Văn Yên tiếp tục nâng cao hiệu quả của HĐND cấp cơ sở

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/11/2023 | 10:56:21 AM

YênBái - Những năm qua, tổ chức và hoạt động của HĐND cấp cơ sở trên địa bàn huyện Văn Yên không ngừng được củng cố, phát huy vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân, từng bước khẳng định vị trí, vai trò của cơ quan quyền lực nhà nước ở cơ sở.

Lãnh đạo HĐND xã Đông Cuông giám sát việc thực hiện kế hoạch kiên cố hóa đường giao thông nông thôn tại thôn Trung Tâm.
Lãnh đạo HĐND xã Đông Cuông giám sát việc thực hiện kế hoạch kiên cố hóa đường giao thông nông thôn tại thôn Trung Tâm.


Thực hiện "Đề án nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ 2021 - 2026”, 100% đại biểu HĐND xã Ngòi A đã được tập huấn về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của người đại biểu HĐND cùng các kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ. Do vậy hoạt động của HĐND xã Ngòi A ngày càng có nhiều đổi mới. 

Là đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ thứ 2 liên tiếp, anh Cầm Văn Luận cho hay: "Qua nghiên cứu các văn bản của cấp trên cũng như tích cực tham gia bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng công tác HĐND, bản thân tôi đã tiếp thu được nhiều kiến thức bổ ích, những kinh nghiệm hay, cách làm tốt trong thực hiện nhiệm vụ của người đại biểu dân cử.

Được phân công giám sát về lĩnh vực kinh tế, đầu tư cơ sở hạ tầng của địa phương, tôi thường xuyên thực hiện tốt nhiệm vụ tổ chức giao cũng như cử tri đã tín nhiệm, tích cực gần dân để lắng nghe  ý kiến, kiến nghị của cử tri cũng như phản ánh những kiến nghị đó đến cấp có thẩm quyền để sớm giải quyết, đáp ứng nguyện vọng và niềm tin của cử tri”. 

Đông An là một xã còn nhiều khó khăn của huyện Văn Yên. Xác định các chính sách, các nghị quyết hỗ trợ cho người dân sẽ là tiền để để thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển cũng như góp phần nâng cao mức sống cho người dân, khi Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh Yên Bái ban hành Quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 được triển khai,, HĐND xã đã luôn thực hiện tốt vai trò giám sát kết quả thực hiện trên địa bàn. 

Trong các cuộc giám sát, HĐND xã tập trung vào việc đối tượng được thụ hưởng, các tiêu chí đáp ứng để được hỗ trợ, hiệu quả của các mô hình sau khi được hỗ trợ. Với sự giám sát chặt chẽ HĐND nên đến nay trên địa bàn xã đã có 94 hộ gia đình được hưởng lợi từ Nghị quyết 69 để mở rộng sản xuất, nang cao thu nhập.

Cùng với đó, xã Đông An còn được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng từ các chương trình mục tiêu quốc gia như xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững. Do vậy, HĐND xã đã nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát nhằm đảm bảo chất lượng các công trình phục vụ tốt đời sống người dân.

Với 23 đại biểu đại diện cho cử tri của 9 thôn trong xã, HĐND xã Đông Cuông đã có những đổi mới rất cụ thể về tổ chức và hoạt động.  Cụ thể, theo ông Nguyễn Thượng Phi - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Đông Cuông: "Hoạt động tiếp xúc cử tri được HĐND xã tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Qua đó mở rộng được đối tượng tiếp xúc và nắm bắt được nhiều tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị chính đáng của nhân dân để giao cho các bộ phận liên quan kịp thời giải quyết, đáp ứng nguyện vọng của cử tri và nhân dân”. 

Nhiệm kỳ 2021 - 2026, huyện Văn Yên có 537 đại biểu HĐND cấp xã, thị trấn. Để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp, Thường trực HĐND huyện đã xây dựng, ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án của tỉnh với 7 mục tiêu cụ thể và 10 nhiệm vụ, giải pháp nhằm xây dựng HĐND cấp huyện, xã vững mạnh toàn diện. 

HĐND huyện đã tổ chức 2 cuộc giao ban giữa Thường trực HĐND huyện với các ban, thường trực HĐND các xã, thị trấn; phối hợp, triển khai tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động cho 100% đại biểu HĐND huyện, xã, HĐND các xã, thị trấn. HĐND cấp xã, thị trấn đã tổ chức thành công tổng số 150 kỳ họp, trong đó 125 kỳ họp thường lệ và 25 kỳ họp chuyên đề. 

Ông Triệu Tòn Triệu - Phó Chủ tịch HĐND huyện Văn Yên đánh giá: "Việc triển khai Đề án đã góp phần phát huy vai trò, trách nhiệm, năng động, sáng tạo, đổi mới nội dung và cách thức hoạt động của Thường trực, các ban, tổ và các đại biểu HĐND các cấp. Chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND được nâng lên rõ nét, góp phần phát huy vai trò người đại biểu dân cử và của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân”.

Thanh Chi

Tags Yên Bái Văn Yên HĐND thị trấn Đông Cuông đại biểu cử tri

Các tin khác
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc phát biểu tại phiên toàn thể ngày 8/11 tại Đại hội đồng UNESCO khóa 42.

Kỳ họp lần thứ 42 Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) ở thủ đô Paris - Cộng hòa Pháp, Việt Nam đã được tín nhiệm bầu vào vị trí Phó Chủ tịch đại diện cho khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Phiên họp của Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng tiêu cực tỉnh Yên Bái

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn vừa ký ban hành Kế hoạch số 227/KH-UBND về Thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn thứ nhất từ năm 2023 đến năm 2026 và định hướng nội dung thực hiện giai đoạn tiếp theo đến năm 2030.

Quốc hội sẽ thảo luận về Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không Long Thành, Nghị quyết thí điểm cơ chế đặc thù về xây dựng công trình giao thông.

Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái Nguyễn Quốc Luận cho rằng, việc thông đồng, móc nối, dìm giá và đã ảnh hưởng đến quyền lợi của những người có tài sản đấu giá và các tổ chức, cá nhân.

Tham gia thảo luận, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái Nguyễn Quốc Luận và đại biểu Nguyễn Thành Trung - Ủy viên chuyên trách Ủy ban Tài Chính - Ngân sách của Quốc hội khẳng định sự cần thiết ban hành và cho rằng nội dung của dự thảo Luật phù hợp với chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, tính hợp Hiến và thống nhất trong hệ thống pháp luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục