HĐND xã Thượng Bằng La chú trọng nâng cao chất lượng kỳ họp

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/10/2023 | 9:54:20 AM

YênBái - Thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về Đề án Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026, thời gian qua, HĐND xã Thượng Bằng La đã xây dựng kế hoạch triển khai, trong đó chú trọng nâng cao chất lượng các kỳ họp.

Từ đầu năm đến nay, nhân dân Thượng Bằng La đã hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất theo đúng nghị quyết HĐND xã thông qua.
Từ đầu năm đến nay, nhân dân Thượng Bằng La đã hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất theo đúng nghị quyết HĐND xã thông qua.

Xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn có gần 2.200 hộ, trên 8.800 người, thuộc 13 dân tộc anh em chung sống ở 15 thôn. HĐND xã khóa XXI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 hiện có 24 đại biểu, sinh hoạt ở 7 địa bàn theo đơn vị bầu cử. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND đã tổ chức 7 kỳ họp, ban hành nhiều nghị quyết quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, thực hiện các mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Tháng 3/2022, Kế hoạch thực hiện Đề án được thông qua, nêu rõ mục tiêu là: nâng cao năng lực thực hiện các chức năng, nhiệm vụ quyền hạn gắn với đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của HĐND trong việc quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của địa phương theo Nghị quyết của cấp uỷ cùng cấp và quy định của pháp luật; nâng cao chất lượng công tác giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo theo hướng thiết thực, hiệu quả…

Cụ thể, HĐND xã phấn đấu tất cả các kỳ họp được tổ chức đảm bảo theo đúng luật định, có chất lượng; 100% nghị quyết ban hành đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, phù hợp với thực tiễn, được tuyên truyền, phổ biến đến các cơ quan, đơn vị, địa phương và nhân dân. Các ý kiến, kiến nghị của công dân được tổng hợp đầy đủ, chính xác chuyển đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết và trả lời. 100% đại biểu chuẩn bị nội dung thảo luận, tham gia ý kiến đối với các văn bản trình kỳ họp…

Thực kế hoạch triển khai các nhiệm vụ theo nghị quyết kỳ họp, trong đó có công tác tổ chức kỳ họp, Thường trực HĐND xã Thượng Bằng La đã thực hiện tốt công tác phối hợp để chuẩn bị nội dung, các báo cáo phục vụ kỳ họp và giao các ban HĐND thẩm định các dự thảo báo cáo, nghị quyết trình kỳ họp. 

Ngoài việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình hình nhân dân ở địa bàn ứng cử, trước mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND xã tổ chức tốt hoạt động tiếp xúc cử tri của các đại biểu. Tại các cuộc tiếp xúc, các đại biểu HDND xã đã thông báo nội dung, thời gian tổ chức kỳ họp, đồng thời nắm bắt các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân. 


Chỉ tính riêng các cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7 diễn ra tháng 6 vừa qua đã có 54 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân được đại biểu tiếp thu, trong đó 47 ý kiến được trả lời trực tiếp, 7 ý kiến chuyển đến kỳ họp và cấp có thẩm quyền. Tổng hợp ý kiến của cử tri và nhân dân được báo cáo rõ tại kỳ họp, tập trung vào lĩnh vực giao thông, thủy lợi, quản lý đất đai, môi trường và có giải trình cụ thể.

Cùng đó, trong tổ chức kỳ họp, HĐND xã bố trí thời gian phù hợp cho thảo luận , đảm bảo dân chủ, thẳng thắn, phân tích các chỉ tiêu, nêu những kết quả chưa đạt, nguyên nhân và biện pháp khắc phục để thống nhất thông qua nên quá trình triển khai nhận được đồng thuận của nhân dân.

Các nghị quyết được thông qua tại kỳ họp sớm được các đại biểu tuyên truyền đến nhân dân ở các thôn. Quá trình triển khai nhận được sự đồng tình cao của nhân dân, đã góp phần hoàn thành các chỉ tiêu theo sự lãnh đạo của Đảng bộ xã và nghị quyết của HĐND.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, nhân dân trong xã hoàn thành kế hoạch gieo trồng lúa và hoa màu; năng suất lúa đông xuân đạt 6,4 tấn/ha, sản lượng 1.472 tấn, đạt 106,6% chỉ tiêu nghị quyết HĐND. Đàn gia súc, gia cầm phát triển tốt, đàn trâu bò duy trì 1.700 con, bằng 100% kế hoạch năm; lợn 6.100/12.200 con. Xã không xảy ra dịch bệnh trên đàn vật nuôi, đồng thời nghiệm thu hỗ trợ chăn nuôi, lợn, trâu, bò cho 8 hộ theo Nghị quyết 69/NQ-HĐND tỉnh… 

Kết quả trồng rừng đạt 88% kế hoạch, công tác quản lý, bảo vệ rừng được kiểm tra thường xuyên, nhiệm vụ phòng cháy chữa cháy rừng được đảm bảo. An ninh trật tự, an toàn xã hội được tăng cường, duy trì, ổn định và giữ vững. Đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân có tiến bộ. Xây dựng nông thôn mới nâng cao, đến nay, xã đã đạt 17/19 tiêu chí.

Thời gian tới, HĐND xã Thượng Bằng La tiếp tục đổi mới phương thức giám sát, thực hiện kế hoạch giám sát các tổ chức, cá nhân về việc chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tổ chức tốt hoạt động tiếp xúc cử tri.

Thường trực và các ban, đại biểu HĐND thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, giữ mối liên hệ thường xuyên với cử tri nơi cư trú để nắm bắt tâm tư nguyện vọng, tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đồng thời chuẩn bị tốt nội dung báo cáo, tở trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp cuối năm; duy trì phối hợp UBND, Ủy ban MTTQ và các ban ngành đoàn thể trong xã nhằm nâng cao chất lượng theo các mục tiêu mà kế hoạch thực hiện Đề án Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã đề ra.

Quang Tuấn

Tags HĐND Thượng Bằng La chất lượng hoạt động nghị quyết

Các tin khác
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước phát biểu tại buổi sinh hoạt chi bộ.

Vừa qua, đồng chí Nguyễn Thế Phước – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo Huyện ủy Trấn Yên, Đảng ủy thị trấn Cổ Phúc đã dự buổi sinh hoạt sơ kết nhiệm vụ lãnh đạo tháng 9 tại Chi bộ tổ dân phố số 6, thị trấn Cổ Phúc.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trả lời phỏng vấn.

Sợ sai, không dám làm, đó là tình trạng đã và đang diễn ra trong một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức. Vấn đề này từng làm nóng nghị trường, gây lo lắng trong không ít cơ quan, đơn vị, gây bức xúc trong xã hộI. Để tạo cơ sở pháp lý cho cán bộ dám nghĩ, dám làm, mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 73/2023/NĐ-CP.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác của tỉnh chụp ảnh lưu niệm với các cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Italia.

Thực hiện Chương trình công tác đối ngoại của tỉnh năm 2023, từ ngày 8/10 đến ngày 15/10, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn đến thăm, làm việc tại Cộng hòa Italia và Cộng hòa Pháp.

Chiều nay - 9/10, Tổ công tác số 3 của Tỉnh ủy Yên Bái do đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm tổ trưởng đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình hành động 135 của Tỉnh ủy tại xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục