Kỷ niệm 93 năm Ngày Truyền thống công tác dân vận của Đảng (15/10/1930 - 15/10/2023)

Công tác dân vận thắt chặt mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân

  • Cập nhật: Chủ nhật, 15/10/2023 | 9:09:22 AM

YênBái - Tỉnh ủy Yên Bái đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo thể chế hóa, cụ thể hóa các nội dung liên quan đếncông tác dân vận thành các nghị quyết, đề án, chỉ thị, quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy trao đổi với đồng chí Bùi Thị Minh Hoài - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương về công tác dân dận của Đảng bộ tỉnh Yên Bái.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy trao đổi với đồng chí Bùi Thị Minh Hoài - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương về công tác dân dận của Đảng bộ tỉnh Yên Bái.


Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển đất nước, Đảng, Nhà nước ta luôn xác định dân vận và công tác dân vận (CTDV) là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đối với toàn bộ sự nghiệp cách mạng nên đã dành sự quan tâm đặc biệt cho nhiệm vụ quan trọng này.

Trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nội dung và nhận thức về CTDV tiếp tục được đề cập một cách toàn diện, sâu sắc; trong đó, xác định rõ yêu cầu, nhiệm vụ là: "Thắt chặt hơn nữa mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, dựa vào dân để xây dựng Đảng”.

Quán triệt sâu sắc chủ trương của Đảng, Tỉnh ủy Yên Bái đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo thể chế hóa, cụ thể hóa các nội dung liên quan đến CTDV thành các nghị quyết, đề án, chỉ thị, quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. 

Trong đó, lần đầu tiên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành riêng 1 nghị quyết chuyên đề về tăng cường lãnh đạo, đổi mới CTDV; 1 nghị quyết về nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể; 1 Đề án về công tác dân vận khéo (DVK) - Đề án số 13 ngày 16/3/2023 về nâng cao chất lượng, hiệu quả Phong trào thi đua DVK trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030 với mục tiêu tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng về CTDV, xây dựng và củng cố vững chắc lòng tin của nhân dân đối với Đảng, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. 

Cùng đó, tỉnh đã có những đổi mới, sáng tạo "đặc biệt” trong CTDV, đó là, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quy định số 08 ngày 30/6/2021 về việc "bí thư, phó bí thư, ủy viên ban thường vụ, cấp ủy viên các cấp dự sinh hoạt với chi bộ khu dân cư và chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở” và Kế hoạch số 48 ngày 17/10/2021 về tổ chức thực hiện chương trình "Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp” trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025.  


Theo đó, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã có trên 7.100 lượt đồng chí là bí thư, phó bí thư, ủy viên ban thường vụ, ủy viên ban chấp hành, đại biểu HĐND các cấp và trên 61.000 lượt đồng chí là đại biểu Quốc hội, HĐND, thành viên đoàn công tác cấp tỉnh, cấp huyện dự sinh hoạt chi bộ và trực tiếp tham gia các hoạt động ý nghĩa cùng nhân dân tại các thôn, bản, tổ dân phố như: làm đường nông thôn, xây nhà văn hóa, làm đường hoa, trồng rừng... 

Cùng đó, việc ban hành Quyết định số 156 ngày 23/02/2021 về việc thành lập các đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, phân công các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh theo dõi, giúp đỡ các huyện, xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn của tỉnh; trong đó, quy định rõ chế độ định kỳ hàng quý ít nhất 2 lần phải trực tiếp đến nắm tình hình, dự sinh hoạt, tham gia các hoạt động của địa phương để kịp thời chỉ đạo giải quyết các vấn đề ngay từ cơ sở; hỗ trợ giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới... đã góp phần tăng cường mối quan hệ mật thiết, gắn bó giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện quan liêu, xa rời quần chúng nhân dân; xây dựng và thực hiện phong cách "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” của cán bộ, đảng viên. 

Triển khai đồng bộ các giải pháp về CTDV, những năm gần đây, CTDV trong các cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp cũng đã được tích cực thực hiện gắn với cải cách hành chính và chế độ công vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân. 

Nhờ đó, năm 2022, Yên Bái đã vươn lên xếp thứ 14/63 tỉnh, thành phố về chỉ số cải cách hành chính (cải thiện 10 bậc so với năm 2020); xếp thứ 11/63 tỉnh, thành phố về chỉ số hài lòng của doanh nghiệp, người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính (cải thiện 8 bậc so với năm 2020); đứng thứ 15/63 tỉnh, thành phố về chỉ số chuyển đổi số. 


Cán bộ, công chức, viên chức huyện Mù Cang Chải tham gia lao động trong "Ngày thứ Bảy cùng dân”.

Phong trào thi đua DVK được coi là nhiệm vụ, giải pháp quan trọng, góp phần triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội tại địa phương và tạo ra những giá trị tốt đẹp trong đời sống xã hội. Do đó, cấp ủy, chính quyền các cấp đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện gắn với thực hiện Kết luận 21 ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về  học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Công tác xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình DVK trên địa bàn tỉnh đã được triển khai sâu rộng trong cả hệ thống chính trị và toàn diện trên các lĩnh vực, thu hút đông đảo nhân dân, cán bộ, đảng viên tham gia. 

Toàn tỉnh đã xây dựng và duy trì 4.936 mô hình DVK trên các lĩnh vực và ở các ngành, các cấp, trong đó, lĩnh vực phát triển kinh tế có 1.608 mô hình; văn hóa - xã hội 2.090 mô hình; quốc phòng - an ninh 571  mô hình; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị 423 mô hình; xây dựng nông thôn mới (XDNTM) 244 mô hình. 

Đến nay, đã bình xét, lựa chọn được 465 mô hình DVK điển hình, tiêu biểu để biểu dương, khen thưởng và phổ biến tuyên truyền, nhân rộng (168 mô hình phát triển kinh tế, 162 mô hình văn hoá - xã hội, 70 mô hình quốc phòng - an ninh, 33 mô hình xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, 32 mô hình XDNTM); tập trung chỉ đạo duy trì, nhân rộng, học tập 105 mô hình tiêu biểu cấp tỉnh. 

Các mô hình DVK đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần tạo sự thống nhất, đồng thuận cao trong nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh. 


Thông qua phong trào DVK, từ đầu nhiệm kỳ (2020 - 2025) đến nay, toàn tỉnh đã vận động được gần 14.000 hộ tự nguyện hiến đất, hoa màu, vật tư, công trình trên đất phục vụ triển khai trên 460 dự án, với tổng diện tích đất hiến là 180 ha và nhiều tài sản giá trị khác trị giá quy đổi ước tính trên 620 tỷ đồng, góp phần đưa Yên Bái trở thành điểm sáng trong khu vực Tây Bắc về XDNTM với 99 xã đạt chuẩn NTM, bằng 66% tổng số xã; 3/9 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn hoặc hoàn thành nhiệm vụ XDNTM; tỷ lệ giảm nghèo bình quân đạt trên 4%/năm (theo chuẩn nghèo giai đoạn 2021-2025); tốc độ tăng GRDP trung bình đạt 7,86%/năm, đứng thứ 3/14 tỉnh trong vùng; chỉ số hạnh phúc của người dân đạt 62,57%.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả CTDV của Đảng trong tình hình mới, thời gian tới, Ban Dân vận Tỉnh ủy và hệ thống dân vận trong tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo theo hướng nâng cao năng lực dự báo, cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Trung ương, của tỉnh liên quan đến công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phù hợp với tình hình thực tế địa phương cơ sở; triển khai thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về CTDV, dân tộc, tôn giáo; tăng cường công tác nắm tình hình nhân dân, tình hình dân tộc, tôn giáo; vận động nhân dân thi đua phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu đại hội đảng các cấp đề ra, trước mắt là chỉ tiêu nhiệm vụ trong năm 2023, tiến tới hoàn thành nhiệm vụ các năm tiếp theo.

Cùng đó, tiếp tục đẩy mạnh CTDV của chính quyền, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, trọng tâm là "Nâng cao hiệu quả CTDV của cơ quan Nhà nước các cấp”; đẩy mạnh Phong trào thi đua DVK gắn với các phong trào thi đua yêu nước; phát huy vai trò người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tham gia phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh; kịp thời tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền chăm lo đời sống, đảm bảo an sinh xã hội cho nhân dân, thực hiện nghiêm việc tiếp xúc, đối thoại với nhân dân; giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xúc trong nhân dân ngay từ cơ sở; biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước, các mô hình, điển hình về công tác DVK.

Hồng Oanh

Tags vông tác dân vận dân vận khéo Đảng với nhân dân ngày truyền thống

Các tin khác
Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy và đoàn công tác của tỉnh Yên Bái tại buổi làm việc với AVSE Global

Tiếp tục chương trình công tác tại Cộng hòa Pháp, sáng 14/10, tại trụ sở của Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global), Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy và đoàn công tác của tỉnh Yên Bái đã có buổi làm việc với AVSE Global. Tiếp đoàn có Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đức Khương, Chủ tịch AVSE Global và các thành viên của AVSE Global.

Quang cảnh buổi gặp mặt.

Ngày 14/10, Ban Dân vận Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức buổi gặp mặt ôn lại truyền thống công tác dân vận nhân kỷ niệm 93 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng (15/10/1930 - 15/10/2023) và 24 năm Ngày Dân vận của cả nước (15/10/1999 - 15/10/2023).

Ông Giàng A Câu - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Yên Bái thăm mô hình trồng quế của ông Giàng A Sáu, tại xã An Lương, huyện Văn Chấn - Hội viên nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp Trung ương năm 2022.

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh cũng đã tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc tham gia hoạch định các cơ chế, chính sách về phát triển nguồn nhân lực, lao động nông thôn chất lượng cao; chú trọng công tác tuyên truyền, phối hợp đào tạo cho đội ngũ cán bộ, hội viên, nông dân.

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai và các thành viên Đoàn Việt Nam tại phiên họp Khóa 54 của Hội đồng nhân quyền.

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, khóa họp lần thứ 54 Hội đồng Nhân quyền của Liên hợp quốc đã kết thúc ngày 13/10, khép lại 3 khóa họp thường kỳ và nhiều hoạt động của cơ quan này trong năm 2023, trong đó đánh dấu sự tham gia tích cực và những đóng góp thiết thực của Việt Nam như chủ trì một số sáng kiến và tham gia đồng bảo trợ nhiều sáng kiến, trong đó có một số phát biểu chung của ASEAN.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục