Nêu cao vai trò gương mẫu của người đứng đầu ở Lâm Giang - Bài cuối: Nêu gương bằng việc làm cụ thể

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/10/2023 | 7:35:31 AM

YênBái - Thực tiễn ở Lâm Giang những năm qua đã chứng minh, “cán bộ nào, phong trào nấy”. Ở nơi nào người đứng đầu tiên phong, gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm thì nơi đó nội bộ đoàn kết, tập thể vững mạnh, hoạt động nề nếp, hiệu quả, bảo đảm được kỷ cương, kỷ luật.

Dây chuyền sản xuất ván ép của Doanh nghiệp tư nhân Đăng Thủy, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên.
Dây chuyền sản xuất ván ép của Doanh nghiệp tư nhân Đăng Thủy, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên.


Ở nơi nào người đứng đầu không gương mẫu, lợi dụng chức vụ, quyền hành để vun vén cá nhân thì cấp dưới sẽ thừa cơ làm bừa, làm ẩu, nội bộ rối loạn. Bởi vậy, việc nêu gương cần phải là việc làm thường xuyên, liên tục, thể hiện bằng hành động, việc làm cụ thể, mới thực sự phát huy tác dụng.

Vấn đề nêu gương của người đứng đầu đến nay vẫn còn nguyên giá trị và tính thời sự. Bởi dù ở đâu, lĩnh vực nào, thời gian nào thì việc nêu gương của người đứng đầu luôn có vai trò to lớn đối với sự thành công hay thất bại của đơn vị.

Sự quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu địa phương có vai trò quan trọng đưa chính sách của Đảng, Nhà nước đi vào cuộc sống. Cùng với đó, chính sách đến với dân hiệu quả đến đâu cần có sự ủng hộ, tin tưởng của nhân dân. Tranh thủ tối đa các nguồn lực đầu tư, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ xã Lâm Giang tiếp tục lựa chọn thế mạnh của địa phương, tạo diểm nhấn, đột phá cho hướng đi lâu dài trong phát triển kinh tế ở địa phương. "Nắm và hiểu rõ các nghị quyết, các chính sách là yêu cầu bắt buộc đối với mỗi cán bộ, đảng viên” - ông Vũ Văn Hải - Bí thư Đảng ủy xã Lâm Giang khẳng định.

Đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, Đảng bộ xã xác định trong cả nhiệm kỳ, nhằm giáo dục, nâng cao nhận thức chính trị, hiểu biết về tình hình kinh tế - xã hội cho toàn thể cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ. Chính vì vậy, Đảng ủy, các chi bộ trực thuộc đã tổ chức cho 100% cán bộ, đảng viên được học tập nghiên cứu đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cũng như các thông tin về tình hình kinh tế, chính trị thế giới, trong nước, trong tỉnh, trong huyện. 

Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã phát huy tối đa tiềm năng, nguồn lực thế mạnh của địa phương, tập trung lãnh đạo thực hiện các đề án, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của xã với quyết tâm chính trị cao, tạo nên phong trào rộng khắp, tập hợp được sức mạnh của cả hệ thống chính trị thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. 

Ông Hải cho rằng, vùng cao, vùng sâu như Lâm Giang nếu chỉ dựa vào vài sào lúa, sào ngô thì cuộc sống của người dân chỉ đủ ăn, không có tích lũy, không thể làm giàu, mà dân không giàu thì lấy đâu ra tiền để đóng góp vào việc chung của thôn của xã. Ông Hải cùng với Đảng bộ xã xác định phải chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng giảm mạnh tỷ trọng nông nghiệp, sang công nghiệp và dịch vụ. 

Trong đó, tuy rằng giảm tỷ trọng nông nghiệp nhưng vẫn chú trọng tăng năng suất và sản lượng. Diện tích các cây trồng chủ yếu như lúa, ngô, sắn hàng năm đều đạt và vượt kế hoạch. Ngoài những cây chủ lực, các loại cây rau màu, đậu, đỗ và cây ăn quả vẫn giữ vững ổn định, từng bước được cải tạo thay thế bằng giống mới có chất lượng và hiệu quả kinh tế cao; mở rộng mô hình sản xuất, trồng cây ăn quả có múi. Duy trì tập trung phát triển theo mô hình kinh tế chăn nuôi trang trại theo Nghị quyết của HĐND tỉnh, trong nửa đầu nhiệm kỳ, xã Lâm Giang tăng 74 mô hình chăn nuôi. 

Việc phát triển mở rộng các mô hình trang trại chăn nuôi đã giúp thu nhập của người dân được cải thiện, lao động nhàn rỗi được giải quyết việc làm, tập trung chuyển đổi cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao chất lượng, sản xuất hàng hóa, phát triển nông nghiệp sạch gắn với xây dựng nông thôn mới. 

Trong nửa đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khá. Các cơ sở sản xuất tư nhân tập trung chủ yếu vào lĩnh vực chế biến nông - lâm sản, mộc dân dụng, sản xuất chế biến gỗ ván bóc, ván ép phục vụ chế biến và xuất khấu. Đến nay, toàn xã có 10 cơ sở làm mộc, 21 cơ sở làm đậu, làm bún, nấu rượu, 6 cơ sở may mặc, 16 cơ sở sửa chữa xe máy. Ngoài ra, còn có nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh nhỏ tập trung vào các lĩnh vực như: Sản xuất gạch ba vanh, máy tuốt lúa, xay sát, chế biến sắn khô... 

Với địa bàn rộng, diện tích rừng trồng phát triển mạnh, UBND xã tạo điều kiện cho các hộ dân đẩy mạnh phát triển mô hình sản xuất từ cây lâm nghiệp có sẵn tại địa phương, tạo điều kiện cho 10 xưởng chế biến gỗ rừng trồng đi vào hoạt động, tạo việc làm cho 150 - 200 lao động có thu nhập từ 5,5 - 10 triệu đồng/người/tháng. 

Trong nửa đầu nhiệm kỳ, hệ thống thương mại - dịch vụ phát triển mạnh với 200 hộ kinh doanh dịch vụ hàng hoá nhu yếu phẩm phục vụ đời sống sinh hoạt hàng ngày. 

Ông Vũ Văn Hải - Bí thư Đảng ủy xã Lâm Giang:



Hàng năm, Ban Chấp hành Đảng bộ xã rà soát, lựa chọn các nhiệm vụ trọng tâm, có tính đột phá để ban hành các văn bản lãnh đạo, cụ thể hóa hiện thực các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII và các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, thông báo của Tỉnh ủy, Huyện ủy phù hợp với thực tiễn địa phương, đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, sát sao của cấp ủy với các mặt công tác của Đảng bộ. 

Trên địa bàn xã thường xuyên duy trì trên 10 đội thợ xây, tạo việc làm hàng năm cho trên 200 lao động. Các điểm khai thác, sản xuất vật liệu xây dựng, sản xuất gạch được phát triển mạnh, phục vụ nhu cầu xây dựng của nhân dân. Dịch vụ kinh doanh tổng hợp, buôn bán lẻ trên địa bàn doanh số đạt khoảng 30 tỷ đồng/năm. 

Với mục tiêu đề ra phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, trong hơn 2 năm của đầu nhiệm kỳ, xã Lâm Giang đã được Nhà nước và các cấp tiếp tục quan tâm huy động mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển. 

Cùng với nguồn vốn đầu tư của Nhà nước và nguồn lực huy động đóng góp của nhân dân, với tổng vốn 2,9 tỷ đồng, xã đã huy động làm mới được 8,1 km đường bê tông phục vụ cho việc vận chuyển hàng hóa, đi lại của nhân dân được thuận lợi; 7/7 công trình thủy lợi và 22,3 km kênh mương chính, mương nội đồng được kiên cố hóa. Tính đến tháng 10/2023, xã đã đạt 16/19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

Đưa chúng tôi đi thăm các xưởng chế biến gỗ ở địa phương, Bí thư Đảng ủy xã Vũ Văn Hải không giấu được niềm tự hào: "Bây giờ ở Lâm Giang có nhiều xưởng ép gỗ được đầu tư bài bản, sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu đi các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, mà những ông chủ đều là người địa phương”. Trong đó nổi bật là Doanh nghiệp tư nhân Đăng Thủy chuyên sản xuất gỗ ván ép xuất khẩu. Chia sẻ của ông Đăng, thời điểm nhiều đơn hàng nhất doanh nghiệp mỗi tháng xuất khẩu 400 m3 gỗ ván ép đi Hàn Quốc, 70 công nhân với 3 dây chuyển sản xuất. 

Các doanh nghiệp trên địa bàn xã được chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi nhất trong hoạt động sản xuất kinh doanh, mọi khó khăn liên quan được xã quan tâm tháo gỡ kịp thời. Đây chính là môi trường tốt nhất để các doanh nghiệp yên tâm đầu tư phát triển. Phát triển mạnh công nghiệp chế biến gỗ, đi vào các mặt hàng có giá trị xuất khẩu cao hiện đang được Đảng bộ xã quan tâm, khuyến khích. Đó là sự kỳ vọng của người đứng đầu cấp ủy và chính quyền địa phương; là điểm nhấn vô cùng quan trọng đưa xã vùng cao Lâm Giang tiếp tục bứt phá trong những năm cuối nhiệm kỳ.

Anh Dũng

Các tin khác
Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác của tỉnh chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo và cán bộ của vùng Veneto.

Chuyến công tác tại các nước châu Âu (từ ngày 8 - 15/10) của đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái diễn ra với chương trình dày đặc, nội dung làm việc phong phú, đã đạt được kết quả quan trọng với nhiều thỏa thuận hợp tác được ký kết và mở ra thị trường xuất khẩu của Yên Bái đến với các nước châu Âu.

Chiều 16/10, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Yên Bái phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tham gia vào dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan được lấy ý kiến có trách nhiệm trả lời đúng hạn, đúng chức năng, nhiệm vụ, có quan điểm, trách nhiệm rõ ràng, không trả lời chung chung.

Thủ tướng yêu cầu các đơn vị, địa phương quán triệt Nghị định 73/2023, tạo cơ sở pháp lý vững chắc, xây dựng môi trường thuận lợi để cán bộ, công chức, viên chức yên tâm công tác.

Ông Phùng Văn Quan và phóng viên Báo Yên Bái tại một điểm phá rừng ở Lâm Giang (ảnh chụp năm 2008).

"Trước đây, họ phá rừng nhiều nhất, nay chính họ là người tích cực nhất bảo vệ rừng, bởi họ biết rõ ai là người chủ mưu, đầu nậu gỗ, từ đó có phương án tuần tra, kiểm soát bảo vệ rừng.”. Đó là câu chuyện khá "ly kỳ" của người đứng đầu Đảng bộ xã Lâm Giang cùng những người đồng chí mà trước đó là người phá rừng hoặc từng cho rằng cán bộ xã cùng kiểm lâm địa bàn "bắt tay bảo kê” cho lâm tặc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục