Yên Bình phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/12/2023 | 10:09:01 AM

YênBái - "Con đường được mở rộng từ 3m lên 5m đã giúp việc đi lại của người dân dễ dàng hơn, vận chuyển hàng hóa cũng thuận lợi, người dân lại hăng hái trồng thêm hoa, chăm sóc vườn bưởi tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho con đường. Ai cũng vui mừng vì đó là thành quả của sự đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm xây dựng NTM” - ông Trần Văn Hiệp - Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Cầu Mơ, xã Đại Minh, Yên Bình chia sẻ niềm vui của thôn khi hoàn thành công trình mở rộng 630m đường liên thôn.

Người dân thôn Cầu Mơ, xã Đại Minh tham dự Ngày hội Đại đoàn kết năm 2023.
Người dân thôn Cầu Mơ, xã Đại Minh tham dự Ngày hội Đại đoàn kết năm 2023.

Câu chuyện từ năm 2022: xuất phát từ ý kiến, nhu cầu thực tế của nhân dân về việc tuyến đường có nhiều điểm xuống cấp, lưu lượng giao thông tăng trong mùa vụ thu hoạch bưởi của nhân dân, Ban Công tác Mặt trận thôn đã tổng hợp ý kiến, vận động, xây dựng kế hoạch, xây dựng dự toán nguồn kinh phí và huy động nguồn lực để có lộ trình xây dựng tuyến đường. 

Ông Hiệp chia sẻ: "Ngày khởi công mở rộng tuyến đường, người dân trong thôn đều tích cực, đồng lòng hiến đất, cây cối, hoa màu, vật kiến trúc, tạo mặt bằng cho đơn vị thi công. Công trình hoàn thành, các tổ chức đoàn thể của thôn lại cùng người dân trồng, chăm sóc thêm 1,8 km đường hoa và duy trì hiệu quả 4,8 km đường điện "Thắp sáng đường quê"; củng cố 850m tuyến đường đèn dọc quốc lộ, khu vực trung tâm xã phục vụ các dịp lễ tết, sự kiện trọng đại của địa phương đảm bảo sáng, xanh, sạch, đẹp; việc giao thương cũng thuận lợi hơn nhiều”.

Với tinh thần ấy, thôn Cầu Mơ trở thành đơn vị đi đầu trong thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh” tại địa phương. Cùng với phong trào này, người dân trong thôn còn tích cực hưởng ứng phong trào "Ngày cuối tuần cùng dân”; xây dựng mô hình "6 không, 6 sạch”. Hiện nay, toàn thôn đã có 5 hộ gia đình được công nhận là gia đình "6 không, 6 sạch”. Hàng tháng, thôn thường xuyên tổ chức ra quân vệ sinh đường làng ngõ xóm, xây dựng và củng cố các tuyến đường hoa; tham gia lao động phát dọn đường làng ngõ xóm được 18 buổi với 1.050 công lao động tạo cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp, góp phần duy trì và nâng cao các tiêu chí xây dựng thôn NTM kiểu mẫu.

Trong năm 2023, qua bình xét, 165/170 hộ trong thôn đạt tiêu chuẩn "Gia đình văn hóa”, đạt 97 %, tăng 2% so với năm 2022. Các phong trào văn hóa văn nghệ, thể thao được cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực hưởng ứng. Trong nă, thôn đã đề nghị UBND xã ra quyết định thành lập Câu lạc bộ văn hóa văn nghệ với 30 thành viên tham gia.

Phát huy những điển hình trong xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc như ở thôn Cầu Mơ, xã Đại Minh đã góp phần giúp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Yên Bình tích cực tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới các khu dân cư; đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước và kịp thời biểu dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu có những mô hình mới trong toàn huyện. 

Ông Bàn Văn Thêm - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Yên Bình cho biết: Để củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết, Ủy ban MTTQ huyện phối hợp với các cấp, các ngành, các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp nhân dân thông qua các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. Thông qua cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây NTM, đô thị văn minh”, MTTQ Việt Nam huyện đã chỉ đạo các cơ sở thực hiện lồng ghép với hoạt động Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp để tuyên truyền, vận động các nguồn lực xã hội, nhất là sự chung sức, đồng lòng của nhân dân để đầu tư thực hiện các công trình nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. 

Nhờ vậy, phong trào thi đua "Toàn dân chung sức xây dựng NTM” ở Yên Bình lại diễn ra sôi nổi khắp các thôn xóm từ vùng thấp đến vùng cao; người dân sẵn sàng di dời cây cối, vật dụng kiến trúc trên đất để các công trình được thi công thuận tiện. 

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay đã có trên 2.000 hộ dân hiến gần 72.000 m2 đất, cây cối hoa màu và các tài sản trên đất để thực hiện 22 dự án làm đường giao thông và xây dựng các công trình công cộng, đóng góp trên 10 tỷ đồng và hàng nghìn công lao động để mở rộng, bê tông hóa trên 100km đường giao thông nông thôn, nâng tổng số đường giao thông nông thôn của huyện được kiên cố hóa lên 900 km, 100% xã, thị trấn của huyện Yên Bình có đường ô tô đến trung tâm. 

Với phương châm "Không để ai bị bỏ lại phía sau", Ủy ban MTTQ huyện cũng sáng tạo, linh hoạt thực hiện các giải pháp tạo sinh kế, việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân. Thông qua hoạt động Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp, toàn huyện đã huy động được trên 30.000 ngày công tham gia kiên cố hoá đường giao thông, chỉnh trang đường làng ngõ xóm, hỗ trợ 350 người dân di dời chuồng trại chăn nuôi ra xa nhà ở; trao sinh kế cho 1.000 hộ dân trị giá gần 1 tỷ đồng; vận động các tổ chức chính xã hội, nhân dân và doanh nghiệp hỗ trợ làm 162 nhà cho hộ nghèo với kinh phí trên 9 tỷ đồng.

Cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức thành viên triển khai đồng bộ, hiệu quả phong trào thi đua "Dân vận khéo” gắn với việc thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Các cơ quan, đơn vị có sự phối hợp thống nhất trong công tác tuyên truyền, vận động, nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, kịp thời giải quyết những khó khăn, bức xúc của dân ngay từ cơ sở. 

Đến nay, huyện Yên Bình đã xây dựng 347 mô hình "Dân vận khéo". Các mô hình đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác dân vận; giúp các cấp ủy nắm chắc diễn biến tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của quần chúng; tích cực tuyên truyền, giải thích cho nhân dân hiểu rõ và chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng. 100% khu dân cư, thôn tổ dân phố trên địa bàn huyện xây dựng quy ước, hương ước. Bình xét năm 2023, toàn huyện có 176/177 thôn, tổ dân phố đạt danh hiệu văn hóa, trên 90% gia đình đạt tiêu chuẩn Gia đình văn hóa.

Văn Dương

Tags Yên Bái đại đoàn kết Đại Minh Mặt trận Tổ quốc Yên Bình nông thôn mới đô thị văn minh

Các tin khác
Phiên bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Sáng 18/5, Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức gặp mặt truyền thống, kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái (18/5/1949-18/5/2024).

Vsports U18 thỏa sức đam mê bóng đá cho không ít bạn trẻ Yên Bái

Với sự tham gia của hàng trăm bạn trẻ tuổi học đường và sự ủng hộ của cộng đồng, Giải bóng đá Vsports U18 khu vực Yên Bái đã giúp thanh thiêu niên rèn luyện kỹ năng bóng đá, xây dựng tinh thần đồng đội và sự giao lưu, học hỏi.

Đồng chí Trần Ngọc Luận - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh,  Chánh Văn phòng Tỉnh ủy.

Trải qua 75 năm xây dựng và phát triển, tham mưu và phục vụ cấp ủy qua 19 kỳ đại hội, Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái đã luôn nỗ lực, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao; trong đó đã có nhiều đổi mới về công tác quản lý, điều hành, cải cách hành chính, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin; cải tiến phương pháp làm việc theo hướng khoa học, hiệu quả, nâng cao chất lượng và phù hợp với yêu cầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục