góp phần củng cố thêm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền địa phương,

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Yên Bình An Hoàng Linh giám sát việc thực hiện nghị quyết hỗ trợ phát triển du lịch tại xã Mỹ Gia.
Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Yên Bình An Hoàng Linh giám sát việc thực hiện nghị quyết hỗ trợ phát triển du lịch tại xã Mỹ Gia.

Coi trọng việc nâng cao chất lượng các kỳ họp theo hướng thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương, công tác tổ chức và điều hành kỳ họp của HĐND huyện Yên Bình có nhiều đổi mới, khoa học. 

Rõ nhất là trong các phiên thảo luận, chất vấn tại kỳ họp. Phát huy tính dân chủ, các đại biểu thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn ngắn gọn, rõ ràng, có lựa chọn trọng tâm theo chủ đề và là những nội dung được dư luận quan tâm theo hướng "hỏi nhanh - đáp gọn”. Các ý kiến chất vấn được UBND huyện và các cơ quan chuyên môn tiếp thu kịp thời để chỉ đạo, triển khai thực hiện. Chủ tọa kỳ họp cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị nêu rõ lộ trình triển khai thực hiện, thuận lợi cho cử tri và nhân dân theo dõi, giám sát. 

Ngoài ra, trong tháng 6/2023, lần đầu tiên, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức phiên họp giải trình trực tuyến với 24 xã, thị trấn để làm rõ và giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện cải cách hành chính; việc giải quyết và trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri; việc thực hiện các kết luận, kiến nghị sau giám sát, thanh tra, kiểm toán trên địa bàn huyện Yên Bình. Đối tượng giải trình là UBND huyện và các cơ quan chuyên môn thuộc huyện và UBND các xã, thị trấn.

Cùng với đó, tại các buổi tiếp xúc cử tri, Thường trực HĐND huyện đã phối hợp với lãnh đạo UBND huyện cử các cơ quan chuyên môn cùng dự và tiếp thu, trả lời ngay các ý kiến, kiến nghị. Đối với các kiến nghị thuộc thẩm quyền của cấp trên, HĐND huyện chỉ đạo Văn phòng HĐND&UBND huyện tổng hợp gửi cấp trên trả lời theo quy định. 

Nhờ đó, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tỷ lệ giải quyết các kiến nghị của cử tri tại các kỳ họp luôn đạt 100%, trong đó, các kiến nghị được giải quyết đáp ứng yêu cầu cử tri đạt trên 95%. Sau các kỳ họp thường lệ, HĐND huyện đã tổ chức tiếp xúc cử tri trực tuyến với các điểm cầu. 

Ông Phạm Đình Huân - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Phúc An cho biết: "Thông qua tiếp xúc cử tri trực tuyến, cử tri các xã, thị trấn được nghe HĐND huyện thông báo kết quả kỳ họp, tiếp thu và trả lời trực tiếp các kiến nghị của cử tri. Việc tiếp xúc cử tri trực tuyến giúp cho đông đảo cử tri được trực tiếp thực hiện quyền giám sát của mình thông qua việc đặt câu hỏi và đánh giá chất lượng trả lời của cấp có thẩm quyền. Đồng thời giúp cho các đại biểu HĐND huyện được tiếp cận, nắm bắt được nhiều hơn tâm tư, nguyện vọng của cử tri”.  

Thông qua  hoạt động tiếp xúc cử tri, các đại biểu đã tiếp nhận được 160 ý kiến, kiến nghị, tập trung chủ yếu vào các nội dung thiết thân với đời sống người dân như: làm đường giao thông nông thôn; công tác quản lý, sử dụng đất đai; vấn đề ô nhiễm môi trường; công tác cải cách thủ tục hành chính; công tác giải phóng mặt bằng… Tất cả các ý kiến, kiến nghị đều được tiếp thu và chuyển tới các cấp, các ngành xem xét, giải quyết. Sau tiếp xúc cử tri, HĐND huyện đã làm tốt công tác giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, thông báo kết quả giám sát tại kỳ họp kế tiếp; từ đó nhiều ý kiến đã được UBND huyện và các phòng chức năng của huyện giải quyết dứt điểm. 

Đơn cử như sau khi nhận được kiến nghị của cử tri thị trấn Yên Bình phản ánh tình trạng xe ôtô chở quá tải trên địa bàn gây ảnh hưởng đến giao thông và chất lượng các công trình giao thông, UBND huyện đã giao cơ quan chức năng phối hợp tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý đúng quy định. 

Đối với ý kiến đề nghị huyện quan tâm đầu tư đường giao thông cho các thôn còn nhiều khó khăn như Ngòi Ngần, Ngòi Ngù và Ngòi Nhầu của cử tri xã Bảo Ái, huyện đã quan tâm và hỗ trợ đầu tư từ nguồn vốn Đề án phát triển giao thông nông thôn, giai đoạn 2021 - 2025 với mức đầu tư trên 1 tỷ đồng.  Đến nay, tất cả các tuyến đường trên đều đã hoàn thành đưa vào sử dụng, đem lại niềm phấn khởi cho nhân dân…

Bên cạnh đó, công tác giám sát được đổi mới và có những chuyển biến tích cực. HĐND huyện Yên Bình đã xây dựng kế hoạch, chương trình giám sát toàn khóa và thực hiện 14 cuộc giám sát chuyên đề.

Nội dung giám sát tập trung vào việc thực hiện chính sách, pháp luật ở địa phương, nghị quyết của HĐND huyện và những vấn đề bức xúc được nhiều cử tri quan tâm. Kết thúc các cuộc giám sát, Thường trực HĐND huyện đều ban hành kết luận giám sát, chỉ ra những tồn tại, hạn chế, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền, các cơ quan được giám sát kịp thời giải quyết, khắc phục đồng thời theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị được giám sát thực hiện dứt điểm các kiến nghị sau giám sát.

Để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp, bà Nguyễn Thị Thu Hằng - Phó Chủ tịch HĐND huyện Yên Bình cho biết: "Trong thời gian tới, HĐND huyện tiếp tục bám sát các chủ trương, biện pháp, tăng cường hoạt động giám sát, phối hợp đồng bộ với các cấp, các ngành góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023. Đồng thời, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng tổ chức các kỳ họp của HĐND; cải tiến phương thức hoạt động của Thường trực, các ban, tổ đại biểu, đại biểu HĐND, thực hiện tốt vai trò của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân…".

Việc đổi mới nội dung kỳ họp và tăng cường giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri của HĐND đã góp phần củng cố thêm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền địa phương, xứng đáng là cầu nối giữa chính quyền với nhân dân, góp phần cùng Đảng bộ huyện thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, xây dựng một Yên Bình phát triển nhanh theo hướng " xanh, hài hoà, bản sắc và hạnh phúc”.


Thanh Chi

Tags Yên Bái Yên Bình HĐND hoạt động kỳ họp cử tri

Các tin khác
Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh kiểm tra hiệu quả mô hình chăn nuôi trâu của nông dân huyện Yên Bình.

Là tỉnh miền núi, Yên Bái có 2/9 huyện, thị, thành phố là huyện đặc biệt khó khăn của cả nước gồm Trạm Tấu, Mù Cang Chải - nơi sinh sống của hơn 90% đồng bào Mông; địa hình cách trở, đi lại khó khăn, nhất là mùa mưa lũ. Tuy nhiên, những năm qua, nhờ tích cực đổi mới công tác vận động quần chúng của Đảng, hơn 60.000 đảng viên của Đảng bộ tỉnh đã góp phần quan trọng đưa đường lối, chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống nhân dân.

Tại Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề kết hợp đối thoại với công nhân, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh năm 2023 đã có rất nhiều ý kiến, kiến nghị của các đại biểu là công nhân, viên chức, người lao động được các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành quan tâm giải đáp. Báo Yên Bái xin được gửi tới quý độc giả một số ý kiến, kiến nghị tại Hội nghị.

Chiều nay – 27/9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri, chuyên đề kết hợp đối thoại với công nhân, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với 8 điểm cầu các huyện, thị, thành phố.

Sáng 27/9, Thường trực HĐND huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị tổng kết thi hành Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân (HĐND) và giao ban giữa Thường trực HĐND huyện với Thường trực HĐND các xã, thị trấn năm 2023 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục