HĐND các cấp Yên Bái giám sát có trọng tâm, trọng điểm

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/10/2023 | 1:58:46 PM

YênBái - Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp tỉnh Yên Bái đã thực hiện hoạt động giám sát bảo đảm thống nhất, khoa học trong xác định nội dung, phạm vi, trình tự giám sát của chủ thể và đối tượng giám sát, góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Quỳnh Khánh giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh tại xã Mỹ Gia, huyện Yên BÌnh
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Quỳnh Khánh giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh tại xã Mỹ Gia, huyện Yên BÌnh


Thông qua hoạt động giám sát của Thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh giám sát việc triển khai thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia hay như việc triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển nông, lâm nghiệp và thủy sản theo Nghị quyết số 69 của HĐND tỉnh cho thấy hoạt động giám sát của HĐND đã thực sự đổi mới về hình thức, phương pháp, nội dung giám sát.

HĐND chú trọng giám sát thực địa, cơ sở trước khi tiến hành giám sát tại các cơ quan chuyên môn có thẩm quyền; khảo sát thực tế đối với các đối tượng thụ hưởng chính sách... để kịp thời nắm bắt những bất cập, hạn chế trong thực hiện cơ chế, chính sách; do đó, chất lượng, hiệu quả giám sát được nâng lên.

Ông Bùi Đình Vượng - Chủ tịch UBND xã Thạch Lương, thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Hoạt động giám sát đã giúp cho địa phương kịp thời khắc phục hạn chế, khuyết điểm; đồng thời, đề xuất, kiến nghị với đoàn giám sát về những bất cập, khó khăn, vướng mắc trong tổ chức triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách từ thực tiễn ở cơ sở". 

Bà Hà Thị Xuân Lan - Phó Chủ tịch HĐND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: Việc lựa chọn các chuyên đề giám sát được chú trọng tập trung vào những nội dung mà cử tri và nhân dân quan tâm, những vấn đề đang có khó khăn, vướng mắc, những nội dung còn hạn chế trong hoạt động của HĐND cấp xã, phường để xây dựng kế hoạch và tiến hành giám sát. 

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND, Thường trực HĐND, các ban, tổ đại biểu của HĐND thị xã Nghĩa Lộ đã tổ chức giám sát 37 chuyên đề tại các cơ quan, đơn vị, xã phường. Sau các chuyên đề giám sát đều có báo cáo đánh giá và có các kiến nghị, đề xuất với UBND thị xã và các đơn vị, ban ngành liên quan. 

Ngoài các hoạt động giám sát trực tiếp, Thường trực HĐND và các ban, tổ đại biểu HĐND thị xã đã tăng cường việc giám sát thường xuyên thông qua việc trực tiếp đến cơ sở hoặc qua các báo cáo hàng tháng, quý của UBND và các cơ quan chuyên môn.

Qua gần nửa nhiệm kỳ, HĐND các cấp đã tổ chức giám sát 931 chuyên đề; trong đó, cấp tỉnh 10 chuyên đề, cấp huyện 52 chuyên đề, cấp xã  869 chuyên đề. Trước khi triển khai các nội dung giám sát, HĐND đều ban hành quyết định thành lập các đoàn giám sát, xây dựng kế hoạch, đề cương giám sát giám sát cụ thể. Sau giám sát đã hoàn thành báo cáo giám sát trình HĐND xem xét, thông qua theo quy định.


Các báo cáo giám sát, nghị quyết giám sát chuyên đề đã đánh giá rõ kết quả đạt được; chỉ ra những tồn tại, hạn chế, từ đó, kiến nghị, đề xuất với Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành, UBND các cấp và các cơ quan chuyên môn các giải pháp để thúc đẩy nâng cao chất lượng triển khai thực hiện các chính sách trên địa bàn tỉnh. 

Thường trực HĐND các cấp cũng đã thường xuyên theo dõi và đôn đốc UBND, các ngành, các địa phương giải quyết các kiến nghị nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các chính sách tại địa phương. Đến nay, cơ bản các nội dung kết luận, kiến nghị đều được UBND các cấp và các cơ quan liên quan tiếp thu, tập trung chỉ đạo và đưa ra các giải pháp để thực hiện theo yêu cầu, kiến nghị của đoàn giám sát.

Ông Hoàng Viễn - Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh cho biết: "Căn cứ chương trình giám sát, Ban đã tổ chức thực hiện 10 giám sát chuyên đề. Các chuyên đề giám sát được thực hiện cơ bản tuân thủ quy định của luật. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; không trùng lặp về nội dung, thời gian, đối tượng, địa điểm; thực hiện tốt việc kết hợp giám sát qua báo cáo với giám sát trực tiếp tại cơ sở".

Đến nay, các ban của HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát 38 chuyên đề, trong đó: Ban Kinh tế - Ngân sách 10 chuyên đề, Ban Văn hóa - Xã hội 11 chuyên đề, Ban Pháp chế 8 chuyên đề, Ban Dân tộc 8 chuyên đề. Các ban của HĐND cấp huyện tổ chức giám sát 292 chuyên đề, cấp xã tổ chức giám sát 1.562 chuyên đề. 

Các ban của HĐND cũng đã tăng cường theo dõi kết quả giải quyết kiến nghị của cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát. Các kiến nghị, đề xuất đã được UBND, các cấp, các ngành có liên quan nghiêm túc tiếp thu và cơ bản giải quyết kịp thời. Nhìn chung, chất lượng giám sát ngày càng được nâng cao, các kiến nghị, đề xuất đều có giá trị thực tiễn trong việc nâng cao công tác quản lý, điều hành của các cơ quan, đơn vị.

Đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết: Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND ra đời năm 2015 đánh dấu bước đổi mới quan trọng trong việc cụ thể hóa chức năng giám sát của cơ quan dân cử nói chung, của HĐND nói riêng. Điều đó đã tạo cơ sở để HĐND, Thường trực HĐND, các ban HĐND và tổ đại biểu HĐND các cấp có những đổi mới nội dung cũng như hình thức giám sát. Chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát, nhất là giám sát tại kỳ họp, giám sát chuyên đề ngày càng được nâng cao, góp phần tích cực trong việc giải quyết các vấn đề nổi cộm, khắc phục các tồn tại trong công tác quản lý nhà nước trên địa bàn, từ đó phát huy vai trò của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đáp ứng nguyện vọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Đức Toàn

Tags HĐND giám sát cử tri

Các tin khác
Toàn cảnh Hội nghị tập huấn

Sáng 30/10, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác giáo dục lý luận chính trị năm 2023. Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dự và chỉ đạo Hội nghị.

Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Quốc Luận phát biểu thảo luận tại hội trường sáng 30/10

Sáng nay - 30/10, đại biểu Nguyễn Quốc Luận - Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Yên Bái đã thay mặt đoàn tham gia thảo luận tại hội trường về kết quả giám sát việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 và giai đoạn 2021 - 2030.

Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV

Quốc hội dành toàn bộ thời gian ngày làm việc hôm nay - 30/10 để tiến hành phiên giám sát tối cao việc thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển KTXH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và huyện Yên Bình tham quan xưởng sản xuất, chế biến gỗ Hoàng Thảo, xã Hán Đà.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Yên Bình đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp và nhân dân phát triển kinh tế gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh để hoàn thành các mục tiêu Chương trình hành động số 135 của Tỉnh ủy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục