Yên Bái và Val-de-Marne - hình mẫu hợp tác địa phương Việt Nam – Pháp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/11/2023 | 9:33:02 AM

YênBái - Bắt đầu từ năm 1996, trải qua gần 27 năm, mối quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh Yên Bái - Val-de-Marne (Cộng hòa Pháp) vẫn luôn được nhắc đến như một hình mẫu cho chương trình hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp trong giai đoạn mới.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy trao đổi với lãnh đạo tỉnh Val-de-Marne về kết quả triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai địa phương trong giai đoạn vừa qua
Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy trao đổi với lãnh đạo tỉnh Val-de-Marne về kết quả triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai địa phương trong giai đoạn vừa qua

Tăng cường mối quan hệ hữu nghị, sự hiểu biết giữa hai địa phương

Hệ thống xử lý nước thải tại xã An Thịnh, xã Yên Phú và công trình nước sinh hoạt tại xã An Thịnh nằm trong thỏa thuận hợp tác giữa UBND tỉnh Yên Bái và Hội đồng tỉnh Val-de-Marne về thực hiện dự án cung cấp và làm sạch nước thải và hỗ trợ thể chế quản lý dịch vụ nước. 

Tổng mức đầu tư hệ thống xử lý nước thải tại xã An Thịnh và xã Yên Phú lên tới gần 4 tỷ đồng. Cả hai dự án được triển khai thi công tháng 11/2014 và được đưa vào sử dụng từ tháng 5/2015. Đến nay công trình đang được sử dụng và vận hành tốt góp phần mang lại môi trường trong lành cho bà con nhân dân tại hai xã của huyện Văn Yên. 

Cũng trên địa bàn xã An Thịnh, huyện Văn Yên còn có  công trình nước sạch được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2011 cung cấp nước sinh hoạt cho hơn 350 hộ dân trên địa bàn thôn Chè Vè. Từ khi được đưa vào sử dụng đến nay công trình nước sạch đã góp phần phần giảm thiểu dịch bệnh, nâng cao chất lượng đời sống người dân trên địa bàn thôn. 

Hiện nay, Ban quản lý dự án huyện Văn Yên đang tiếp tục vận động người dân sử dụng nguồn nước sạch từ công trình này và chỉ đạo quản lý sao cho phù hợp với nhu cầu của bà con. Đồng thời thực hiện các biện pháp bảo vệ, tu sửa công trình đảm bảo vận hành thường xuyên, có hiệu quả. 

Ông Phạm Văn Chi - người dân thôn Chè Vè, xã An Thịnh cho biết: Trước kia gia đình ông và người dân nơi đây phải sử dụng nước không đảm bảo vệ sinh, nguồn nước bị nhiễm vôi. Năm 2011, công trình nước sạch do tỉnh Val-de-Marne hợp tác xây dựng đã giúp gia đình ông và những người dân tại thôn Chè Vè được sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh. Đến nay công trình vẫn hoạt động tốt, cung cấp nước sạch sinh hoạt cho các hộ dân trong thôn.


Đây chỉ là hai trong số rất nhiều dự án hợp tác giữa tỉnh Yên Bái với Val-de-Marne (Cộng hòa Pháp) được triển khai trên địa bàn tỉnh Yên Bái từ năm 1996 đến nay. Kết quả hợp tác trong giai đoạn vừa qua thể hiện rõ ở một số lĩnh vực gồm xử lý nước thải, chăm sóc sức khỏe trẻ em và chuyển đổi sinh thái. Các dự án hợp tác được triển khai đúng cam kết, đã mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân trong vùng dự án, đồng thời đóng góp một phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của Yên Bái. 

Đặc biệt, trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, tỉnh Val-de-Marne đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh. Với tinh thần tương thân tương ái, tỉnh Yên Bái đã kịp thời trao tặng 50.000 khẩu trang y tế cho cán bộ, người dân tỉnh Val-de-Marne để phòng, chống dịch bệnh. Hoạt động thiết thực này đã góp phần bảo vệ sức khỏe và sự an toàn cho người dân tỉnh Val-de-Marne và giảm thiểu những tác động to lớn do dịch bệnh gây ra. 

Thông qua công tác trao đổi đoàn và triển khai thực hiện các dự án hợp tác cụ thể đã giúp hai bên tăng cường mối quan hệ hợp tác, tình đoàn kết hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai địa phương. Các hoạt động như vậy cũng thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh ngày càng phát triển và góp phần củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Pháp. 

"Tuy nguồn lực không lớn, hai địa phương đã tập trung vào các hoạt động nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ và các cơ quan có liên quan của hai bên, cũng như hỗ trợ các giải pháp kỹ thuật để giúp nâng cao năng lực quản lý trên tất cả các lĩnh vực, và đã đạt được những kết quả rất tích cực. Hoạt động hợp tác giữa hai tỉnh được coi là một điển hình về cơ chế hợp tác cấp địa phương đã được Chính phủ, nhân dân Việt Nam và các đối tác quốc tế đánh giá cao về sự hiệu quả, đa dạng, năng động và đầy triển vọng phát triển. Các dự án hợp tác đã góp phần vào phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Yên Bái, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân”, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy cho biết. 

Còn ông Olivier Capitanio - Chủ tịch tỉnh Val-de-Marne khẳng định: Hai bên đã đạt được một số thành quả đáng kể trong thời gian vừa qua trên một số lĩnh vực hợp tác như xử lý nước thải, chăm sóc sức khỏe trẻ em và chuyển đổi sinh thái. Hai bên còn nhiều tiềm năng hợp tác và sẽ tiếp tục các dự án mang lại lợi ích chung cho người dân. Các hoạt động hợp tác đã giúp nâng cao đời sống vật chất-tinh thần, cải thiện năng lực quản lý của nhân dân cũng như của các cơ quan - nơi thụ hưởng các thành quả của dự án. Và thông qua quá trình hợp tác dưới nhiều hình thức, hai địa phương tăng cường mối quan hệ hữu nghị, sự hiểu biết giữa hai địa phương.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Ngô Hạnh Phúc và ông Olivier Capitanio - Chủ tịch tỉnh Val-de-Marne ký thỏa thuận khung hợp tác cấp địa phương giai đoạn 2023 – 2028. 

Được biết, Yên Bái - Val-de-Marne đã ký hai Thỏa thuận khung giai đoạn 2014-2019, 2020-2026. Trong đó, triển khai 14 dự án trên các lĩnh vực: y tế, văn hóa, phát triển kinh tế, nông nghiệp và phát triển nông thôn, quy hoạch môi trường, cơ sở hạ tầng, với tổng kinh phí trên 32 tỷ đồng, trong đó Hội đồng tỉnh Val-de-Marne đóng góp trên 10,82 tỷ đồng, tỉnh Yên Bái đóng góp trên 6,95 tỷ đồng. 

Tỉnh Val-de-Marne đã kêu gọi được nguồn tài trợ từ các đối tác cho các dự án hợp tác trên lĩnh vực quy hoạch, môi trường, nước sạch và nước thải trên 13 tỷ đồng. Trong khuôn khổ Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam-Pháp lần thứ 12 được tổ chức tại thủ đô Hà Nội trong tháng 4/2023, hai tỉnh đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác xác định tập trung ưu tiên hợp tác trên 3 lĩnh vực: chuyển đổi sinh thái và chống biến đổi khí hậu, bảo tồn đa dạng sinh học;  Nước sạch, thu gom xử lý nước thải, tiếp cận tài nguyên nước, dự phòng và tuyên truyền; y tế, bảo vệ bà mẹ trẻ em.

Thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh ngày càng phát triển

Trong chuyến thăm và làm việc tại Pháp vừa qua, dưới sự chứng kiến của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy và Đại sứ Việt Nam tại Pháp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Ngô Hạnh Phúc và ông Olivier Capitanio - Chủ tịch tỉnh Val-de-Marne đã ký thỏa thuận khung hợp tác cấp địa phương giai đoạn 2023 – 2028. 

Theo thỏa thuận, chương trình hợp tác cấp địa phương giữa tỉnh Yên Bái và tỉnh Val-de-Marne đáp ứng 4 mục tiêu. Thứ nhất, đóng góp cải thiện môi trường và điều kiện sống của người dân mỗi địa phương. Thứ hai, góp phần nâng cao năng lực, cải thiện kỹ năng, mở rộng và tăng cường giao lưu giữa hai địa phương. Thứ ba, thúc đẩy đối tượng hưởng lợi tham gia vào các hoạt động liên quan, thông qua việc truyền thông, tuyên truyền tới người dân. Thứ tư, góp phần vào nỗ lực toàn cầu trong quá trình chuyển đổi sinh thái và cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. 

Về ưu tiên hành động, hai bên xác định 3 ưu tiên hành động chính là cơ sở cho quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh: Một là, chuyển đổi sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học và chống biến đổi khí hậu. Hai là, nước sạch và thu gom - xử lý nước thải, nhằm thúc đẩy khả năng tiếp cận nước sạch, hạn chế ô nhiễm và rủi ro sức khỏe, tiếp cận các nguồn tài nguyên, phòng ngừa và nâng cao nhận thức. Ba là, trẻ em, giáo dục sức khỏe trên khía cạnh y tế và bảo vệ bà mẹ, trẻ em. 

Trong thời gian tới Yên Bái - Val-de-Marne sẽ tiếp tục triển khai hai dự án. Đó là Dự án "Hỗ trợ truyền thông giáo dục sức khỏe bà mẹ và trẻ em tại tỉnh Yên Bái”. Đây là dự án nhằm tối ưu hóa hoạt động các phòng chờ và chuyển dịch cách tiếp cận từ dự phòng và chữa bệnh thành nâng cao sức khỏe bà mẹ trẻ em tại tỉnh Yên Bái thông qua việc cung cấp kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em từ việc nhận thức về dinh dưỡng trong việc phòng chống suy dinh dưỡng, thừa cân béo phì ở trẻ em. Tổng kinh phí thực hiện dự án gần 208 nghìn Euros. 

Cùng đó, Dự án "Hỗ trợ phát triển chiến lược quản lý bùn thải tại thành phố Yên Bái" được triển khai sẽ thiết lập các phương thức thực hiện hỗ trợ chiến lược quản lý bùn bể tự hoại tại thành phố Yên Bái; hỗ trợ thành lập, quản lý chuỗi về việc xây dựng trạm xử lý phân bùn bể tự hoại, xây dựng chiến lược quản lý cho phù hợp. Dự án với sự tham gia của UBND tỉnh Yên Bái, Hội đồng tỉnh Val-de-Marne, Nghiệp đoàn SIAAP, Bộ Ngoại giao Pháp và châu Âu, Cơ quan quản lý lưu vực sông Seine Normandie. Tổng kinh phí thực hiện dự án trên 220 nghìn Euros.

Hai bên sẽ tiếp tục trao đổi đoàn cấp cao và các đoàn kỹ thuật để tăng cường mối quan hệ hợp tác và triển khai các dự án hợp tác giữa hai tỉnh; tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đầu tư và thương mại, cung cấp thông tin về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Yên Bái cho các doanh nghiệp Pháp để đến khảo sát tìm hiểu cơ hội đầu tư, hợp tác và sản xuất kinh doanh; hỗ trợ đưa các sản phẩm chủ lực của tỉnh Yên Bái như chè, quế, đá trắng...vào thị trường Pháp nói riêng và thị trường châu Âu nói chung.

Hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho tỉnh Yên Bái đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao trong các ngành nghề trọng điểm: y tế, giáo dục, du lịch,…đưa cán bộ tỉnh Yên Bái sang học tập, trao đổi kinh nghiệm tại các cơ sở đào tạo, cơ quan chính quyền của tỉnh Val-de-Marne qua đó tăng cường năng lực, kỹ năng cho cán bộ làm công tác chuyên môn của tỉnh và hỗ trợ tỉnh Yên Bái trong công tác tuyên truyền, quảng bá văn hóa, du lịch, hình ảnh tỉnh Yên Bái tới du khách Pháp và châu Âu để thu hút khách du lịch đến với Yên Bái.

Mối quan hệ hợp tác giữa Yên Bái và Val-de-Marne sẽ ngày càng được củng cố và nâng tầm để thực sự xứng đáng là một điển hình về hoạt động hợp tác cấp địa phương trong giai đoạn mới và để góp phần củng cố và làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Pháp.

Mạnh Cường

Tags Yên Bái Val-de-Marne Việt Nam Pháp Olivier Capitanio Đỗ Đức Duy

Các tin khác
Lãnh đạo MTTQ thành phố tham gia Chương trình

Sau hơn 12 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), diện mạo đô thị thành phố Yên Bái ngày càng đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn không ngừng được nâng cao. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thành phố trong công tác tuyên truyền, vận động để người dân tích cực tham gia cùng chính quyền xây nên nhiều miền quê đáng sống.

Cán bộ cùng với người dân thôn Trung Tâm, xã Đại Phác thực hiện phong trào “2 chung, 5 cùng, 1 đích đến” gắn với phong trào

Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Văn Yên đã phát động phong trào "2 chung, 5 cùng, 1 đích đến", nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân.

Lãnh đạo huyện Trấn Yên tham gia chương trình

Huyện Trấn Yên vừa tổ chức phát động phong trào thi đua yêu nước nhân dịp kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (2/9/1969 - 2/9/2024).

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Yên Bình An Hoàng Linh cùng các cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia chỉnh trang khu dân cư, dọn vệ sinh môi trường tại xã Bảo Ái.

Người dân Yên Bình giờ đây đã quen với sự xuất hiện của những người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền huyện, xã cùng cán bộ, đảng viên vào mỗi dịp cuối tuần ở địa bàn dân cư. Bởi những hoạt động "cùng dân" để cán bộ lắng nghe, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị chính đáng của người dân đã trở thành việc làm thường xuyên của cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục