Thành phố Yên Bái lan toả "Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp"

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/10/2023 | 8:39:09 AM

YênBái - Thời gian qua, chương trình “Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp”ở thành phố Yên Bái đã trở thành hoạt động thường xuyên của các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân. Quá trình thực hiện đã phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, huy động được các nguồn lực hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, tạo niềm tin, phấn khởi để nhân dân thi đua lao động, sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Lãnh đạo thành phố Yên Bái trao đổi với nhân dân tham gia thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai.
Lãnh đạo thành phố Yên Bái trao đổi với nhân dân tham gia thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai.

 
Chia sẻ, lắng nghe và thấu hiểu nhân dân 

Gia đình ông Nguyễn Văn Thành là hộ nghèo ở tổ dân phố Hồng Yên, phường Hồng Hà có hoàn cảnh rất khó khăn. Bản thân ông Thành mắc bệnh trọng, thường xuyên ốm đau bệnh tật, lại phải một mình nuôi 2 cháu nhỏ. Nắm bắt được hoàn cảnh của ông Thành, thông qua chương trình "Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp", Đảng uỷ, UBND phường Hồng Hà đã kêu gọi, huy động các nguồn lực để hỗ trợ, giúp đỡ gia đình ông tháo dỡ và khởi công xây căn nhà mới với sự tham gia của hàng trăm cán bộ, đảng viên, công chức, cấp uỷ chi bộ và nhân dân trong tổ dân phố.

Đến nay, sau gần 1 tháng thi công, căn nhà cấp bốn rộng hơn 50 m² đã hoàn thành trong niềm vui chung của gia đình ông Thành cùng bà con nhân dân với tổng trị giá công trình 150 triệu đồng, trong đó vốn đối ứng của gia đình 5 triệu đồng. Có được công trình nhà mới, ông Thành còn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ ngày công, tinh thần trách nhiệm, sự nhiệt tình, sâu sát của Chi ủy Chi bộ, các chi hội đoàn thể, sự giám sát của nhân dân tổ dân phố Hồng Yên trong suốt quá trình khởi công cho đến khi hoàn thành công trình.

Ông Thành chia sẻ: "Sự quan tâm, chăm lo của chính quyền địa phương cùng bà con nhân dân trong tổ dân phố khiến tôi rất xúc động. Căn nhà mới là niềm mơ ước của gia đình tôi bấy lâu nay. Từ nay, gia đình tôi không còn lo lắng mỗi khi trời mưa bão nữa. Tôi cũng đã làm đơn xin ra khỏi hộ nghèo để từ nay nỗ lực cố gắng lao động sản xuất, vươn lên phát triển kinh tế, ổn định đời sống”.

Chương trình "Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp” là một trong những ví dụ sinh động của đổi mới công tác dân vận. Đảng uỷ, UBND phường Hồng Hà đã xây dựng kế hoạch, rà soát triển khai thực hiện nội dung này theo chủ đề từng tháng, đồng hành cùng nhân dân trong giảm nghèo, phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hoá, chuyển đổi số... Trong đó, nổi bật là hoạt động giúp đỡ hộ nghèo sửa chữa, nâng cấp nhà ở với sự tham gia của lãnh đạo thành phố, lãnh đạo, cán bộ công chức xã và người dân, tạo điều kiện để hộ nghèo có được chỗ ở ổn định, vươn lên thoát nghèo bền vững. Qua phong trào cũng thể hiện sự chia sẻ, gắn bó mật thiết giữa cấp ủy, chính quyền, đảng viên với nhân dân. 

Bà Nguyễn Thuỳ Chinh – Phó Chủ tịch UBND phường Hồng Hà cho biết: "Từ đầu năm đến nay, Đảng bộ, chính quyền phường  đã duy trì tổ chức "Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp" đồng loạt vào ngày thứ 7, Chủ nhật tuần cuối tháng tại các tổ dân phố.

Đặc biệt, vào mỗi quý, phường sẽ lựa chọn một nội dung nổi bật, có quy mô lớn hơn để tổ chức chương trình với sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức và đông đảo người dân trên địa bàn như: hội nghị gặp gỡ, trao đổi giữa cấp ủy, chính quyền phường với nhân dân trên địa bàn về quy trình hợp pháp hoá và chuyển mục đích quyền sử dụng đất; tổ chức ra quân vệ sinh môi trường; hỗ trợ, khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ nghèo; ra quân tuyên truyền, hỗ trợ người dân thực hiện chuyển đổi số…”.

Đối thoại để phát huy quyền làm chủ của nhân dân

Nhằm trực tiếp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, những ý kiến, kiến nghị của nhân dân về các cơ chế, chính sách, những vấn đề còn bất cập, nảy sinh trong quá trình tổ chức thực hiện từ cơ sở, thời gian qua, thành phố Yên Bái đã tổ chức nhiều hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với người dân. Thông qua đối thoại đã góp phần, nâng cao vai trò, trách nhiệm phục vụ nhân dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, phát huy và mở rộng quyền làm chủ của nhân dân, chính quyền và người dân tìm được tiếng nói chung trong nhiều vấn đề trước đây tưởng chừng bế tắc.


Ông Nguyễn Quốc Huy - Chủ tịch UBND xã Âu Lâu cho biết: "Thông qua chương trình "Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp", đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân chính là góp phần đẩy mạnh việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ. Trên cơ sở nhiệm vụ chính trị trong năm,  nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai của người dân là rất lớn, đặc biệt sau khi thực hiện việc sáp nhập các thôn theo chủ trương của Nhà nước thì việc đính chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa được thực hiện phù hợp với thực tế. Mặt khác, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân vẫn là số chứng minh thư nhân dân, không phải số căn cước công dân... 

Từ thực tế trên, cấp ủy, chính quyền địa phương đã chủ động phối hợp với các phòng, ban chức năng, nhất là Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố xây dựng kế hoạch tổ chức đối thoại với người dân để nắm bắt tâm tư nguyện vọng, trực tiếp giải đáp những kiến nghị, đề xuất của nhân dân về các thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai,  là cơ hội để tháo gỡ ngay những bất cập này ”.

"Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp" được triển khai tổ chức gắn với chủ đề "Đối thoại, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và hỗ trợ nhân dân giải quyết TTHC trong lĩnh vực đất đai theo Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn thành phố Yên Bái” đã thu hút đông đảo nhân dân trong xã tham gia. Tại chương trình, xã Âu Lâu đã tiếp nhận trên 120 hồ sơ về thủ tục đất đai, trong đó đã có 72 hồ sơ được trực tiếp giải quyết ngay trong ngày và có 8 hộ gia đình được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngay tại UBND xã trong buổi đối thoại. 

Ông Nguyễn Thanh Sơn ở thôn Nước Mát, xã Âu Lâu phấn khởi chia sẻ: "Gia đình tôi có hơn 700 m² đất muốn chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất vườn sang đất ở. Qua đề nghị, gia đình tôi đã được cán bộ chuyên môn của xã, thành phố hướng dẫn làm các thủ tục rất nhanh chóng, thuận tiện và tôi đã nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngay tại UBND xã đảm bảo theo quy định của Nhà nước. Chúng tôi mong muốn các cấp tiếp tục phát huy tinh thần này ở nhiều lĩnh vực khác nữa”.

Với phương châm "Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, "hướng về cơ sở, lắng nghe, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân”, thời gian qua, thông qua chương trình "Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp", Đảng uỷ, UBND phường Nguyễn Phúc cũng đã chú trọng lựa chọn các nội dung, vấn đề liên quan thiết thực đến đời sống của người dân trong đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phường với tổ chức, cá nhân và nhân dân trên địa bàn như: tổ chức đối thoại về lĩnh vực đất đai, về công tác cải cách hành chính, hỗ trợ giải quyết TTHC trực tuyến... 

Với tinh thần trách nhiệm cao, nghiêm túc tiếp thu, lắng nghe và trao đổi, các buổi đối thoại đã thu hút đông đảo nhân dân tham gia và đánh giá cao các ý kiến trả lời, giải đáp của đại diện lãnh đạo cấp ủy, chính quyền phường. Bà Nguyễn Thị Hồng Phương ở tổ dân phố Phúc Thọ, phường Nguyễn Phúc cho biết: "Triển khai thực hiện các TTHC trực tuyến rất nhanh chóng và thuận tiện giúp người dân chúng tôi không phải mất quá nhiều thời gian, đi lại nhiều lần, đặc biệt đối với các TTHC liên quan đến việc kinh doanh. Chúng tôi rất ủng hộ các chủ trương này của các cấp…”. 

Lan toả "Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp"

Chương trình "Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp" trong cả giai đoạn 2021-2025 đã đượcThành ủy Yên Bái xây dựng, ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện, phân công cụ thể các đồng chí Thường trực Thành ủy hàng tháng trực tiếp tham gia nhằm kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn và giải quyết những kiến nghị chính đáng của nhân dân, doanh nghiệp, tiếp tục tăng cường mối quan hệ, sự gắn bó mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, tạo sự đồng lòng, chung sức của nhân dân, doanh nghiệp trong xây dựng đô thị thông minh, phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững. 


Chương trình "Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp" đã thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sức lan toả sâu rộng, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Thành phố cũng giao cho các phòng, ban, địa phương, đơn vị tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp xây dựng kế hoạch thực hiện "Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp", đề ra các nhiệm vụ, giải pháp để triển khai thực hiện đạt kết quả cao nhất. Nội dung tập trung vào một số vấn đề như:công tác chuyển đổi số; hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính về đất đai; triển khai thủ tục hành chính công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; gặp gỡ, trao đổi tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng; hướng dẫn, hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. 

Cũng tại Chương trình, lãnh đạo thành phố kết hợp tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hướng dẫn, hỗ trợ người dân tiếp cận với các tiện ích của đô thị thông minh, đặc biệt là đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Ông Đỗ Đức Minh - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ cho biết: "Hưởng ứng chương trình "Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp" năm 2023, Thành ủy đã chỉ đạo các xã, phường các phòng, ban, đơn vị định kỳ tổ chức ra quân ít nhất 2 lần/tháng để hoạt động; trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn nhân dân giải quyết các TTHC về đất đai, khó khăn vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đặc biệt tập trung tham gia vào các hoạt động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Hoạt động đó tạo sự gắn bó giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân; kịp thời nắm bắt và kịp thời tháo gỡ những khó khăn , vướng mắc trong triển khai thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở…”.

Chương trình "Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp" ở thành phố Yên Bái đã thực sự tạo sức lan tỏa sâu rộng. Mọi hoạt động tham gia đều đảm bảo thiết thực, hiệu quả, không phô trương, hình thức. Chương trình đã huy động vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp cùng tham gia trao đổi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đồng hành cùng nhân dân trong phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Qua đó thể hiện tinh thần tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong việc gần dân, sát dân, tạo mối liên hệ gần gũi gắn bó giữa Đảng, chính quyền và nhân dân, phát huy tinh thần đoàn kết, chung tay với cấp ủy, chính quyền thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Thu Trang

Tags Thành phố Yên Bái lan toả Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp

Các tin khác

Tiếp tục nội dung lấy ý kiến tham gia của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh vào các dự án Luật trình tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, chiều 17/10, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Yên Bái phối hợp với Công an tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến vào 2 dự thảo Luật gồm: Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Lễ đón Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tại sân bay Bắc Kinh.

Khoảng 11 giờ 30 phút trưa 17-10 theo giờ địa phương (tức khoảng 10 giờ 30 phút giờ Việt Nam), Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến Sân bay quốc tế Bắc Kinh, bắt đầu chương trình tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” (BRF) lần thứ ba theo lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận phiên họp

Tại kỳ họp thứ 6 của Quốc hội khóa XV, dự kiến khai mạc vào đầu tuần tới, Quốc hội sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn…

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung thảo luận.

Sáng 17/10, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về tờ trình của Chính phủ bổ sung dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2023 cho các bộ, cơ quan ở Trung ương, các địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục