HĐND huyện Văn Chấn nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/10/2023 | 9:10:06 AM

YênBái - Thường trực HĐND huyện đã lựa chọn nhiều nhóm vấn đề nổi cộm, bức xúc liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân đưa ra chất vấn trực tiếp. Việc trả lời chất vấn tại kỳ họp được UBND và các cơ quan chuyên môn giải đáp rõ ràng, thẳng thắn, sẵn sàng nhận trách nhiệm về những hạn chế, thiếu sót của cơ quan, đơn vị mình.

Thường trực HĐND huyện Văn Chấn giám sát về chương trình làm nhà ở cho hộ nghèo năm 2023 tại xã Nghĩa Sơn
Thường trực HĐND huyện Văn Chấn giám sát về chương trình làm nhà ở cho hộ nghèo năm 2023 tại xã Nghĩa Sơn

>> HĐND Văn Chấn: Dấu ấn một nhiệm k


Có dịp tham dự tại Kỳ họp thứ 13, của HĐND huyện Văn Chấn diễn ra vào tháng 7/2023, chúng tôi được chứng kiến không khí dân chủ, cởi mở, thẳng thắn trong thảo luận của các đại biểu. Tại Kỳ họp, Thường trực HĐND huyện đã lựa chọn 5 nhóm vấn đề nổi cộm, bức xúc liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân đưa ra chất vấn trực tiếp. Đó là các nhóm vấn đề: chất lượng tham mưu công việc của cán bộ công chức cấp xã; công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản; việc quản lý đường điện sau mở rộng các tuyến đường giao thông ở nông thôn; tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân và việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt.

Từng nội dung vấn đề đã được giải đáp hết sức rõ ràng, cụ thể. Đơn cử, về vấn đề khai thác than tại 2 điểm mỏ tại xã Suối Quyền mà cử tri xã Suối Quyền băn khoăn, lo lắng, phần trả lời cho biết: UBND huyện Văn Chấn đã có văn bản kiến nghị với UBND tỉnh, các sở, ban ngành của tỉnh về thẩm định và cấp phép khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện. Trên cơ sở đó, Hợp tác xã Suối Quyền có trách nhiệm điều chỉnh lại thiết kế khai thác mỏ, bổ sung các giải pháp bảo vệ nguồn nước, bảo đảm an toàn để không gây ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của người dân trong khu vực; khi nào có phê duyệt của UBND tỉnh thì mới được triển khai thực hiện dự án.

Về vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân còn chậm, UBND huyện Văn Chấn thừa nhận có tình trạng này đồng thời cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế, bất cập trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thời gian qua.

Cử tri Nguyễn Văn Năm ở thị trấn Sơn Thịnh cho biết: "Qua theo dõi về lĩnh vực này, chúng tôi thấy lãnh đạo huyện đã nhận trách nhiệm và đánh giá được trách nhiệm, trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ cấp xã còn nhiều hạn chế, dẫn đến công tác hướng dẫn hồ sơ ban đầu cho người dân còn thiếu sót, công tác phối hợp với cơ quan chuyên môn cấp huyện trong giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân còn có mặt chưa hiệu quả”.

"Số lượng cán bộ chuyên môn của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai và Phòng Tài nguyên - Môi trường còn thiếu trong khi địa bàn quản lý rộng, trải dài; trách nhiệm hướng dẫn người dân lập hồ sơ, xác nhận, thẩm định hồ sơ của một số cán bộ chuyên môn còn chưa hiệu quả, có lúc chưa kịp thời. Huyện đã đưa ra các giải pháp để nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân trong thời gian tới. Như vậy là rất kịp thời”, cử tri Năm chia sẻ thêm.

Cùng với việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, nhiều cử tri trên địa bàn huyện Văn Chấn cũng đã trực tiếp chất vấn về việc hiện nay, có nhiều nơi việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt còn chưa đảm bảo theo quy định, huyện đã có giải pháp gì. 

Ông Nguyễn Hữu Lực - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trườngcho biết: Trước mắt, khi đang chờ đầu tư xây dựng các lò đốt chất thải rắn sinh hoạt, Phòng đã tham mưu với UBND huyện chỉ đạo nhân dân ở 9 xã, thị trấn vùng ngoài tự thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt cho hợp lý; đối với các xã Đồng Khê, Suối Bu, Suối Giàng và thị trấn Sơn Thịnh sẽ tiếp tục thu gom và chuyển rác về bãi rác tổ dân phố Văn Thi 4, thị trấn Sơn Thịnh để xử lý.

"Cùng với đó, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và ý thức chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường của người dân thông qua việc tổ chức các mô hình điểm về thu gom, vận chuyển chất thải sinh hoạt; thông qua hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường, nhất là đối với các tổ chức, cơ sở hoạt động kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn”, ông Lực nói thêm.


 Thường trực HĐND huyện Văn Chấn giám sát các chính sách hỗ trợ trong Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại xã Suối Bu

Những giải đáp kịp thời của cấp có thẩm quyền phản ánh việc sâu sát của HĐND huyện thông qua hoạt động tiếp xúc cử tri, hoạt động giám sát để nắm bắt tình hình từ cơ sở. Theo đó, từ đầu năm đến nay, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức thành công 7 hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thường lệ giữa năm 2023 với 517 cử tri tham dự; tiếp nhận 106 ý kiến, phân loại tổng hợp báo cáo HĐND huyện và chuyển 38 ý kiến kiến nghị đến UBND huyện và các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Đên nay đã có 16 ý kiến giải quyết xong, 23 ý kiến đã giải quyết xong một phần và 31 ý kiến đang xem xét giải quyết.

Bà Hoàng Thị Hồng Phóng - Phó Chủ tịch HĐND huyện Văn Chấn cho biết: "Thường trực HĐND huyện thường xuyên theo dõi, giám sát quyết định của UBND huyện và Nghị quyết của HĐND cấp xã; theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện các nghị quyết do HĐND huyện ban hành; chỉ đạo Thường trực HĐND cấp xã giám sát việc thực hiện các chính sách liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân như: chi trả dịch vụ môi trường rừng, hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo, cận nghèo thuộc các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, các chương trình, dự án và chính sách cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số”.

"Cùng với đó, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn thường xuyên được đổi mới, tăng cường thể hiện  dân chủ, thẳng thắn và trách nhiệm. Đặc biệt, tại kỳ họp giữa năm, Thường trực HĐND huyện đã lựa chọn nhiều nhóm vấn đề nổi cộm, bức xúc liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân đưa ra chất vấn trực tiếp. Việc trả lời chất vấn tại kỳ họp được UBND và các cơ quan chuyên môn giải đáp rõ ràng, thẳng thắn, sẵn sàng nhận trách nhiệm về những hạn chế, thiếu sót của cơ quan, đơn vị mình, đồng thời đề ra những giải pháp và thời gian cụ thể để triển khai thực hiện đã được cử tri đánh giá cao”, bà Phóng nói thêm.

Văn Tuấn

Tags Văn Chấn hoạt động giám sát cử tri kiến nghị khảo sát thẩm tra

Các tin khác

Chiều 11/10, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thường trực Chính phủ đã có buổi gặp mặt đại diện giới doanh nhân Việt Nam nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Buổi gặp mặt diễn ra tại đầu cầu trụ sở Chính phủ kết nối trực tuyến tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại tỉnh tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Chiều nay - 11/10, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc về nghiên cứu, triển khai Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới.

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn chung vui cùng người dân thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Ảnh tư liệu

Nhằm thiết thực tổ chức các hoạt động nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2023), hướng đến chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X nhiệm kỳ 2024 - 2029, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vừa có hướng dẫn về tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2023. Theo đó, thời gian tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc từ ngày 1-18/11.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc phiên họp.

Sáng 11-10, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp lần thứ 27.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục