Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy làm việc với Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu

  • Cập nhật: Thứ bảy, 14/10/2023 | 7:27:51 PM

YênBái - Tiếp tục chương trình công tác tại Cộng hòa Pháp, sáng 14/10, tại trụ sở của Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global), Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy và đoàn công tác của tỉnh Yên Bái đã có buổi làm việc với AVSE Global. Tiếp đoàn có Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đức Khương, Chủ tịch AVSE Global và các thành viên của AVSE Global.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy và đoàn công tác của tỉnh Yên Bái tại buổi làm việc với AVSE Global
Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy và đoàn công tác của tỉnh Yên Bái tại buổi làm việc với AVSE Global


Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu là một tổ chức phi chính phủ (NGO), thành lập tại Pháp và hiện đang tiến hành các thủ tục để xin giấy phép hoạt động tại Việt Nam. Tổ chức chủ yếu làm việc với các trường học, viện nghiên cứu tại Việt Nam; tiền tài trợ từ cộng đồng nước ngoài nhằm hỗ trợ các chương trình đổi mới mô hình phát triển kinh tế - xã hội và vận động chính sách tại Việt Nam. 

Trong nhiệm kỳ vừa qua, AVSE Global tập trung ba mục tiêu, trong đó có kết nối trí thức và chuyên gia gốc Việt Nam và bạn bè của họ trên toàn thế giới đóng góp vào chương trình làm việc với các cơ quan trong nước, tạo ra một hệ sinh thái để các cơ quan tổ chức, các đồng nghiệp có thể tham gia đóng góp vào sự phát triển bền vững và thịnh vượng của Việt Nam thông qua những chương trình hoạt động chính của tổ chức. 

AVSE Global đã phối hợp cùng các cơ quan hữu quan Việt Nam tổ chức thành công bảy hội thảo và diễn đàn chính sách về kinh tế số hóa, lãnh đạo học và chính sách công, tài chính - ngân hàng… AVSE Global cũng đã thực hiện nhiều chương trình đào tạo, trong đó có đào tạo cán bộ kỹ thuật và các lãnh đạo tương lai. 

Năm 2021, UBND tỉnh Yên Bái và Tổ chức AVSE Global đã ký biên bản ghi nhớ về việc triển khai chương trình tương hỗ phát triển tại tỉnh Yên Bái. Mục đích của chương trình nhằm giúp đỡ các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn nhưng có tiềm năng để phát triển nông nghiệp gắn với dịch vụ, ưu tiên đối tượng là phụ nữ và thanh niên gắn với việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia bao gồm: giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bằng và dân tộc thiểu số giai đoạn 2021-2025. 

Qua việc triển khai dự án, người dân tại tỉnh Yên Bái sẽ được tập huấn kiến thức, kỹ năng phát triển về du lịch, hệ sinh thái doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Sau khi ký kết, Tổ chức AVSE Global đã triển khai Dự án Chương trình tương hỗ phát triển với nhiều hoạt động ý nghĩa như: phát triển kinh tế cho người dân tại huyện Mù Cang Chải, Yên Bái thông qua các mô hình kinh doanh bền vững không làm ảnh hưởng đến môi trường như: mô hình homestay, mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm, mô hình trồng rau sạch và dệt thổ cẩm. 


Đại diện Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu giới thiệu với đoàn công tác của tỉnh Yên Bái về các hoạt động của Tổ chức tại Việt Nam

Thông qua quá trình đào tạo, AVSE Global đã nắm rõ được thực trạng của người dân miền núi ở Mù Cang Chải và hỗ trợ người dân vay vốn với lãi suất thấp hơn ngân hàng để tạo điều kiện cho họ phát triển kinh tế. Ngoài ra, AVSE Global đã đưa đối tác từ bên nước ngoài về để đầu tư cho các hộ nghèo Mù Cang Chải; hỗ trợ các hoạt động truyền cảm hứng cho người dân vùng cao Mù Cang Chải; tài trợ làm đường cho huyện Mù Cang Chải. Dự án Chương trình tương hỗ phát triển đã quyên góp được 200 triệu đồng giúp Mù Cang Chải để xây đường cải thiện việc di chuyển cho bà con. 

Hiện nay, AVSE Global đang tiếp tục triển khai các hoạt động mở rộng, tìm kiếm các hộ dân cần phát triển kinh tế; quyên góp thuốc cho trẻ em tại Mù Cang Chải và trồng cây tại các khu đất trống tại địa phương này...

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy đã cảm ơn những đóng góp của AVSE Global trong thời gian qua, đặc biệt là sựu hỗ trợ đối với huyện vùng cao Mù Cang Chải. Đồng chí cũng mong muốn AVSE Global tiếp tục hỗ trợ, triển khai nhiều hoạt động tại các địa bàn vùng cao của tỉnh nhằm nâng cao chất lượng sống cho người dân.
 
Cũng tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã thông tin về Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; quan điểm, mục tiêu, tầm nhìn, kịch bản phát triển và trụ cột tăng trưởng; danh mục dự án, ưu tiên, thu hút đầu tư giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030, đồng thời mong muốn tiếp tục hợp tác với AVSE Global trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là các lĩnh vực thế mạnh của địa phương.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đức Khương, Chủ tịch AVSE Global bày tỏ vui mừng trước chuyến thăm và làm việc của đoàn công tác tỉnh Yên Bái, đồng thời, cam kết sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, hợp tác với tỉnh theo biên bản ký kết hợp tác và mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực. 

 Mạnh Cường- Hữu Hải

Tags Yên Bái Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy Chuyên gia Việt Nam toàn cầu AVSE Global

Các tin khác

Chiều 17/5, tại Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tham gia vào Dự án Luật Di sản văn hoá (Sửa đổi); chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hoá giai đoạn 2025 - 2035; khảo sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quản lý bảo vệ và phát huy di sản văn hóa giai đoạn 2010 - 2023 trên địa bàn tỉnh Yên Bái để trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Bộ đội Trường Sơn có đóng góp to lớn trong các chiến dịch của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước giai đoạn 1971-1975. (Ảnh tư liệu)

Bộ đội Trường Sơn vừa đảm bảo cho công tác chi viện các chiến trường vừa chiến đấu chống ngăn chặn của địch, góp phần làm nên thắng lợi của những chiến dịch quan trọng.

Sáng 17/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) tỉnh Yên Bái (Liên hiệp Hội) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Hội thảo khoa học đổi mới phương thức hoạt động của Liên hiệp Hội và các tổ chức Hội thành viên theo tinh thần Nghị quyết số 45 - NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và kỷ niệm Ngày Khoa học - công nghệ Việt Nam, 18/5/2024.

Quang cảnh Đại hội.

Ngày 16/5, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) huyện Lục Yên tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024-2029 với 171 đại biểu đại diện cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tham dự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục